Dầu tăng 3 phiên liền lên 84 USD/thùng

Giá dầu tăng lên quanh mức 84 USD/thùng vào ngày thứ Ba (09/11), tăng phiên thứ 3 liên tiếp, khi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đi lại và nhiều dấu hiệu về sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch đã thúc đẩy triển vọng nhu cầu, trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào ngày 08/11, các du khách lại có thể đến Mỹ, trong khi việc Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua dự luật cơ sở hạ tầng và kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tốt hơn kỳ vọng đã giúp vẽ nên bức tranh về một nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tiến 1.35 USD (tương đương 1.6%) lên 84.78 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.22 USD (tương đương 2.7%) lên 84.15 USD/thùng.

“Với việc mở cửa trở lại biên giới Mỹ cho khách du lịch đã tiêm phòng, nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ nhận được sự thúc đẩy lành mạnh”, Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM nhận định. “Việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,000 tỷ USD cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm hỗ trợ”.

Giá dầu Brent đã leo dốc hơn 60% từ đầu năm đến nay và chạm mức 86.70 USD/thùng, mức đỉnh 3 năm, vào ngày 25/10/2021, được hỗ trợ bởi sự hạn chế nguồn cung từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, và sự phục hồi nhu cầu.

Tại cuộc họp vào tuần trước, OPEC+ đã quyết định duy trì tốc độ nới lỏng cắt giảm sản lượng hiện tại và từ chối lời kêu gọi của Mỹ về việc bơm thêm dầu – giúp thắt chặt nguồn cung trong ngắn hạn theo quan điểm của một số chuyên gia phân tích.

JPMorgan Chase cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trong tháng 11 đã gần trở lại mức trước đại dịch là 100 triệu thùng/ngày, sau sự sụt giảm hồi năm ngoái vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, ông Biden có thể thực hiện các biện pháp sớm trong tuần này để giải quyết tình trạng giá xăng dầu tăng vọt, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết vào ngày 08/11.

Các tin khác