Doanh nghiệp Đức lạc quan về liên minh tiềm năng 3 đảng

(ĐTTCO) - Nếu Reinhold von Eben-Worlée đạt được mong muốn của mình, nước Đức sẽ sớm có liên minh cầm quyền ba đảng đầu tiên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó có thể là một giấc mơ viễn vông. Nhưng von Eben-Worlée, người đứng đầu một nhà cung cấp nguyên liệu 170 năm tuổi, tin rằng nước Đức ngày nay có cơ hội thực sự để thay đổi sau khi hai đảng chính của họ bị khóa 8 năm trong "liên minh lớn" của Thủ tướng Angela Merkel.

Đưa ra quan điểm của hàng chục nhà lãnh đạo doanh nghiệp được Financial Times tham khảo ý kiến, Eben-Worlée cho rằng Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do tự do - được nhiều người coi là những nhà làm vua chính trị mới - sẽ gạt bỏ những khác biệt của họ về nợ và thuế, và đưa ra một nền tảng đưa họ lên nắm quyền cùng với một trong hai đảng lớn.

Von Eben-Worlée, chủ tịch của Die Familienunternehmer, một hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp gia đình, cho biết: “Những vấn đề mới đang xuất hiện. Hy vọng chính phủ tiếp theo sẽ "coi nền kinh tế là một đối tác trong phát triển bền vững, không phải là đối thủ và không phải là người học việc".

Tất cả các ông chủ người Đức nói với Financial Times rằng họ hài lòng khi các đảng cánh tả và cánh hữu cực đoan không đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Carsten Knobel, giám đốc điều hành của Henkel, nhà sản xuất nước giặt Persil và keo Loctite, cho biết: “Tôi rất vui vì các cử tri đã củng cố trung tâm chính trị và làm suy yếu các đảng phái ở mỗi đầu của phổ chính trị”.

Một số người cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy sự trở lại của liên minh lớn, gồm các đảng viên Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu của bà Merkel với Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo Bavaria và các đảng viên Dân chủ Xã hội trung tả.

Tuy nhiên, họ lo lắng rằng kết quả bầu cử bất phân thắng bại có thể tạo ra một liên minh lộn xộn và không gắn kết, có thể do Olaf Scholz của SPD đứng đầu, không giải quyết được các vấn đề mà bà Merkel để tuột sau nhiều năm đầu tư công trì trệ, đặc biệt là thách thức kép của biến đổi khí hậu và số hóa.

Kinh nghiệm gần đây của Đức về các liên minh ba đảng đều không tốt. Vào năm 2017, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã chỉ trích lãnh đảo FDP Christian Lindner vì đã rời khỏi các cuộc đàm phán liên minh với CDU / CSU và Greens.

Vào thời điểm đó, Ingo Kramer, chủ tịch của Liên đoàn các Hiệp hội Người sử dụng lao động Đức, gọi động thái của Lindner là “một sự xấu hổ” và chỉ trích nhà lãnh đạo tự do đã không “gánh vác trách nhiệm đối với đất nước”.

Tuy nhiên, ngày nay, các giám đốc điều hành tin tưởng hơn rằng các nhà tự do ủng hộ doanh nghiệp sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng hơn và kiềm chế bản năng can thiệp thuế và chi tiêu và can thiệp của các thành phần cánh tả hơn của đảng Dân chủ Xã hội và Xanh, đồng thời ủng hộ hành động để giải quyết tình trạng thay đổi.

Henrik Follmann, thế hệ thứ ba của gia đình điều hành tập đoàn hóa chất cùng tên, cho biết: “Tôi kỳ vọng đảng Xanh sẽ đưa chính phủ đi đúng hướng, trong khi những người theo chủ nghĩa tự do sẽ tập trung vào thị trường tự do”.

Ngay cả ở trung tâm công nghiệp của Đức, vẫn có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho sự chuyển dịch nhanh hơn sang một nền kinh tế xanh hơn và hiện đại hơn.

Liệu liên minh ba bên ổn định và tập trung mà các doanh nghiệp Đức hy vọng có thực sự xảy ra, và sau đó có thể thực hiện tất cả những thay đổi này hay không, vẫn là câu hỏi triệu euro. Xét cho cùng, đất nước chưa bao giờ có một liên minh như vậy.

Henkel’s Knobel cho biết: “Sẽ không dễ dàng để thỏa hiệp trong quá trình đàm phán với các lập trường khác nhau của họ, đặc biệt là khi cân bằng nhu cầu hành động vì khí hậu với đảm bảo khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Đức”.

Stefan Wolf, giám đốc điều hành của hãng sản xuất phụ tùng xe hơi ElringKlinger, còn đi xa hơn, nói rằng ông “thà chỉ có hai bên có thể xây dựng liên minh”. Ông lo lắng "có một số rủi ro [bất ổn chính trị] và chúng tôi đã thấy điều đó với các quốc gia khác, nơi họ có những liên minh lớn này".

Clemens Fuest, người đứng đầu Viện Ifo của Munich, cảnh báo cho đến nay, hệ thống chính trị của Đức “rất hiệu quả trong việc cung cấp sự ổn định, nhưng không tốt lắm trong việc đưa ra hành động quyết định”.

Các tin khác