Doanh nghiệp toàn cầu hỗ trợ chống đại dịch

(ĐTTCO)-Khi đại dịch đặt các quốc gia vào thế chiến đấu, các công ty cũng nhanh chóng chuyển đổi hoạt động để thích ứng: Nước hoa Christian Dior chuyển qua làm nước rửa tay, một công ty phụ tùng xe hơi đang sản xuất khẩu trang, khách sạn trở thành nơi cách ly kiểm dịch tạm thời, công ty sản xuất máy xới chuyển qua làm máy thở…
Sản xuất chất khử trùng tay phục vụ dịch cúm corona tại một nhà máy bia rượu Pernod Ricard ở Arkansas.
Sản xuất chất khử trùng tay phục vụ dịch cúm corona tại một nhà máy bia rượu Pernod Ricard ở Arkansas.
Tinh thần thời chiến
Sau khi thảo luận với chính quyền Trump trong tuần trước, General Motors Co. và Ford Motors Co. cho biết đang tính toán xem liệu có thể đưa các nhà máy nhàn rỗi của mình tham gia việc chế tạo thiết bị y tế hay không. Giám đốc điều hành của Tesla Inc., Elon Musk, đã tweet vào 19-3: “Chúng tôi sẽ chế tạo máy thở nếu có sự thiếu hụt. Tesla sẽ chế tạo phương tiện với hệ thống lọc không khí tinh vi”.
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 16-3 đã tổ chức một hội nghị với hàng chục nhà sản xuất lớn nhất của đất nước, yêu cầu họ giúp đẩy mạnh sản xuất máy thở và các thiết bị y tế khác. Nhà sản xuất ô tô Vauxhall đề nghị bắt đầu lắp ráp các thiết bị tại một nhà máy ở miền Tây nước Anh. Chính phủ Đức đang xem xét việc bố trí lại các lao động thất nghiệp như bồi bàn để thu hoạch mùa màng, vì việc đóng cửa biên giới đang chặn nhiều công nhân thời vụ từ Đông Âu.
Việc thay đổi sản xuất diễn ra khi dịch bệnh Covid-19 đã tràn ngập các bệnh viện ở miền Bắc Italia, nơi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất ở phương Tây. Tình trạng thiếu hụt máy thở đã buộc các bác sĩ phải dự trữ máy móc cho những người được coi là có khả năng sống sót nhất. Nhân viên y tế phải chia khẩu phần khẩu trang và thuốc khử trùng.
Các trung tâm y tế bên ngoài Italia cũng đang chuẩn bị cho một sự bùng phát các ca bệnh. Tại Pháp, các bệnh viện quanh Mulhouse, gần biên giới Đức, đang gửi bệnh nhân Covid-19 đến các trung tâm trên cả nước sau khi hết chỗ điều trị. Người khổng lồ hàng hóa cao cấp của Pháp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton SE cho biết trong tuần trước, rằng họ sẽ chuyển hướng sản xuất tại 3 nhà máy mỹ phẩm và nước hoa ở Pháp để làm nước rửa tay. Các nhà máy thường sản xuất các thương hiệu đình đám của công ty: gồm nước hoa Dior, Givenchy và Guerlain.
“Công ty nhận ra rằng nó có trong kho các thành phần thiết yếu để sản xuất chất khử trùng: rượu ethyl, nước tinh khiết và glycerin” - một lãnh đạo LVMH cho biết. Đó cũng là những thành phần chính của nước hoa. Kể từ ngày 15-3, các nhà máy LVMH bắt đầu sản xuất hàng ngàn chai gel không mùi cho các bệnh viện công ở Paris mỗi ngày.

Sự chuyển đổi ngoạn mục
Nhà khổng lồ bia rượu Pháp Pernod Ricard SA cho biết họ đang sản xuất chất khử trùng tại các nhà máy ở Mỹ và cung cấp cồn để sản xuất từ các nhà máy ở châu Âu. Trong đó bao gồm các nhà máy chưng cất rượu whisky cho các nhãn hiệu Pernod Rabbit Hole ở Kentucky, Smooth Ambler ở West Virginia và TX Whiskey ở Texas. “Tại Thụy Điển, thương hiệu Pernod từ rượu vang tuyệt vời Vodka đang đóng góp cồn để sản xuất chất khử trùng tay” - Pernod cho biết. Bernard Nellectan, giám đốc điều hành SLE Ltd. có trụ sở tại London - một nhà sản xuất máy thở cho trẻ sơ sinh, cho biết các kỹ thuật viên của ông đang tư vấn cho các bệnh viện về cách sử dụng máy móc an toàn cho người lớn. Công ty của ông đang tràn ngập các đơn đặt hàng, tất cả là máy bơm. 
Chính phủ Anh tuần trước kêu gọi các công ty hỗ trợ sản xuất các thiết bị y tế và thiết kế, mua sắm, lắp ráp, thử nghiệm và vận chuyển. Phố Downing hôm 16-3 đã thiết lập một đường dây nóng cho các doanh nghiệp sẵn sàng giúp đỡ và một cổng thông tin trực tuyến nơi các giám đốc điều hành có thể liệt kê các khả năng của công ty của họ. Các quan chức y tế công cộng của Anh ước tính có thể cần thêm 20.000 máy thở. Các bệnh viện chỉ có khoảng 8.000 máy, 400 công ty đã gọi từ khi đường dây nóng đi vào hoạt động. Chính phủ đang tìm kiếm các công ty có kinh nghiệm chế tạo máy nén khí, máy bơm, van, thiết bị truyền động, cảm biến và một loạt thành phần khác có thể được tái sử dụng cho các thiết bị y tế.
J.C. Bamford Miningators Ltd. ở Rochester, một nhà sản xuất thiết bị làm đất, bao gồm các máy xới JCB màu vàng biểu tượng, cho biết họ có các nhóm nghiên cứu và kỹ thuật xem xét yêu cầu của chính phủ. Vauxhall, một đơn vị của Pháp Pe Peotot SA, đã đề nghị lắp ráp máy thở tại nhà máy Cảng Elles 4.0.3 của Anh. Công ty này cho biết nhà máy đã ngừng sản xuất ô tô vào 17-3 sau khi virus làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm giảm nhu cầu. Vauxhall cũng đã đề nghị chế tạo các bộ phận của máy thở bằng máy in 3 chiều. Chính phủ đang xem xét tất cả các đề nghị mà họ đã nhận được.
Công ty kỹ thuật Renishaw PLC, chuyên sản xuất các công cụ đo lường chính xác, cảm biến và cấy ghép nha khoa tùy chỉnh, cho biết hôm 19-3 rằng họ đã gia nhập một liên minh nhỏ các công ty trong lĩnh vực hàng không vũ trụ để thực hiện yêu cầu của chính phủ. Người phát ngôn Chris Pockett nói: “Chúng tôi tin rằng vai trò hữu ích nhất của chúng tôi trong thử thách này là cung cấp dịch vụ của mình để nhanh chóng sản xuất các bộ phận cho các thiết bị y tế”. Liên minh đang được dẫn dắt bởi Meggitt PLC. Các sản phẩm của các công ty hàng không vũ trụ bao gồm các hệ thống oxy cho máy bay quân sự và dân sự. Mục tiêu là để có một máy thở hoàn toàn khả thi vào đầu tuần này.
Một nhà sản xuất bluejeans của Pháp có tên 1083 đã chứng kiến nhu cầu giảm mạnh khi các cửa hàng trên toàn quốc buộc phải đóng cửa vào ngày 13-3, sau khi chính phủ tăng cường các biện pháp kiểm dịch. Sau đó vào 16-3, một nhóm các bác sĩ đã yêu cầu công ty sản xuất khẩu trang tạm thời dựa trên các hướng dẫn mà một bệnh viện ở Grenoble gần đó đã viết.
“Trong vài giờ, các máy may của xưởng đã sản xuất được những chiếc khẩu trang. Công việc này dễ hơn nhiều so với may quần jean” - sáng lập Thomas Huriez của 1083 nói. Sau khi thông báo công ty của mình đang sản xuất khẩu trang, công ty của Huriez đã bị ngập tràn các đơn đặt hàng đến từ khắp nước Pháp, phục vụ cho các bác sĩ, y tá và tài xế xe cứu thương. 
Người phát ngôn phụ tùng xe hơi Đức ZF Friedrichshafen AG cho biết, từ tháng 1 công ty sẽ sớm hết khẩu trang cho nhân viên tại Trung Quốc, nơi việc đeo khẩu trang là bắt buộc. Vì vậy, công ty đã mua một chiếc máy may để tự làm chúng. Kể từ đầu tháng 3, công ty đã sản xuất 90.000-100.000 khẩu trang mỗi ngày cho 14.000 nhân viên của mình tại 40 nhà máy Trung Quốc. 

Các tin khác