Đề cử Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của Biden vấp phải chỉ trích từ phe Dân chủ

(ĐTTCO) - Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ trao cơ hội để Tướng về hưu Lloyd Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Hôm 9/12, ông Biden chính thức giới thiệu tướng bốn sao nghỉ hưu Lloyd Austin với tư cách người được đề cử cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại một sự kiện ở Delaware. Tuy nhiên, lựa chọn này vấp phải sự phản đối từ môt số nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện. 

Luật liên bang Mỹ hiện quy định một cựu thành viên trong quân đội phải rời quân ngũ ít nhất 7 năm trước khi đảm nhận vai trò Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, ông Austin mới nghỉ hưu 4 năm trước.

Nếu muốn trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, vị cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ sẽ cần văn bản miễn trừ của Quốc hội. Việc miễn trừ là khá hiếm, nhưng cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng từng được miễn trừ dù mới rời quân ngũ được 3 năm khi được đề cử năm 2017. Dù vậy, ông Mattis là một trong hai trường hợp miễn trừ trong 73 năm trở lại đây.

Đề cử Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của Biden vấp phải chỉ trích từ phe Dân chủ - 1

Đề cử tướng về hưu Lloyd Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của ông Biden vướng phải không ít tranh cãi. (Ảnh: Star and Stripes)

Phe Dân chủ, trong đó có Thượng nghị sĩ Jack Reed khẳng định đặc cách chỉ nên xảy ra trong một thế hệ. 

"Tôi sẽ không ủng hộ một trường hợp miễn trừ khác đối với đề cử trong tương lai", ông Reed nhấn mạnh. 

Một thượng nghị sĩ Dân chủ khác là bà Tammy Duckworth cho biết bà sẽ bỏ phiếu chống lại việc miễn trừ dù tin rằng Quốc hội sẽ thông qua.

Về phần mình, Biden nói ông hiểu và tôn trọng quy định này. Nhưng vị Tổng thống đắc cử cho biết giống như trường hợp của ông Mattis, ông đang kêu gọi Quốc hội miễn trừ cho người ông đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Biden khẳng định ông Austin là người phù hợp với vị trí này ở thời điểm hiện tại, lưu ý vị tướng nghỉ hưu khiến các đối thủ của Mỹ phải e sợ và được các đồng minh của Washington tôn trọng. 

Ông Biden từng có thời gian làm việc chặt chẽ trong quá khứ với ông Austin khi còn là Phó Tổng thống. Nhắc tới mối quan hệ lâu dài của mình với ông Austin, Tổng thống đắc cử Mỹ nói ông đã liên hệ với vị tướng 67 tuổi vì ông cho rằng đây là lựa chọn đúng đắn. 

"Điểm mạnh của ông ấy và kiến thức sâu rộng về Bộ Quốc phòng và chính phủ hoàn toàn phù hợp với những thách thức và khủng hoảng mà chúng ta phải đối mặt. Ông ấy là người mà chúng tôi cần trong thời điểm này. Trước những mối đe dọa và thách thức cấp bách mà quốc gia của chúng ta phải đối mặt, ông ấy nên được xác nhận nhanh chóng", ông Biden khẳng định. 

Nếu được thông qua, ông Austin sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ 28 và là lãnh đạo Lầu Năm Góc da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. 

Trước đây, ông từng là Tư lệnh da đen màu tiên của Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) từ năm 2013 đến năm 2016, chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự ở Trung Đông, các nước Arab và vùng Trung Á. 

Các tin khác