Đối đầu Mỹ-Trung lan sang các cuộc gọi video

(ĐTTCO) - Với nhiều người trên khắp thế giới làm việc và giao tiếp xã hội tại nhà do đại dịch Covid-19, sự cạnh tranh giữa các công ty công nghệ Trung Quốc và Hoa Kỳ đã mở rộng sang lĩnh vực hội nghị truyền hình.
Cơ quan quảng cáo internet Nhật Bản Opt Holding sử dụng DingTalk cho một cuộc họp từ xa với khách hàng.
Cơ quan quảng cáo internet Nhật Bản Opt Holding sử dụng DingTalk cho một cuộc họp từ xa với khách hàng.

Vào cuối tháng 3, công ty quảng cáo internet Nhật Bản Opt Holding đã gặp gỡ khách hàng từ xa thay vì trực tiếp để đề phòng virus. Ứng dụng được lựa chọn của họ là DingTalk của Tập đoàn Alibaba mà công ty cũng sử dụng để theo dõi các nỗ lực tiếp thị và tham gia của công nhân, và để thúc đẩy liên lạc với nhóm của mình tại Trung Quốc ..

Khoảng 200 triệu người dùng của 10 triệu công ty đang sử dụng DingTalk tại Trung Quốc. Với nhiều người làm việc tại nhà trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, nền tảng này vào tháng 3 đã tăng gấp 3số người có thể tham dự cùng một cuộc họp tới 302.

Alibaba hiện đã chuyển hướng ra nước ngoài. Chiến lược của nó tại Nhật Bản là nhắm mục tiêu vào các công ty kinh doanh tại Trung Quốc, cung cấp bản dịch tự động 14 ngôn ngữ trên chức năng trò chuyện của DingTalk. Điều này cho phép một doanh nhân Nhật Bản dịch một tin nhắn từ một khách hàng Trung Quốc chỉ bằng một nút bấm.

Công ty phân tích dữ liệu App Annie cho biết, DingTalk là 1 trong 10 ứng dụng kinh doanh được tải xuống nhiều nhất trong quý I-2020. Ứng dụng của Tencent Holdings cũng rất phổ biến, đặc biệt là tại thị trường quê nhà Trung Quốc.

Nhưng ứng dụng kinh doanh được tải xuống nhiều nhất là Zoom từ Zoom Video Communications có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 2011. Cơ sở người dùng của Zoom đã tăng 30 lần trong khoảng thời gian từ tháng 12-2019 đến tháng 4-2020 lên 300 triệu, nó thu hút người dùng không chỉ cho các cuộc họp kinh doanh mà còn cho mục đích sử dụng cá nhân.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của ứng dụng cũng gây ra mối lo ngại về bảo mật của nó, đặc biệt là sau khi một số cuộc họp trên nền tảng này đã bị hack. Công ty đã đưa cựu giám đốc an ninh của Facebook để giải quyết vấn đề này. Nó cũng đã mua Keybase, một công ty khởi nghiệp có chuyên môn về mã hóa, vào tháng 5.

Các hãng công nghệ lớn cũng đang đẩy nhanh việc đẩy mạnh vào hội nghị truyền hình. Facebook đã ra mắt Messenger Rooms trên toàn thế giới vào thứ Năm 14-5, cho phép tối đa 50 người gặp gỡ miễn phí. Google cũngcung cấp Google Meet miễn phí.

Microsoft Teams, cho phép người dùng dễ dàng chỉnh sửa tài liệu và bảng tính trong khi hội thảo từ xa, đã đạt 75 triệu người dùng hàng ngày trên toàn thế giới vào cuối tháng 4 - gấp khoảng 4 lần so với 5 tháng trước đó. Các công ty này xem các cuộc gọi video là một cách để giữ người dùng trên nền tảng của họ lâu hơn và tăng cường các hoạt động hiện có.

Thị trường toàn cầu cho các ứng dụng hội nghị truyền hình dự kiến sẽ đạt 16 tỷ đô la vào năm 2030 từ 6 tỷ đô la vào năm 2019, theo nghiên cứu Minh bạch Thị trường. Cuộc chiến về không gian mạng được dự đoán sẽ nóng lên khi nhiều công ty cân nhắc cho phép nhân viên làm việc tại nhà ngay cả sau khi dịch Covid-19 giảm.

Các tin khác