Đệ nhất Phu nhân Mỹ: Người dân Mỹ muốn có cuộc bầu cử công bằng

(ĐTTCO) - Đệ nhất phu nhân Melania Trump hôm Chủ nhật 8/11 (giờ Mỹ) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính toàn vẹn của nền dân chủ Mỹ bằng cách đảm bảo mỗi lá phiếu đều hợp pháp.
Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến thăm Children’s Inn tại Viện Y tế Quốc gia vào Ngày lễ tình nhân vào ngày 14 tháng 2 năm 2020 ở Bethesda, Maryland. Hình ảnh Tasos Katopodis / Getty
Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến thăm Children’s Inn tại Viện Y tế Quốc gia vào Ngày lễ tình nhân vào ngày 14 tháng 2 năm 2020 ở Bethesda, Maryland. Hình ảnh Tasos Katopodis / Getty

“Người dân Mỹ xứng đáng được bầu cử công bằng. Mọi lá phiếu hợp pháp - không bất hợp pháp - đều nên được tính. Chúng ta phải bảo vệ nền dân chủ của mình với sự minh bạch hoàn toàn”, bà Melania nói.

Tuyên bố của bà Melania theo sau một câu chuyện giấu tên của CNN được công bố hôm Chủ nhật tuyên bố rằng cả bà và cố vấn cấp cao Jared Kushner đã tiếp cận Tổng thống để thúc giục ông chấn nhận thua cuộc bầu cử, bất chấp các vụ kiện tụng đang diễn ra và cách biệt mỏng như dao cạo ở các bang chiến trường.

CNN đã đưa tin: Jared Kushner, con rể và cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, đã tiếp cận Tổng thống về việc nhượng bộ cuộc bầu cử, hai nguồn tin nói với CNN hôm thứ Bảy. Và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã khuyên Tổng thống đã đến lúc ông chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử, một nguồn tin riêng quen thuộc với các cuộc trò chuyện nói với CNN hôm Chủ nhật.

Tổng thống Trump vẫn chưa thừa nhận cuộc bầu cử, mặc dù truyền thông "dòng chính" đã xướng tên cho đối thủ của ông vào sáng thứ Bảy 7/11 (giờ Mỹ). Ngược lại, các luật sư cho chiến dịch tranh cử của ông có kế hoạch nộp đơn kiện trong suốt tuần này với cáo buộc gian lận cử tri phổ biến ở các bang như Pennsylvania, Arizona và Nevada.

John Roberts, phóng viên Nhà Trắng cấp cao của Fox News, cho biết: “Hành động pháp lý diễn ra nhanh chóng và quyết liệt. Bạn đã đề cập đến Arizona, cụ thể là Quận Maricopa, chiến dịch Trump đã đệ đơn kiện cáo buộc rằng nhiều phiếu bầu trực tiếp đã bị từ chối bởi vì những người đến bỏ phiếu đã vô tình bỏ phiếu quá mức, tức là phiếu bầu vô tình cho hai người cho cùng một văn phòng”.

Roberts nói rằng vụ kiện cáo buộc rằng những lá phiếu đó đã bị "từ chối thay vì được phép sửa lá phiếu của họ."

“Chỉ trong giờ trước, ở Nevada, một nhân viên bầu cử, người có công việc xử lý các lá phiếu gửi qua thư, nói rằng anh ta đã chứng kiến những bất thường trong việc kiểm đếm những lá phiếu đó và được một người giám sát, người mà anh ta nêu tên, yêu cầu đưa qua những lá phiếu mà anh ta tin rằng cần xác minh chữ ký mà không cần xác minh đó trước. Anh ấy nói rằng anh ấy cũng được yêu cầu bỏ qua sự khác biệt về địa chỉ. Nhân viên đó đã tuyên thệ và bản tuyên thệ đã được gửi tới Bộ Tư pháp ở Washington", Roberts nói.

Roberts sau đó đã đọc tuyên bố từ chiến dịch:

“Bản tuyên thệ nói rõ rằng chúng ta không xử lý các hành vi sơ suất hoặc cẩu thả, đây là hành vi phạm tội có chủ ý”.

“Tổng thống tin rằng, ông cũng đang được gia đình động viên, rằng ông nợ 71 triệu người đã bỏ phiếu cho ông để đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp đã được kiểm đếm và đảm bảo hết khả năng của mình rằng mọi lá phiếu bất hợp pháp phải bị loại".

Roberts tiếp tục. “Bây giờ, mọi người đang tự hỏi điều gì có thể xảy ra với Tổng thống. Tôi được nói rằng khi anh ấy trải qua quy trình pháp lý này, và cũng có những cuộc kiểm điểm liên quan ... và kết quả không như mong đợi, nếu không có con đường dẫn đến nhiệm kỳ thứ hai, thì Tổng thống sẽ khoan dung nhượng bộ và ông ấy sẽ hợp tác trong một sự chuyển giao quyền lực có trật tự.”

Các tin khác