Đồng NDT kỹ thuật số của Trung Quốc nhằm mục đích ngăn sự thống trị của USD

(ĐTTCO) - Một cựu thống đốc ngân hàng trung ương cho biết, tiền kỹ thuật số có chủ quyền của Trung Quốc được thiết kế chủ yếu để tăng thanh toán bán lẻ tại nhà và ngăn chặn sự thống trị của đồng USD, thay vì giải quyết các mối đe dọa do tiền điện tử hoặc stablecoin gây ra.
 Ảnh: bitcoin.com
Ảnh: bitcoin.com

Zhou Xiaochuan, người lãnh đạo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc từ năm 2002-2018, cho biết Trung Quốc đang nỗ lực thiết lập hệ thống tiền tệ kỹ thuật số và thanh toán điện tử (DCEP), nhưng trọng tâm của nó khác với G7.

“Điều họ quan tâm chủ yếu là đối phó với những thách thức mà Libra, bitcoin và các loại tiền mã hóa kỹ thuật số tương tự đặt ra”, ông Zhou nói trong một hội nghị video vào 27-10 tại Diễn đàn Eurasia, một sự kiện do ngân hàng trung ương Hungary tổ chức.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 10, G7 cho biết stablecoin - tiền tệ kỹ thuật số như Libra của Facebook có liên quan đến một nhóm tài sản - cần được giám sát thích hợp để ngăn chặn các mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính toàn cầu và đảm bảo chúng không được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp hoặc né tránh vấn đề thuế.

Ông Zhou cho biết Trung Quốc tin rằng tiền tệ kỹ thuật số phải “tôn trọng các chế độ hối đoái và chủ quyền tiền tệ”. Tuy nhiên, ông cho biết thêm một yếu tố chính trong kế hoạch tiền tệ kỹ thuật số của Bắc Kinh là tránh "dollarisation", nơi đồng đô la Mỹ được sử dụng song song hoặc thay vì sử dụng đồng nội tệ.

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của mình, công bố dự thảo luật vào 30-10 sẽ cung cấp tư cách pháp lý cho hệ thống DCEP và bao gồm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số như một phần của tiền tệ fiat có chủ quyền của quốc gia.

Ông Zhou là người ủng hộ quan trọng cho kế hoạch tiền tệ kỹ thuật số của Trung Quốc và dưới sự theo dõi của ông, ngân hàng trung ương đã khởi động một tổ chức đặc biệt vào năm 2014 để phát triển đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Trung Quốc, quốc gia từng đàn áp tiền điện tử, đã bắt đầu theo dõi tiền kỹ thuật số ở Thâm Quyến, Tô Châu, Xiong’an và Thành Đô, và sẽ tiếp tục thử nghiệm nó trong Thế vận hội mùa đông sắp tới.

Chính phủ trung ương đã nói rõ rằng các mục tiêu của DCEP bao gồm thay thế tiền mặt, duy trì sự kiểm soát của chính phủ đối với tiền tệ và tạo ra nhiều kịch bản ứng dụng bán lẻ nhỏ nhất có thể.

Ông Zhou cho biết thêm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ được phân phối thông qua ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho các nhà cung cấp cấp hai được ủy quyền, bao gồm các ngân hàng quốc doanh lớn, các nhà khai thác viễn thông do nhà nước kiểm soát và các nhà cung cấp thanh toán trực tuyến Ant Group và Tencent.

Ông nói: “Mối quan hệ giữa các tổ chức ở hai cấp không giống như mối quan hệ giữa các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ truyền thống.”

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc sẽ đảm bảo giá trị của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số bằng các biện pháp giám sát bao gồm các yêu cầu về tỷ lệ dự trữ và vốn.

“Nếu một chương trình của DCEP bị vỡ nợ hoặc không thành công, thì tổ chức cấp hai sẽ chịu trách nhiệm về sức mua. Nếu có sự điều hành của một ngân hàng, thì đó là sự điều hành cho tổ chức cấp hai, thay vì ngân hàng trung ương.”

Các tổ chức cấp hai cũng sẽ chịu trách nhiệm duy trì quyền riêng tư của người dùng, mặc dù dữ liệu thanh toán sẽ chỉ được sao lưu bởi ngân hàng trung ương.

Ông nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là xây dựng cơ sở thanh toán bán lẻ trong nước và [đối với thanh toán xuyên biên giới], chúng tôi nên tập trung vào thanh toán qua tài khoản vãng lai, chẳng hạn như lĩnh vực du lịch.”

Mu Changchun, người đứng đầu nghiên cứu tiền kỹ thuật số tại ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết trong một cuộc thảo luận tiếp theo rằng việc giới thiệu một loại tiền tệ fiat kỹ thuật số sẽ giúp bảo vệ chủ quyền tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Các tin khác