Đồng tiền ảo ăn theo Squid Game tăng 230,000% rồi sụp đổ về gần 0

(ĐTTCO)-Gần đây, nhiều nhà đầu tư bị cuốn vào cơn sốt tiền ảo với những mơ mộng về mức tỷ suất sinh lời cao ngất ngưỡng, nhất là khi Bitcoin đã tăng hơn 80 lần trong 5 năm qua.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy vậy, nhà đầu tư không phải lúc nào cũng lãi lớn, nhất là trong một thị trường chưa được kiểm soát và mang tính đầu cơ nặng như tiền ảo. Và đà tăng bứt phá thường chóng tàn. Chẳng hạn như đồng tiền ảo SQUID – vốn ăn theo hiện tượng Squid Game – trở thành đồng memecoin thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây.

Theo CoinMarketCap, đồng Squid tăng hơn 230,000% trong tuần qua lên 2,861.80 USD, nhưng rồi “bốc hơi” gần như 100% xuống chỉ còn 0.5 xu Mỹ trong ngày 01/11.

Diễn biến của Token SQUID
Diễn biến của Token SQUID Nguồn: CoinMarketCap
Nguồn: CoinMarketCap

“Đánh cược vào đúng đồng tiền ảo có thể giúp bạn giàu lên một cách chóng mặt”, Antoni Trenchev, đồng sáng lập của Nexo, cho biết trong email ngày 31/10. “Vấn đề là cái gì tăng dựng đứng cũng thường quay đầu giảm nhanh chóng. Nhiều nhà đầu tư memecoin không quan tâm tới thua lỗ. Họ muốn cưỡi trên con sóng tăng. Tuy nhiên, một khi đà bán tháo bắt đầu, các nhà đầu tư sẽ đổ xô tháo chạy".

Một số đồng tiền kỹ thuật số chứng kiến đà tăng chóng mặt, trong bối cảnh thị trường con bò lan rộng từ Bitcoin và Ethereum sang các token và các dự án tài chính phi tập trung (DeFi), cũng như các tài sản kỹ thuật số khác. Dogecoin – vốn được tạo ra như trò đùa trong năm 2013 – tăng 10,000% trong 12 tháng qua, theo CoinGecko. Shiba Inu – vừa được tạo ra trong năm 2020 – chứng kiến đà tăng đáng kinh ngạc 90,000,000%. Chỉ trong tháng 10, Shiba Inu tăng 800%.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Sự trỗi dậy của các đồng tiền ảo ăn theo

Cú tăng nhanh giảm sốc của đồng SQUID hé lộ mặt trái của cơn sốt tiền ảo: Khả năng nhu cầu nhanh chóng “bốc hơi” hoặc tệ hơn là các nhà phát triển từ bỏ dự án và cuỗm đi số vốn của các nhà đầu tư. Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã diễn ra với SQUID. Tuy nhiên, ngay trước cú giảm đột ngột trong ngày 01/11, nhiều nhà đầu tư ghi nhận những bất thường trong hoạt động giao dịch. CoinMarketCap đưa ra cảnh báo rằng họ nhận được “nhiều báo cáo” cho biết người dùng không thể bán token SQUID trên PancakeSwap – một sàn giao dịch phi tập trung.

“Làm ơn hãy kiểm tra thật kỹ và cẩn trọng hết mức”, CoinMarketCap cảnh báo về đồng SQUID.

Hiện chưa rõ tại sao một số người dùng không thể bán các đồng SQUID mà họ đang nắm giữ, nhưng sách trắng mô tả đồng tiền này có đề cập đến một công nghệ chống bán phá giá nhằm ngăn nhà đầu tư bán ra nếu không đáp ứng được các điều kiện nhất định.

“Thật sự là rất ít nhà đầu tư nhỏ lẻ dành ra thời gian để đọc sách trắng này hoặc cố gắng hiểu khuôn khổ quản trị hay cách thức hoạt động đằng sau các memecoin này”, Henri Arslanian, người phụ trách mảng tiền ảo tại PwC, cho hay. “Điều này dĩ nhiên đi kèm với rủi ro”.

Trên thực tế, khó mà biết được nhà đầu tư đang đầu tư cái gì, khi những kẻ cơ hội trên thị trường tiền ảo tạo ra các token có tên tương tự với những token có giá tăng mạnh. Tìm kiếm cụm “Floki” (tên chú chó của Elon Musk) trên CoinGecko, bạn sẽ tìm thấy các token Floki Inu, Floki Musk, Shiba Floki, Baby Moon Floki, FlokiSwap và FlokiMooni.

Đà tăng của các tài sản này chỉ đơn thuần đến từ niềm tin và sự phấn khích từ phía nhà đầu tư, trong khi chẳng hề dính dáng gì tới các kiểu phân tích cơ bản thường thấy ở các khoản đầu tư truyền thống.

Lịch sử đầu tư đầy rẫy những ví dụ về những cú tăng giảm đột ngột. Dù chưa biết cơn sốt hiện tại sẽ đi đến đâu, nhưng những cá nhân rót tiền vào cơn sốt này có thể sẽ phải nhận những bài học cay đắng sau này, giống như những nhà đầu tư vào đồng SQUID vậy.

Các tin khác