Dầu tăng trên 81 USD lên mức đỉnh 3 năm

(ĐTTCO) - Dầu đã tăng lên mức đỉnh 3 năm vào thứ Hai (4/10) sau khi Opec + xác nhận sẽ tuân theo chính sách sản lượng hiện tại khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ phục hồi, bất chấp áp lực từ một số quốc gia về việc tăng cường sản xuất.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc câu lạc bộ các nhà sản xuất quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu dần đã đẩy mạnh giá cao hơn, làm tăng thêm áp lực lạm phát khiến các quốc gia tiêu thụ lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế từ đại dịch coronavirus.

Opec + đã đồng ý vào tháng 7 để tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) mỗi tháng cho đến ít nhất là tháng 4 năm sau để bù đắp dần 5,8 triệu thùng/ngày trong việc cắt giảm sản lượng hiện có.

Dầu thô Brent tăng 1,98 USD, tương đương 2,5%, lên 81,26 USD/thùng. Nó đã tăng 1,5% vào tuần trước để tăng tuần thứ tư liên tiếp và đã trở lại mức cao được thấy lần cuối vào năm 2018.

Dầu của Mỹ tăng 1,74 USD, tương đương 2,3%, lên 77,62 USD/thùng sau khi tăng trong sáu tuần qua, và là mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ông John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Với bức tranh nhu cầu và kết quả của cuộc họp Opec, tâm lý chung xung quanh dầu thô là tăng giá”.

Theo cơ quan giám sát năng lượng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu về than và khí đốt tự nhiên đã vượt quá mức cao nhất trước Covid-19 với giá dầu đang bám sát. Ba phần tư nhu cầu năng lượng toàn cầu vẫn được đáp ứng bằng nhiên liệu hóa thạch, với ít hơn một phần năm là năng lượng tái tạo phi hạt nhân.

Opec +, tập hợp Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (Opec) và các đồng minh bao gồm Nga, đã phải đối mặt với áp lực từ một số quốc gia trong việc bổ sung thêm thùng vào thị trường do nhu cầu đã phục hồi nhanh hơn dự kiếnở một số khu vực trên thế giới.

Bốn nguồn tin của Opec + nói với Reuters gần đây rằng các nhà sản xuất đang xem xét thúc đẩy sản lượng lên nhiều hơn mức đã được thỏa thuận.

Sự phục hồi của giá dầu cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng thậm chí lớn hơn của giá khí đốt, đã tăng vọt 300%, thúc đẩy chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu và các sản phẩm thô khác để tạo ra điện và cho các nhu cầu công nghiệp khác.

Các tin khác