Điện thoại Huawei mới nhất không hỗ trợ 5G do lệnh trừng phạt của Mỹ

(ĐTTCO) - Điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies không hỗ trợ kết nối 5G vì công ty tiếp tục mất liên quan trên thị trường điện thoại di động theo lệnh cấm của Washington đối với quyền truy cập vào các công nghệ của Mỹ.
 Mẫu Huawei P50 Pro được sản xuất với bốn màu. Ảnh: Huawei
Mẫu Huawei P50 Pro được sản xuất với bốn màu. Ảnh: Huawei

Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết trong một sự kiện ra mắt trực tuyến vào tối 29-7 rằng P50 và P50 Pro, điện thoại hàng đầu mới nhất của công ty, sẽ không hỗ trợ 5G.

“Các lệnh trừng phạt của Mỹ trong hai năm qua đã hạn chế sự phát triển của điện thoại thông minh 5G của chúng tôi. Chúng tôi chỉ có thể sử dụng chip 5G để cung cấp chức năng 4G.”

Được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 888 4G, P50 sẽ có sẵn để mua từ tháng 9 tại Trung Quốc với giá khởi điểm 4.488 nhân dân tệ (695 USD). Theo ông Yu, các phiên bản của P50 Pro với dung lượng lưu trữ 256 và 512 gigabyte sẽ có chip Kirin 9000 5G được thiết kế nội bộ và có sẵn từ đầu tháng 8.

Cả hai mẫu điện thoại này sẽ là những điện thoại thông minh đầu tiên đi kèm với HarmonyOS 2 của riêng công ty, một sự thay thế cho Android của Google. Huawei cho biết hơn 40 triệu người đã cập nhật điện thoại của họ lên hệ điều hành mới kể từ khi ra mắt vào tháng 6.

Sự ra mắt của P50 và P50 Pro diễn ra vài tháng sau khi người sáng lập của Huawei, Ren Zhengfei, kêu gọi tăng tốc chuyển hướng của công ty sang phần mềm và đa dạng hóa các nguồn doanh thu để tồn tại trước tai họa của lệnh cấm thương mại của Mỹ.

Mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của Huawei đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái khi công ty công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong thập kỷ qua do các lệnh trừng phạt áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cấm các nhà sản xuất chip toàn cầu cung cấp cho gã khổng lồ có trụ sở tại Thâm Quyến.

Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), xưởng đúc Đài Loan đã sản xuất hầu hết các chip của Huawei, đã tạm dừng các lô hàng vào tháng 9 năm ngoái khi lệnh cấm có hiệu lực.

Huawei, trong nỗ lực bảo tồn nguồn tài nguyên đang cạn kiệt của mình, đã tách ra khỏi thương hiệu thiết bị cầm tay giá rẻ, Honor và bán nó cho một tập đoàn do chính phủ Thâm Quyến đứng đầu để đảm bảo sự tồn tại của thương hiệu phụ.

Theo nghiên cứu của Canalys, trong quý II-2021, Huawei lần đầu tiên rơi khỏi top 5 công ty hàng đầu tại Trung Quốc sau hơn 7 năm. Xiaomi, công ty đã vươn lên vị trí thứ ba sau Vivo và Oppo, đã tăng lượng xuất xưởng trong nước lên 35% khi họ cố gắng lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại.

Huawei hiện là thương hiệu phổ biến thứ sáu ở Trung Quốc với 9% thị phần, trái ngược hoàn toàn so với cùng kỳ năm ngoái khi nó đứng ở vị trí số một với 44,3% thị phần.

Nhà phân tích Nicole Peng của Canalys cho biết kết quả không có gì đáng ngạc nhiên.

Bà nói: “Nhu cầu đối với các thiết bị Huawei cao hơn những gì Huawei có thể cung cấp trên thực tế,” và cũng lưu ý rằng các lô hàng của Huawei đã giảm đáng kể do thiếu linh kiện.

Với việc phát hành P50 bị trì hoãn hơn 1/4 so với thời điểm ra mắt thông thường vào tháng 3, phiên bản 4G của P50 sẽ là một bài kiểm tra quan trọng đối với Huawei để xem liệu thương hiệu của họ có thể vượt qua sự chuyển đổi thị trường chung sang 5G hay không, bà Peng cho biết thêm.

Dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) cho thấy Trung Quốc đã xây dựng cơ sở hạ tầng 5G lớn nhất thế giới với tổng số 900.000 trạm gốc 5G trên khắp đất nước. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã tăng tốc phát hành điện thoại hỗ trợ 5G khi các nhà khai thác di động cung cấp các giao dịch hào phóng về dịch vụ 5G.

Các tin khác