Đến lượt Pháp điều tra TikTok vì xâm phạm bảo mật

(ĐTTCO) - Công ty mẹ Trung Quốc của ứng dụng video phổ biến phải đối mặt với sự giám sát ở châu Âu về quyền riêng tư.
Đến lượt Pháp điều tra TikTok vì xâm phạm bảo mật

Cơ quan Giám sát Quyền riêng tư của Pháp (CNIL) đã mở cuộc điều tra đối với TikTok, đánh dấu một rắc rối khác đối với ứng dụng truyền thông xã hội của ByteDance Ltd., ứng dụng đang phải đối mặt với sự giám sát rộng rãi hơn đối với các chính sách bảo mật của mình.

Người phát ngôn của CNIL có trụ sở tại Paris cho biết cơ quan này đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được đơn khiếu nại vào tháng 5, nhưng từ chối đưa ra chi tiết về căn cứ của đơn khiếu nại hoặc thời gian đưa ra phán quyết.

CNIL “đặc biệt cảnh giác đối với công ty này, đặc biệt đối với khiếu nại này và các câu hỏi cũng như các khiếu nại khác mà ủy ban có thể sẽ nhận được,” phát ngôn viên cho biết.

TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Vào tháng 6, các nhà bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu đã cam kết phối hợp các cuộc điều tra tiềm năng đối với công ty Trung Quốc, sau khi Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Hà Lan vào tháng 5 cho biết họ đang xem xét các chính sách của TikTok để bảo vệ dữ liệu của trẻ em.

Cơ quan giám sát dữ liệu của Vương quốc Anh cũng có một cuộc điều tra tương tự đang chờ xử lý.

TikTok cũng đang chịu áp lực ngày càng tăng ở Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cấm ứng dụng nổi tiếng với video hát nhép với lý do nó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Tập đoàn Microsoft đang đàm phán để mua lại các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand. Công ty đã bác bỏ các cáo buộc rằng nó bị kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc hoặc dữ liệu người dùng đang gặp rủi ro.

CNIL, cơ quan đã buộc dịch vụ nhắn tin WhatsApp của Facebook Inc. vào năm 2017 phải ngừng chia sẻ dữ liệu người dùng với công ty mẹ mà không có sự đồng ý cần thiết, cũng đã áp dụng khoản tiền phạt 50 triệu euro (59 triệu đô la) đối với Google của Alphabet Inc. vì cáo buộc vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư của EU.

27 quốc gia thuộc EU có một số luật bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, hay còn gọi là GDPR, cho phép các nhà chức trách EU có quyền phạt các công ty tới 4% doanh thu hàng năm trên toàn cầu đối với những vi phạm nghiêm trọng nhất.

Các tin khác