Đồng sáng lập phong trào Black Lives Matter từ chức trong bối cảnh bị chỉ trích

(ĐTTCO) - Tuy nhiên, Patrisse Cullors nói rằng không phải ‘các cuộc tấn công từ cánh hữu’ cũng như những lời chỉ trích từ các nhà tổ chức BLM là lý do khiến cô ra đi.
[File: Carlo Allegri/Reuters]
[File: Carlo Allegri/Reuters]

Một người đồng sáng lập của Black Lives Matter đã thông báo hôm thứ Năm 27/5 rằng cô sẽ từ chức giám đốc điều hành quỹ của phong trào.

Cô chê bai điều mà cô gọi là chiến dịch bôi nhọ từ một nhóm cực hữu, nhưng cho biết điều đó cũng như những lời chỉ trích gần đây từ các nhà tổ chức BLM khác không ảnh hưởng đến sự ra đi của cô.

Patrisse Cullors, người đã lãnh đạo Black Lives Matter Global Network Foundation trong gần 6 năm, cho biết cô sẽ rời đi để tập trung vào các dự án khác, bao gồm việc phát hành cuốn sách thứ hai sắp tới và hợp đồng phát triển truyền hình nhiều năm với Warner Bros.

“Tôi đã tạo ra cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ, cũng như xương và nền tảng cần thiết để tôi có thể rời đi,” Cullors nói với Associated Press. "Có vẻ như đã đến lúc."

Sự ra đi của Cullors kéo theo sự gia tăng lớn về sự ủng hộ và ảnh hưởng chính trị ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới đối với phong trào BLM, được thành lập gần tám năm trước để phản ứng lại sự bất công đối với người Mỹ da đen. Việc từ chức cũng xảy ra sau tranh cãi về tài chính của quỹ và về tài sản cá nhân của Cullors.

Nhà hoạt động 37 tuổi cho biết việc từ chức của cô đã được chuẩn bị hơn một năm và không liên quan gì đến các cuộc tấn công cá nhân mà cô phải đối mặt từ các nhóm cực hữu hoặc bất kỳ sự bất đồng nào trong phong trào.

Khi cô rời đi, quỹ sẽ đưa vào hội đồng quản trị hai giám đốc điều hành cấp cao tạm thời mới để giúp chỉ đạo nó trong tương lai: Monifa Bandele, một nhà tổ chức BLM lâu năm và là người sáng lập Phong trào cơ sở Malcolm X ở Thành phố New York, và Makani Themba, một người ủng hộ phong trào BLM và chiến lược gia trưởng tại Higher Ground Change Strategies ở Jackson, Mississippi.

“Tôi nghĩ rằng cả hai đều không chỉ có nhiều kinh nghiệm vận động mà còn có nhiều kinh nghiệm điều hành,” Cullors nói.

Tổ chức BLM tiết lộ với AP vào tháng 2 rằng họ chỉ nhận hơn 90 triệu đô la vào năm ngoái, sau cái chết George Floyd vào tháng 5 năm 2020.

Quỹ cho biết họ đã kết thúc năm 2020 với số dư hơn 60 triệu đô la, sau khi chi gần một phần tư tài sản của mình cho chi phí hoạt động, tài trợ cho các tổ chức do người da đen lãnh đạo và các hoạt động từ thiện khác.

Các nhà phê bình của tổ chức cho rằng số tiền đó đáng lẽ phải dành cho gia đình của những nạn nhân da đen bị cảnh sát đối xử tàn bạo hơn, những người không thể tiếp cận các nguồn lực cần thiết để đối phó với đau thương và mất mát của họ.

Cullors và tổ chức đã cho biết họ hỗ trợ các gia đình mà không cần thông báo công khai hoặc tiết lộ số tiền đô la.

Tháng trước, Cullors đã bị nhắm mục tiêu bởi một số ấn phẩm có khuynh hướng bảo thủ, cáo buộc cô đã nhận một khoản lương hàng năm lớn từ quỹ, liên quan đến việc mua một ngôi nhà ở nam California gần đây của cô.

Vào tháng 4, quỹ tuyên bố Cullors là một giám đốc điều hành tình nguyện, trước năm 2019, đã “nhận được tổng cộng 120.000 đô la kể từ khi thành lập vào năm 2013, cho các nhiệm vụ như làm người phát ngôn và tham gia vào công tác giáo dục chính trị”.

Vào năm 2018, Cullors đã phát hành, When They Call You A Terrorist: A Black Lives Matter Memoir, đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất của New York Times.

Cô và phong trào BLM đã đi một chặng đường dài kể từ khi bắt đầu như một hashtag trên mạng xã hội, sau vụ tha bổng năm 2013 cho George Zimmerman, tình nguyện viên trông coi khu phố đã giết Trayvon Martin 17 tuổi ở Florida.

Quan điểm trung tâm của hệ tư tưởng của phong trào Black Live Matter là rằng lực lượng thực thi pháp luật, và xã hội Mỹ nói chung phải gánh tội lỗi về “phân biệt chủng tộc có hệ thống”. Sự phân biệt chủng tộc này phải chịu trách nhiệm cho những hành vi bạo lực cảnh sát chống lại người Mỹ da đen, và sự tồn tại dai dẳng của thượng đẳng da trắng.

Tuy nhiên, những tuyên bố đó của phong trào BLM là trái ngược với bằng chứng cho thấy rằng không có định kiến chủng tộc trong các vụ nổ súng của cảnh sát, cũng như trái ngược với nhiều thập kỷ tiến bộ về quyền dân sự tại Mỹ.

Hơn nữa, khảo sát dân ý gần đây cho thấy rằng sự ủng hộ của công chúng dành cho phong trào BLM đã đang sụp giảm nhanh chóng, trừ quan điểm của những người thuộc Đảng Dân chủ.

Trong khi đó, BLM lại là nhân tố để đối thủ của Mỹ lợi dụng để đả kích nền dân chủ Mỹ.

Các tin khác