Điểm qua lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ - những kẻ thất bại và những kẻ thất bại đau đớn

(ĐTTCO) - Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ không phải là người đầu tiên tẩy chay lễ nhậm chức của người kế nhiệm Joe Biden vào 20-1, nhưng sự vắng mặt của ông sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1869.
 Tượng Nữ thần Tự do và thành phố New York, Mỹ.
Tượng Nữ thần Tự do và thành phố New York, Mỹ.

Trên thực tế, nhiều lễ nhậm chức trước đây đã được tiến hành trong bầu không khí cuồng nhiệt, với một số chuyển sang kịch tính cao:

Những người tẩy chay

Năm 1801, tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ John Adams đã từ chối người kế nhiệm Thomas Jefferson, rời Nhà Trắng vào lúc rạng sáng sau khi gọi cựu phó tổng thống của mình là “một đứa con trai hèn kém, hèn nhát của một người lai Ấn Độ”.

Con trai của ông, John Quincy Adams, đã thắng trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm 1824 chống lại Andrew Jackson, người cho rằng lá phiếu đã bị đánh cắp.

Bốn năm sau, ông Jackson đã lật ngược thế cờ sau một chiến dịch thậm chí còn gây tranh cãi hơn.

Giống như cha, ông Adams cơ sở là một kẻ thất bại tồi tệ và rời Nhà Trắng vào đêm trước lễ nhậm chức.

Ông Jackson, người đã mang theo nô lệ của mình đến Washington, là một anh hùng của ông Trump. Bức chân dung của ông được treo bên bàn làm việc trong Phòng Bầu dục.

Năm 1841, đảng viên đảng Dân chủ Martin Van Buren vắng mặt tại lễ nhậm chức của William H. Harrison, người bị viêm phổi và qua đời sau khi có bài phát biểu nhậm chức dài nhất từ trước đến nay trong thời tiết ẩm ướt, lạnh giá mà không có mũ, áo khoác và găng tay.

Andrew Johnson là người tẩy chay cuối cùng vào năm 1869.

Ông từ chối đi sau khi người kế nhiệm Ulysses Grant từ chối lời đề nghị đi chung xe đến Điện Capitol.

Lỡ mất cơ hội ám sát Lincoln

Abraham Lincoln đã cho một nhóm sát thủ chờ đợi để giết ông trên đường tới lễ nhậm chức vào 4-3-1865, chỉ để thấy mình trong tầm ngắm của kẻ cuối cùng sẽ giết ông khi ông đến Washington.

Nam diễn viên John Wilkes Booth - người sẽ bắn Abraham Lincoln 41 ngày sau tại một nhà hát ở thủ đô - thấy mình đứng phía trên tổng thống trên bậc thềm của Điện Capitol khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Booth và những kẻ âm mưu của Liên minh miền Nam trước đây đã cố gắng bắt cóc ông Lincoln.

Với cuộc Nội chiến Hoa Kỳ vẫn đang hoành hành, ông Booth cho biết ông rất tiếc vì không có súng tại lễ nhậm chức vì ông có “cơ hội tuyệt vời…để giết tổng thống nếu tôi muốn.”

Điềm báo cho Kennedy

Cũng có một điềm báo về thảm kịch xảy đến vào lễ nhậm chức của John F. Kennedy vào tháng 1-1961.

Căng thẳng cũng lên cao khi ông là người Công giáo đầu tiên được bầu làm tổng thống, một sự thay đổi lớn trong lịch sử ở một đất nước theo đạo Tin lành lúc bấy giờ.

Một đám cháy trên bục khiến các nhân viên mật vụ lao vào vì lo sợ có một vụ ám sát.

Kennedy, người vẫn giữ bình tĩnh, mỉm cười và tiếp tục bài diễn văn nhậm chức huyền thoại của mình, đã bị ám sát hai năm sau đó.

Vài giờ sau khi ông qua đời tại Dallas, Texas, vào 22-11-1963, phó tổng thống của Kennedy, Lyndon Johnson, tuyên thệ nhậm chức trên Không lực Một, đậu trên đường băng của sân bay thành phố.

Cái lạnh tàn khốc

Bài phát biểu chết người của Harrison năm 1841 không phải là lần duy nhất thời tiết mùa đông tàn phá các lễ nhậm chức.

Ronald Reagan, lần thứ hai vào năm 1985, phải bị giam trong nhà ở Nhà Trắng với nhiệt độ xuống tới -14 độ C .

Hai lời thề dành cho Obama

Barack Obama, tổng thống da màu đầu tiên, đã phải tuyên thệ hai lần sau một sự cố tại buổi lễ năm 2009 của ông.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đã lúng túng từ ngữ nên ông phải tuyên thệ lại vào ngày hôm sau tại Nhà Trắng.

Herbert Hoover cũng gặp vấn đề tương tự vào năm 1929.

Những câu nói đáng nhớ

Các bài phát biểu nhậm chức có một số dòng nổi tiếng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

“Điều duy nhất chúng ta phải sợ là chính nỗi sợ hãi” - Franklin D. Roosevelt nhấn mạnh vào 4-3-1933 khi Mỹ chìm trong cơn khủng hoảng.

Kennedy, tổng thống đắc cử trẻ tuổi nhất từng tuyên bố: “Đừng hỏi đất nước của bạn có thể làm gì cho bạn - hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước của mình.”

“Sự tàn sát của người Mỹ dừng lại ngay tại đây” - Trump hứa tại lễ nhậm chức năm 2017, chỉ để kích động cơn bão Capitol trong những năm tháng tàn lụi của nhiệm kỳ.

Sau bài phát biểu đen tối và gây chia rẽ của TT Trump, cựu tổng thống George W. Bush quay sang ứng cử viên Đảng Dân chủ bị đánh bại Hillary Clinton và nói: “Đó là một số điều kỳ lạ.”

Các tin khác