Đề cử Bộ trưởng An ninh Nội địa của ông Biden bị điều tiếng vì liên quan kẻ buôn lậu ma túy

(ĐTTCO) - Có nhiều lý do khiến việc ông Joe Biden lựa chọn ông Alejandro Mayorkas cho vị trí Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa đang gặp khó khăn. Nhưng có một tình tiết đặc biệt gây tiếng vang trong số đó, là vai trò của ông trong việc Tổng thống Bill Clinton khoan hồng cho một kẻ buôn lậu tên Carlos Vignali vào tháng 1/2001.
Alejandro Mayorkas. (Chandan Khanna - AFP / Getty Images)
Alejandro Mayorkas. (Chandan Khanna - AFP / Getty Images)

Một bài báo của ABC News do Josh Gerstein viết một tháng sau khi Vignali ra tù đã kể về câu chuyện này.

Khi đó, Vignali đang thụ án tù năm thứ 6 cho bản án 14 năm rưỡi vì tội buôn bán cocaine. Anh ta đã từng là đóng vai trò chính trong một đường dây ma túy gồm 30 thành viên.

Gerstein đã viết rằng "các công tố viên phản đối việc tha bổng Vignali, mặc dù nó đã được xử lý thông qua các kênh thông thường tại Bộ Tư pháp."

Vignali bị bắt vào năm 1994 sau khi anh ta bị ghi âm trong một nỗ lực nghe lén liên bang về vụ buôn bán “cocaine và tiền giữa Los Angeles và Minneapolis”.

Vào thời điểm đó, "anh ta là một tay buôn ma túy đầy tham vọng, được gọi là C-Low, với nhóm Brownside."

Sau khi Vignali bị bắt, cha của anh, Horacio Vignali, một nhà phát triển bất động sản giàu có ở Los Angeles, đã quyên góp hơn 160.000 đô la cho các chính trị gia mà sau này ông đã vận động để giành tự do cho con trai mình.

Theo Gerstein, “Cha của Vignali đã thuyết phục ít nhất 9 nhân vật chính trị nổi tiếng liên hệ với Nhà Trắng thay mặt cho con trai mình”.

Một trong những người này là Antonio Villaraigosa, người sau này giữ chức thị trưởng Los Angeles. Trong một lá thư gửi tới Nhà Trắng, ông viết rằng Vignali vô tội, rằng anh ta đã "bị liên kết sai" với đường dây ma túy và là nạn nhân của "tội lỗi do quan hệ". Đức Hồng y của Los Angeles cũng đã viết một lá thư thay mặt cho Vignali.

Mayorkas là Công tố viên Hoa Kỳ cho Quận Trung tâm của California vào thời điểm đó. Ông cũng đã vận động mạnh mẽ thay mặt cho Vignali.

Các đoạn trích sau đây từ một báo cáo của Hạ viện năm 2002 đã chỉ trích vai trò của Mayorkas và phán quyết của ông trong trường hợp này.

“Việc Công tố viên Alejandro Mayorkas đưa ra sự ủng hộ quan trọng đối với việc tha bổng Vignali là không phù hợp, vì lý do chức vụ của ông ấy”, báo cáo viết. “Mayorkas đã gọi điện đến Nhà Trắng để ủng hộ việc tha bổng cho Vignali. Mayorkas, Công tố viên liên bang hàng đầu ở Los Angeles, được Horacio Vignali yêu cầu gọi đến Nhà Trắng để ủng hộ đơn yêu cầu khoan hồng của con trai ông”.

Báo cáo tiếp tục trình bày chi tiết về sự ủng hộ của Công tố viên Mayorkas đối với việc giảm tội:

“Mayorkas ủng hộ việc giảm tội cho Vignali mặc dù ông ấy không biết gì về sự thật của vụ án, và ông ấy biết rằng các công tố viên chịu trách nhiệm về vụ Vignali phản đối sự khoan hồng. Trước khi gọi đến Nhà Trắng, Mayorkas đã nói chuyện hai lần với Todd Jones, Luật sư Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về vụ Vignali. Jones nói với Mayorkas rằng Vignali là ‘tay chơi chính’ trong việc buôn bán ma túy, rằng anh ta là ‘kẻ xấu’ và Mayorkas không nên ‘đến đó’ khi nói đến Vignali ”.

“Bất chấp những lời cảnh báo này từ một công tố viên rất quen thuộc với vụ Vignali, Mayorkas vẫn gọi điện đến Nhà Trắng để ủng hộ việc khoan hồng Vignali.”

“Sự ủng hộ của Mayorkas đối với việc khoan hồng cho Vignali là không phù hợp. Mayorkas biết rất ít về vụ Vignali. Những gì ông ta biết chỉ ra rằng Carlos Vignali là một tên tội phạm tầm cỡ lớn, không ăn năn. Chỉ riêng những sự kiện này đã khiến sự ủng hộ của ông ấy đối với việc giảm án, với tư cách là một công tố viên cấp cao của liên bang, là hoàn toàn không phù hợp”.

Nếu đảng Cộng hòa chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử ở Georgia vào tháng tới, Mayorkas sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua quy trình xác nhận của Thượng viện cần thiết cho vị trí này.

Các tin khác