Đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc ‘không dễ’ lật đổ USD

(ĐTTCO) - Một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã đánh giá thấp khả năng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc đe dọa vị trí của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.
PBOC đã tiến gần hơn đến việc trở thành NHTƯ lớn đầu tiên ra mắt tiền ảo. Ảnh: JD.com
PBOC đã tiến gần hơn đến việc trở thành NHTƯ lớn đầu tiên ra mắt tiền ảo. Ảnh: JD.com

Kazushige Kamiyama, người đứng đầu bộ phận hệ thống thanh toán của BOJ và là người phụ trách nghiên cứu tiền ảo Nhật Bản, cho biết: “Vị thế của đồng đô la với tư cách là tiền tệ toàn cầu quan trọng sẽ không thay đổi dễ dàng như vậy.

"Trên thực tế, lợi thế của đồng đô la có thể tăng cường hơn nữa nếu Hoa Kỳ tiếp tục số hóa."

Một báo cáo vào đầu tuần này cho thấy chính quyền Biden đang tăng cường giám sát tiến độ của Trung Quốc đối với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong bối cảnh lo ngại rằng nước này có thể bắt đầu một nỗ lực dài hạn để thay thế đồng đô la Mỹ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiến gần hơn đến việc trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên ra mắt tiền ảo, triển khai thử nghiệm cho người tiêu dùng và doanh nghiệp ở các thành phố trên khắp đất nước.

PBOC đã làm việc trên một loại tiền kỹ thuật số từ năm 2014 và các động thái của nó đã làm tăng sự quan tâm của các ngân hàng trung ương và các nhà hoạch định chính sách, trong khi sự lan rộng của tiền điện tử đã làm tăng thêm cảm giác rằng các đối thủ cạnh tranh với tiền mặt thông thường có thể thay đổi cách hoạt động của khu vực tài chính.

Trong khi đó, đại dịch coronavirus đã đẩy nhanh việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, ngay cả ở Nhật Bản, nơi tiền giấy và tiền xu vẫn được sử dụng trong phần lớn các giao dịch.

BOJ đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của các thử nghiệm kỹ thuật của riêng mình đối với tiền kỹ thuật số vào tuần trước và đang tham gia vào các nghiên cứu nhóm về chúng với Ngân hàng Thanh toán Quốc tế và sáu ngân hàng trung ương lớn bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Vào tháng 10, nhóm nghiên cứu cho biết việc giới thiệu các loại tiền kỹ thuật số không nên làm suy yếu sự ổn định của hệ thống tài chính hiện tại.

Kamiyama nói: “Không có đồng tiền kỹ thuật số nào từ một ngân hàng trung ương có khả năng chinh phục thế giới, miễn là mọi người tiếp tục làm việc để cải thiện hệ thống thanh toán của họ”.

Các tin khác