Dầu lên cao nhất kể từ năm 2014

(ĐTTCO)-Giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 vào ngày thứ Ba (26/10), được hỗ trợ bởi sự thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu và nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Dầu tăng giá trước khi các báo cáo về dự trữ dầu tại Mỹ từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) công bố vào ngày thứ Ba và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào ngày thứ Tư (27/10).

Các nhà phân tích dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ sẽ tăng 1.9 triệu thùng trong tuần gần nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tiến 41 xu (tương đương 0.5%) lên 86.40 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 89 xu (tương đương 1.1%) lên 84.65 USD/thùng.

Đó đều là mức đóng cửa cao nhất của cả 2 hợp đồng kể từ tháng 10/2014.

Louise Dickson, Chuyên gia phân tích thị trường dầu cấp cao tại Rystad Energy, nhận định: “Cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa thể lắng xuống, vì vậy chúng tôi kỳ vọng sức mạnh hiện nay của giá dầu kéo dài trong tháng 11 và tháng 12 khi cung không đủ cầu và khi OPEC+ vẫn đứng ngoài cuộc”.

OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh như Nga, hiện đang nâng sản lượng 400,000 thùng/ngày mỗi tháng, tuy nhiên đã từ chối những lời kêu gọi tăng sản lượng nhanh hơn để phản ứng với đà tăng của giá dầu.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, lưu ý giá dầu có khả năng tăng lên 90 USD/thùng.

Trong khi thị trường điện và than đá tại Trung Quốc hạ nhiệt phần nào sau sự can thiệp của Chính phủ, giá năng lượng vẫn leo cao trên toàn thế giới do nhiệt độ giảm khi bước vào mùa đông ở Bắc Bán cầu.

Việc tiêu thụ xăng và các sản phẩm chưng cất ở Mỹ đã quay về mức trung bình 5 năm sau hơn 1 năm nhu cầu sụt giảm, và thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ số liệu dự trữ tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận về giá năng lượng, chương trình hạt nhân Iran và vấn đề chuỗi cung ứng trong chuyến công du đến châu Âu vào tuần này để tham dự cuộc họp các nhà lãnh đạo G20.

Các tin khác