Điều bi thảm nhất vẫn chưa đến với Bitcoin và thị trường tiền ảo?

(ĐTTCO) - Trong tuần này, thị trường tiền điện tử đang gặp phải tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng cùng với thị trường chứng khoán truyền thống. Mọi thứ có vẻ tồi tệ nhưng các chuyên gia cho biết điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

CEO Russell Thomson của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số LibertyRoad Capital trả lời trong một cuộc phỏng vấn:

“Vẫn chưa có dấu hiệu của đáy và chúng ta cần tìm được đáy để thị trường này phục hồi”.

Nói một cách đơn giản, mọi thứ phải trở nên tồi tệ hơn trước khi có thể cải thiện.

Vào lúc 6 giờ 15 phút sáng hôm nay 22-6, Bitcoin hiện đang giao dịch quanh mức 20.904  USD, giảm hơn 70% so với đỉnh cao nhất mọi thời đại (ATH) 69.000 USD vào tháng 11-2021.

Điều gì đã gây ra sự sụp đổ?

Có một vài lý do trực tiếp góp phần đẩy giá Bitcoin và tiền điện tử lao dốc.

Đầu tiên, nhà phân tích Marcus Sotiriou tại công ty môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock cho biết trong một email rằng bán tháo trên thị trường tiền điện tử bắt đầu khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố vào ngày 10-6.

Lạm phát ở Hoa Kỳ đạt 8,6% vào tháng 5 – mức cao nhất trong 40 năm. Lạm phát gia tăng một phần được kích hoạt bởi giá dầu leo thang do cuộc chiến Ukraine-Nga và đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong khi đó, lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt mức cao kỷ lục 8,1% trong tháng 5 và các ngân hàng trung ương trên toàn khu vực tăng lãi suất vào ngày 16-6.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994 vào ngày 15-6 để chống lạm phát đang hoành hành, dự đoán suy thoái trong những tháng tới. Điều này sẽ làm giảm thanh khoản vì tất cả các hình thức vay đều trở nên đắt đỏ.

Thông báo lạm phát của Hoa Kỳ đẩy chứng khoán lao dốc, chỉ số S&P 500 giảm hơn 7% trong khi các chỉ số Dow trượt hơn 6% trong vòng 5 ngày. Nasdaq cũng giảm khoảng 4% kể từ khi công bố.

Nhưng chứng khoán sụt giảm có liên quan gì đến tiền điện tử? Thị trường tiền điện tử ngày càng trở nên tương quan với thị trường tài chính truyền thống. Điều này có nghĩa là khi cổ phiếu giảm giá, tiền điện tử cũng vậy.

Tiền điện tử là tài sản rủi ro và do đó là tài sản đầu tiên bị bán trong thời kỳ khó khăn về thanh khoản.

Hàng rào lạm phát

Phức tạp hơn nữa, Celsius – một trong những nền tảng cho vay tiền điện tử lớn nhất có hơn 11,8 tỷ USD tài sản tính đến tháng 5 đã tạm dừng dịch vụ rút tiền và chuyển khoản vào ngày 13-6.

Thị trường tiền điện tử đang sụp đổ một phần do rủi ro mất khả năng thanh toán của một trong những nền tảng cho vay lớn nhất Celsius, sau khi nhiều người đồn đoán họ đã vô trách nhiệm với các khoản tiền của khách hàng.

Đã có những tuyên bố cho rằng Celsius tiếp xúc với UST lên tới 500 triệu USD (đã bị sập vào đầu tháng 5), mặc dù nền tảng cương quyết bác bỏ điều này.

Hơn nữa, khoảng 1,5 tỷ USD tài sản của họ bị ràng buộc vào stETH trên Beacon Chain và với việc stETH giao dịch ở mức thấp hơn so với ETH.

Sotiriou nhấn mạnh lo ngại: “Nếu khách hàng cố gắng quy đổi vị trí, Celsius sẽ hết tiền thanh toán để trả lại cho họ”.

Staked Ether trên Lido được cho là giao dịch 1-1 với ETH nhưng giá của nó có thể thay đổi theo cầu thị trường.

Tương tự, Thomson trích dẫn Three Arrows Capital “có vẻ sẽ nộp đơn xin phá sản. Họ chắc chắn đang gặp rắc rối”.

“Có rất nhiều hoạt động cho vay đã diễn ra trong hệ sinh thái hiện đang căng thẳng nghiêm trọng này”.

Những người cho vay tiếp tục bổ sung thêm nhiều tài sản thế chấp để tránh bị thanh lý, giống Celsius. Tuy vậy, nếu Celsius không tránh được lệnh thanh lý, công ty sẽ vỡ nợ và tác động lớn đến hệ sinh thái, ảnh hưởng đến gần 1,7 triệu nhà đầu tư.

Khi nào thị trường gấu kết thúc?

Như Thomson đã nói, thị trường tiền điện tử phải chạm đáy trước khi có thể bắt đầu phục hồi. Cùng với Thomson, Sotiriou cũng dự đoán giá tiền điện tử sẽ giảm hơn nữa.

“Tôi nghĩ các coin sẽ giảm nhiều hơn do tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng thanh khoản Celsius … Nhiều người đang lo sợ về thanh lý ồ ạt xảy ra như với Celsius khi có các lệnh margin call. Hiện tại, giá thanh lý khoảng 17.000 USD từ vị trí BTC của họ”.

Theo ước tính của Thomson, giá Bitcoin có thể giảm dưới 17.000 USD trước khi bắt đầu phục hồi.

Sotiriou kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi vào khoảng quý IV năm nay, đó là thời điểm ông nhận thấy lạm phát giảm dần.

“Tôi nghĩ thị trường gấu có thể kéo dài cho đến cuối năm, nhưng năm 2023 sẽ tích cực đối với cổ phiếu của Hoa Kỳ và tiền điện tử”.

Mặc dù các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về mốc thời gian phục hồi chính xác, nhưng tất cả họ đều lạc quan về Bitcoin trong dài hạn.

Thomson hy vọng Bitcoin sẽ đạt 100.000 USD vào cuối năm 2023.

Các tin khác