Đồng minh NATO toan tính các bước tiếp theo sau các vụ tấn công tên lửa vào Kyiv

(ĐTTCO) - Các cuộc không kích mới xảy ra nhằm vào Kyiv trong bối cảnh các lực lượng Nga đang đóng cửa thủ đô khi các đồng minh Nato chuẩn bị xác định các bước tiếp theo của phương Tây chống lại Điện Kremlin.
Người ta sử dụng tàu điện ngầm làm nơi trú bom ở Kyiv, thủ đô Ukraine. Tín dụng: AP
Người ta sử dụng tàu điện ngầm làm nơi trú bom ở Kyiv, thủ đô Ukraine. Tín dụng: AP

ượng Nga đang đóng cửa thủ đô khi các đồng minh Nato chuẩn bị xác định các bước tiếp theo của phương Tây chống lại Điện Kremlin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận rằng các nhà lãnh đạo của 30 quốc gia đồng minh NATO sẽ nhóm họp vào thứ Sáu, vì họ đang chịu áp lực phải hành động nhiều hơn các lệnh trừng phạt đã được công bố.

Đến cuối ngày 24/2, chính phủ Ukraine cho biết 137 dân thường và quân nhân đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh (MoD) cho biết "không có khả năng" Nga đạt được các mục tiêu đã định trong ngày đầu tiên của hành động quân sự ở Ukraine, vì "sự kháng cự quyết liệt" của các lực lượng Ukraine.

Vương quốc Anh đã làm gì để đáp lại?

Thủ tướng Johnson nói với Nội các của mình vào tối thứ Năm rằng Vương quốc Anh có thể tự hào về vai trò của mình trong việc hỗ trợ Ukraine.

Trước đó, ông đã công bố gói trừng phạt “lớn nhất và nghiêm khắc nhất” mà Nga từng phải đối mặt để trừng phạt ông Putin.

Trong số các biện pháp trừng phạt mới của Vương quốc Anh được đưa ra có các biện pháp nhằm vào 5 người khác, bao gồm cả con rể cũ của Tổng thống Nga, và nhằm vào hơn 100 doanh nghiệp và cá nhân.

Ông Johnson cho biết ông đang trừng phạt "tất cả các nhà sản xuất lớn ủng hộ cỗ máy chiến tranh của Putin", sẽ cấm Aeroflot chạm vào máy bay ở Anh và sẽ đóng băng tài sản của tất cả các ngân hàng lớn của Nga, bao gồm cả ngay lập tức chống lại VTB.

Còn Mỹ và EU thì sao?

Tại Mỹ, ông Biden cũng công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào các ngân hàng, giới tài phiệt và lĩnh vực công nghệ cao của Nga, với việc nhiều quân đội được triển khai tới Đức để hỗ trợ Nato.

Một gói các biện pháp trừng phạt khác của EU đã được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố vào đầu ngày thứ Sáu sau cuộc họp đặc biệt của Hội đồng EU.

Bà viết trên Twitter: “Đầu tiên, gói này bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính, nhắm vào 70% thị trường ngân hàng Nga và các công ty nhà nước chủ chốt, kể cả trong lĩnh vực quốc phòng.

“Thứ hai, chúng tôi nhắm mục tiêu vào lĩnh vực năng lượng, một lĩnh vực kinh tế trọng điểm đặc biệt mang lại lợi ích cho nhà nước Nga. Lệnh cấm xuất khẩu của chúng tôi sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực dầu mỏ khiến nó trở nên bất khả thi để Nga nâng cấp các nhà máy lọc dầu của mình.

“Thứ ba: chúng tôi cấm bán máy bay và thiết bị cho các hãng hàng không Nga. Thứ tư, chúng tôi đang hạn chế quyền truy cập của Nga vào công nghệ quan trọng, chẳng hạn như chất bán dẫn hoặc phần mềm tiên tiến.

“Cuối cùng: thị thực. Các nhà ngoại giao và các nhóm liên quan và doanh nhân sẽ không còn có đặc quyền tiếp cận Liên minh châu Âu ”.

Ukraine nói các biện pháp trừng phạt là 'không đủ'

Tuy nhiên, ông Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong một bài phát biểu vào đầu ngày thứ Sáu rằng các lệnh trừng phạt không đủ để răn đe Nga.

Anh ấy nói: “Sáng nay chúng tôi đang bảo vệ nhà nước của mình một mình. Giống như ngày hôm qua, các lực lượng hùng mạnh nhất thế giới đang theo dõi từ xa”.

Vào hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết lên án hành động quân sự của Nga đối với Ukraine "theo những điều kiện mạnh mẽ nhất" và yêu cầu ngừng ngay lập tức cuộc xâm lược của Nga và rút toàn bộ quân đội Nga.

Các tin khác