Đảo ngược lệnh cấm của ông Trump về thẻ xanh, ông Biden được lòng dân nhập cư

(ĐTTCO) - Các biện pháp thời Tổng thống Donald Trump hạn chế nhiều người xin thị thực, viện dẫn cần phải bảo vệ việc làm của người Mỹ giữa đại dịch Covid-19.

Tổng thống Joe Biden vừa thu hồi một chính sách được đưa ra dưới thời chính quyền Trump chặn nhiều người xin thẻ xanh vào Mỹ.

Tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm của ông Trump về thẻ xanh
Tổng thống Joe Biden ký một sắc lệnh ở Nhà Trắng ngày 24/2/2021. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh mà ông Trump đưa ra – còn được gọi là Tuyên bố của Tổng thống 100014 – lý giải sự cần thiết phải bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao vì đại dịch Covid-19.

Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố ngày 24/2, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Biden đã đảo ngược biện pháp này thông qua một lệnh hành pháp, viện dẫn lệnh cấm của người tiền nhiệm khiến các gia đình ly tán và "không thúc đẩy các lợi ích của Mỹ".  

"Ngược lại, nó gây hại cho Mỹ, bao gồm cả việc ngăn cản một số thành viên gia đình của công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp gia nhập gia đình của họ ở đây", tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh.

Thời gian qua, những người ủng hộ nhân quyền đã kêu gọi chính quyền ông Biden lật lại biện pháp vốn được ấn định sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/3.

"Tôi rất vui vì ông Biden đã hủy bỏ tuyên bố này" - Curtis Morrison, luật sư nhập cư ở New York – trao đổi với hãng thông tấn Al Jazeera. "Nhưng tôi vẫn lo lắng", ông Morrison bày tỏ và nhắc đến thực tế Mỹ đang đối mặt với hàng trăm nghìn đơn xin thị thực tồn đọng.

Sau khi nhậm chức vào ngày 20/1, Tổng thống Biden đã lật ngược một số chính sách chống nhập cư của chính quyền trước đó. Tuy nhiên, kế hoạch của ông - bao gồm một dự luật được công bố trong tháng 2 sẽ tạo ra lộ trình 8 năm cho 11 triệu người không có giấy tờ sống ở Mỹ trở thành công dân - dự kiến sẽ vấp phải phản đối gay gắt từ các thành viên Cộng hòa ở Quốc hội.

Các tin khác