Điều gì xảy ra nếu Quốc hội Mỹ không tăng trần nợ?

(ĐTTCO) – Nguy cơ vỡ nợ, lãi suất vay tăng đột biến, các khoản tiền lương quân sự và trợ cấp hưu trí của hàng triệu người Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao… là những tác động nặng nề mà nền kinh tế Mỹ có thể sẽ gánh chịu nếu không tăng trần nợ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị cho thời hạn cuối tháng 10 để nâng hoặc đình chỉ mức trần nợ, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa trên Đồi Capitol đang rơi vào bế tắc và không có kế hoạch rõ ràng để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ đầu tiên ở Mỹ.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp được gọi là bất thường để giữ cho chính phủ hoạt động sau khi giới hạn nợ được khôi phục vào tháng 8 lên khoảng 22 nghìn tỷ USD - thấp hơn khoảng 6 nghìn tỷ USD so với mức thực tế.

Tuy vậy, thời gian sắp cạn kiệt để Quốc hội Mỹ có thể giải quyết vấn đề: Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với Quốc hội rằng mức trần nợ phải được nâng lên trước ngày 18 tháng 10, nếu không chính phủ Hoa Kỳ sẽ hết tiền mặt để thanh toán các hóa đơn của mình.

"Tôi xem ngày 18 tháng 10 là thời hạn chót. Sẽ thật thảm khốc nếu không thanh toán các hóa đơn của chính phủ, vì chúng tôi đang ở vào vị trí thiếu nguồn lực để thanh toán các hóa đơn của chính phủ", Yellen nói hôm thứ Ba (5/10) trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC. "Tôi hoàn toàn nghĩ rằng nó cũng sẽ gây ra một cuộc suy thoái."

Các chuyên gia cho rằng tác động kinh tế của việc vỡ nợ có thể sẽ rất nghiêm trọng: Lãi suất có thể sẽ tăng đột biến, và nhu cầu về Kho bạc sẽ giảm xuống; thậm chí nguy cơ vỡ nợ có thể khiến chi phí đi vay tăng lên. Một khi Hoa Kỳ hết tiền, Kho bạc sẽ không thể đáp ứng khoảng 40% tất cả các khoản thanh toán đến hạn trong vài tuần tiếp theo, theo một phân tích được thực hiện bởi Trung tâm Chính sách lưỡng đảng.

Shai Akabas, giám đốc chính sách kinh tế tại Trung tâm Chính sách lưỡng đảng, cho biết: “Dữ liệu mới cho thấy Quốc hội chỉ còn vài tuần để giải quyết giới hạn nợ. Nếu không, chính phủ Hoa Kỳ có nguy cơ bỏ lỡ hoặc trì hoãn các hóa đơn quan trọng sẽ đến hạn vào giữa tháng 10 mà hàng triệu người Mỹ dựa vào, từ tiền lương quân sự và trợ cấp hưu trí cho đến các khoản thanh toán tín dụng thuế trẻ em nâng cao."

Hoa Kỳ chưa bao giờ vỡ nợ trước đây, mặc dù nó đã kết thúc vào năm 2011 khi Đảng Cộng hòa Hạ viện từ chối thông qua việc tăng trần nợ, khiến cơ quan xếp hạng Standard and Poor's hạ xếp hạng nợ của Hoa Kỳ xuống một bậc.

Một phân tích của nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's Analytics cho thấy việc vi phạm giới hạn nợ có thể đẩy Mỹ vào một cuộc suy thoái khác: Vụ vỡ nợ có thể loại bỏ tới 6 triệu việc làm, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên tới 9% và xóa sổ lên tới 15 nghìn tỷ đô-la tài sản hộ gia đình.

"Nền tảng của nền kinh tế Hoa Kỳ và hệ thống tài chính toàn cầu dựa vào việc chính phủ Hoa Kỳ trả những gì họ nợ một cách kịp thời", Zandi viết trong một ghi chú nghiên cứu. Nếu Hoa Kỳ vỡ nợ, "nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu, đang sẵn có một chặng đường dài để phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, sẽ lại càng suy thoái."

Không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc đối đầu của đảng phái sắp kết thúc: Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đang lên kế hoạch bỏ phiếu ngay sau thứ Tư (6/10) về một biện pháp được Hạ viện thông qua để đình chỉ giới hạn nợ hợp pháp cho đến tháng 12 năm 2022, nhưng Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã cam kết ngăn chặn nỗ lực này. Đây là lần thứ ba Đảng Cộng hòa làm như vậy.

Các tin khác