Đầu tư, đầu cơ bất động sản ảo

(ĐTTCO) - Chúng ta hẳn đã ngạc nhiên khi biết nhiều người đã bỏ hàng đống tiền để mua cho mình một miếng đất ở Sao Hỏa hay Mặt Trăng, những bất động sản (BĐS) họ có lẽ chẳng bao giờ đặt chân tới. Thế nhưng, dù sao những mảnh đất đó cũng có thật, cũng tồn tại trong thế giới thực. Ngày 23-11 vừa qua, một công ty đã gây sốc khi chi tới 2,4 triệu USD để mua một miếng đất trong thế giới ảo. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chủ thương vụ là nhà đầu tư khét tiếng thế giới tiền ảo Tokens.com, và BĐS được họ nhắm đến nằm trong thế giới ảo Decentraland. Tại sao nhà đầu tư kỳ cựu như Tokens.com lại có giao dịch “điên rồ” đến vậy?
 

Cuộc sống thứ hai
Mặc dù thế giới ảo đã tồn tại từ lâu trong thế giới game, nhưng với việc phát minh ra NFT (token không thể thay thế), trò chơi đã thay đổi đáng kể. Nó cho phép mua hàng an toàn hơn và kiểm chứng được trong tương lai. Ở đây chúng ta sẽ nói về việc mua 1 lô đất trong hệ thống kỹ thuật số, không phải là thứ giống như mua ngôi nhà mong muốn của bạn trên tài khoản, những BĐS ảo này có giá trị thực tế và hoạt động gần giống trong cuộc sống thực. BĐS ảo cung cấp cho mọi người môi trường ảo, trong đó họ có thể tận hưởng một cuộc sống ảo hoàn chỉnh. Chẳng hạn, với người chơi trò Second Life (Cuộc sống thứ hai), sở hữu BĐS ảo sẽ giúp họ làm được nhiều thứ.
Ra mắt vào năm 2003, Second Life là thế giới ảo được phát triển bởi Linden Lab, mang đến cho mọi người không gian ảo để làm bất cứ điều gì từ hội nghị, lớp học đến triển lãm nghệ thuật của riêng họ. Để làm điều này và hơn thế nữa trong Second Life, người chơi có thể mua các mảnh đất tư nhân, sau đó xây dựng những gì họ thích trên đó.
Đầu tư, đầu cơ bất động sản ảo ảnh 1 Ảnh minh họa.
 Tương tự Second Life, một trò chơi khác là Entropia Universe nổi tiếng với lượng giao dịch BĐS ảo cực kỳ cao trong những năm 2000 và 2010. Nổi tiếng nhất là Công ty SEE Virtual Worlds đã mua một BĐS ảo của Entropia với giá 6 triệu USD năm 2011. Ngoài Second Life và Entropia Universe, một cái tên tương đối mới đến với thế giới BĐS ảo đã thay đổi cuộc chơi: Decentraland. Game Decentraland kết hợp ý tưởng về BĐS ảo với công nghệ blockchain - tích hợp các giao dịch mua và tiền tệ của mình vào thế giới tiền điện tử, mang đến một nhân khẩu học hoàn toàn mới về những cá nhân tồn tại bên ngoài thế giới của trò chơi theo phong cách cuộc sống thứ hai. 
Theo đó, Decentraland được xây dựng dựa trên các mô hình đi trước với hy vọng tạo ra các môi trường ảo bắt chước thế giới thực, từ các con phố đông đúc đến rạp chiếu phim và trường học. Mặc dù những thực tế ảo như vậy có thể cảm thấy quá xa vời, nhưng nhiều nhà lý thuyết như Ray Kurzweil tin rằng trong vài năm tới, nơi làm việc vật chất sẽ trở thành dĩ vãng, bị thay thế bởi những nơi làm việc ảo. Và Decentraland được lên kế hoạch tham vọng để tạo ra các đô thị ảo, nơi chứa các quận tự nhiên để người dùng đi qua và tham gia. Hiện các cá nhân, doanh nghiệp đổ xô vào không gian ảo, các mảnh đất 10x10m đã được bán với giá tương đương 200.000USD ở Decentraland.

Tại sao bạn muốn đầu tư?
Nếu tương lai của chúng ta trở thành ảo, bạn có muốn nhanh chóng tham gia? Nếu tương lai của giải trí, thương mại và kinh doanh sẽ diễn ra trên con phố ảo, bạn sẽ muốn có mặt tiền cửa hàng của mình ở đó? Nói theo cách này, có thể hiểu tại sao rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã mua các lô “đất” của họ ở Decentraland. Bởi lẽ họ đã thấy được lợi ích của việc đầu tư sớm. Khi ra mắt, các mảnh đất 10x10m có giá khoảng 2.000USD, nhưng chỉ 2 tháng sau giá đã tăng vọt lên hơn 175.000USD.
Với BĐS dựa trên blockchain, chẳng hạn như Decentraland, giá trị được xác định bởi sự khan hiếm cũng như tiềm năng nhu cầu. Theo đó, khi nhận thấy có một lượng đất nhất định phải có, giống như trong thế giới thực, ý tưởng về giá cả tăng vọt khi nhu cầu tăng lên là điều dễ hiểu. Như vậy, có thể nhìn nhận đầu tư vào BĐS ảo theo một trong hai cách. Đó là khoản đầu tư cơ bản, giống như đầu tư vào các mảnh đất trong thế giới thực; hoặc đó là cách để đảm bảo một vị trí cho doanh nghiệp của bạn trong thế giới ảo trong tương lai.
Nhưng tại sao tôi lại mua đất ảo do người khác xây dựng mà không thể tự mình xây dựng? Mặc dù việc mua các lô đất ảo trong hệ thống của ai đó có vẻ lố bịch đối với một số người, nhưng chúng ta hãy bình tĩnh nhìn xem, đó là mảnh đất bạn đang mua có thương hiệu, có cộng đồng. Nhiều người trong chúng ta sẽ có thể nhảy vào một công cụ trò chơi và tạo ra phần BĐS ảo của riêng mình, tức chúng ta có thể vẽ ra sự tương đồng giữa BĐS ảo và các nền tảng như Facebook hoặc Instagram, một hệ thống ảo tự tạo giống như trang web. Nhưng để tiếp cận cộng đồng, bạn nên sử dụng ứng dụng đã được phổ biến.
Tương tự, mua đất ở Decentraland, hoặc bất kỳ ứng dụng BĐS ảo nào khác, việc tạo ra hình thức BĐS ảo (hoặc ứng dụng) của riêng bạn, đòi hỏi bạn phải thực hiện các công việc hợp pháp trong việc thu hút người dùng. Tóm lại, để xây dựng doanh nghiệp, có ngôi nhà thứ hai, không gian xã hội để tổ chức các sự kiện và hơn thế nữa, quy luật thông thường của cung và cầu sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong những thế giới ảo này. 

Các tin khác