Dầu giảm hơn 1%

(ĐTTCO) - Giá dầu có lúc giảm tới 2 USD vào ngày thứ Năm (21/10), khi dự báo về một mùa đông ấm áp hơn ở Mỹ đã làm chững lại đà leo dốc, vốn đã đưa giá dầu lên mức đỉnh 3 năm hơn 86 USD/thùng hồi đầu phiên nhờ nguồn cung thắt chặt và cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Thời tiết mùa đông ở Mỹ được dự báo sẽ ấm áp hơn trung bình, theo Cơ quan quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ công bố vào sáng ngày thứ Năm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent mất 1.21 USD (tương đương 1.41%) còn 84.61 USD/thùng, sau khi đạt mức đỉnh trong phiên 86.10 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Hợp đồng dầu WTI lùi 92 xu (tương đương 1.1%) xuống 82.50 USD/thùng.

Giá dầu đã nhảy vọt vào ngày 20/10 khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo dự trữ dầu thô và nhiên liệu tại Mỹ thắt chặt, với dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma giảm xuống mức đáy 3 năm.

Giá dầu Brent đã leo dốc hơn 60% trong năm nay, được hỗ trợ bởi sự gia tăng nguồn cung chậm chạp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, và cuộc khủng hoảng than đá và khí đốt toàn cầu đã khiến các nhà máy sản xuất điện chuyển sang dùng dầu.

Dầu cũng chịu áp lực từ đà suy giảm giá than đá và khí đốt. Tại Trung Quốc, giá than đã “bốc hơi” 11%, nới rộng đà giảm trong tuần này kể từ khi Bắc Kinh phát tín hiệu có thể can thiệp để hạ nhiệt thị trường.

Jeffrey Halley, Chuyên gia phân tích tại Oanda, nhận định: “Với việc giá than và khí đốt suy giảm và các chỉ báo kỹ thuật chỉ số sức mạnh tương đối RSI vẫn nằm trong vùng quá mua, khả năng giá dầu sụt giảm đang tăng”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn dự báo giá dầu tăng thêm khi OPEC+ có khả năng duy trì kế hoạchn nâng sản lượng từ từ trong khi nhu cầu dự kiến sẽ đạt về mức trước đại dịch.

Các tin khác