Điều gì khiến Hồng Kông giảm gần 90.000 người trong 12 tháng?

(ĐTTCO) - Tốc độ giảm dân số vừa công bố của Hồng Kông bằng với tốc độ giảm 1,2% trong năm 2020, mức giảm mạnh nhất trong vòng ít nhất 6 thập kỷ...

Một góc Hồng Kông - Ảnh: Reuters.
Một góc Hồng Kông - Ảnh: Reuters.

Dân số Hồng Kông tiếp tục giảm với tốc độ kỷ lục trong 12 tháng qua, khi một lượng lớn cư dân di cư khỏi vùng lãnh thổ này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và sau khi Hồng Kông thực thi đạo luật an ninh quốc gia nhằm hạn chế các cuộc biểu tình và bất mãn chính trị.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do chính quyền Hồng Kông công bố ngày 13/8 cho biết dân số. của thành phố đã giảm 89.200 người trong vòng 1 năm tính đến cuối tháng 6/2021, tương đương giảm 1,2%, còn 7,39 triệu người.

Tốc độ giảm dân số vừa công bố của Hồng Kông bằng với tốc độ giảm 1,2% trong năm 2020, mức giảm mạnh nhất trong vòng ít nhất 6 thập kỷ.

“Nỗi lo về đạo luật an ninh quốc gia đóng một vai trò lớn trong làn sóng di cư mới nhất của người Hồng Kông, nhất là đối với những gia đình trẻ”, chuyên gia kinh tế trường của Oxford Economics tại Hồng Kông, ông Tommy Wu, phát biểu.

Ngoài ra, theo ông Wu, đại dịch cũng có ảnh hưởng lớn đến các xu hướng di cư ở Hồng Kông.

Hồng Kông đã trải qua những thập kỷ phát triển mạnh mẽ với những dòng người nhập cư lớn đến từ Trung Quốc đại lục. Từ năm 1961 tới nay, thành phố này mới trải qua hai lần giảm dân số, đều liên quan đến vấn đề chính trị và dịch bệnh. Giai đoạn 2002-2003, dân số Hồng Kông giảm 0,2% do dịch SARS và các cuộc biểu tình chống một đạo luật an ninh ở thời điểm đó.

Lần này, dân số Hồng Kông giảm mạnh hơn, trong bối cảnh nền kinh tế của vùng lãnh thổ hứng chịu cú sốc kép do đại dịch Covid-19 và các cuộc biểu tình chính trị hồi giữa năm 2019. Năm 2020, Trung Quốc quyết định áp luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông.

Gần đây, một số cư dân Hồng Kông có hộ chiếu nước ngoài hoặc các mối liên hệ khác với nước ngoài đã chọn con đường di cư, nhất là sang Anh. Theo dữ liệu của Anh, trong quý 1 năm nay, nước này đã nhận được hơn 34.000 hồ sơ xin nhập cư của người từ Hồng Kông, và đã thông qua 7.200 hồ sơ.

Ngoài di cư, dân số Hồng Kông còn giảm do số người chết nhiều hơn số trẻ em được sinh ra ở thành phố này. Từ năm 2020 đến nay, số người chết ở Hồng Kông nhiều hơn số trẻ em sơ sinh, lần đầu tiên trong 6 thập kỷ. Dữ liệu dân số vừa công bố của Hồng Kông bao gồm giảm dân số tự nhiên 11.800 người do chênh lệch sinh-tử. Bên cạnh đó, dữ liệu này cũng bao gồm sự rời đi của 13.900 người có giấy phép một chiều (one-way permit)

Các nhà lãnh đạo Hồng Kông, bao gồm trưởng đặc khu hành chính, bà Carrie Lam, lập luận rằng luật an ninh giúp cải thiện sức mạnh của Hồng Kông trong dài hạn bằng cách lập lại ổn định chính trị. Họ nhắc đến việc đồng Đôla Hồng Kông tăng giá và sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Hồng Kông gần đây như một bằng chứng rằng những cảnh báo về sự di cư khỏi thành phố là thổi phồng.

Trong một cuộc họp báo hôm 20/7, bà Lam nói người dân di cư vì nhiều lý do khác nhau và sự hỗ trợ từ Bắc Kinh đang mang lại “những cơ hội không có giới hạn” cho người dân Hồng Kông. “Nếu bạn thực sự muốn tôi nói điều gì đó với những người Hồng Kông đã, đang và có ý định di cư, tôi sẽ nói rằng tương lai của Hồng Kông là rất tốt đẹp”, bà Lam phát biểu.

Các tin khác