Điện đàm với Tổng thống Putin, ông Tập nói ủng hộ Nga về các vấn đề lợi ích cốt lõi

Trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Nga Putin, ông Tập kêu gọi Moscow và các bên liên quan nên thúc đẩy giải pháp cho tình hình tại Ukraine 'một cách có trách nhiệm'.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với nhau vào ngày 15-6 để thảo về nhiều vấn đề. Đây là lần thứ hai hai nhà lãnh đạo trao đổi với nhau qua điện thoại kể từ ngày Moscow phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine vào ngày 24-2, theo tờ South China Morning Post.

Điện đàm với Tổng thống Putin, ông Tập nói ủng hộ Nga về các vấn đề lợi ích cốt lõi ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: XINHUA

Trong cuộc gọi, ông Tập nói với người đồng cấp Putin rằng quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Nga có “xung lực tốt cho sự phát triển", đài truyền hình Trung Quốc CCTV cho hay.

“Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục ủng hộ phía Nga trong các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm lớn như chủ quyền và an ninh, đồng thời thúc đẩy hợp tác chặt chẽ chiến lược giữa hai quốc gia" - ông Tập nói.

Về tình hình tại Ukraine, ông Tập nói rằng các bên liên quan nên “thúc đẩy một giải pháp thích hợp cho cuộc khủng hoảng một cách có trách nhiệm”.

Ông Tập cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Đồng thời, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý hợp tác với nhau nhằm thúc đẩy một trật tự quốc tế theo hướng "công bằng và hợp lý hơn".

Trong đó, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường liên lạc và phối hợp với Nga trong các tổ chức vực và quốc tế quan trọng như Liên Hợp quốc, Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, cũng như thúc đẩy đoàn kết và hợp tác giữa các nước thị trường mới nổi và các nước đang phát triển.

Trong khi đó, điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã đồng ý với ông Tập về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, tài chính và công nghiệp giữa bối cảnh Nga đang đối mặt với các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây, hãng Reuters đưa tin.

Cũng trong ngày 15-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn những nỗ lực gây chia rẽ của phương Tây, trong khi Mỹ và các đồng minh châu Âu đang tự phá hủy mối quan hệ với Moscow.

Vào tuần trước, Nga và Trung Quốc đã khánh thành một cây cầu xuyên biên giới ở vùng viễn đông Nga nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước. Trong cuộc gọi với ông Putin, ông Tập ca ngợi cây cầu sẽ “mở ra một kênh mới kết nối hai quốc gia", đài CNN cho hay.

Các tin khác