Dòng vốn Bitcoin ồ ạt đổ lên các sàn giao dịch, bong bóng tiền điện tử đang vỡ?

(ĐTTCO)  - Dòng vốn Bitcoin (BTC) chảy vào các sàn giao dịch lớn nhất kể từ năm 2018, đặt mức đáy tiềm năng 20.000 USD vào rủi ro. Các trader đang lo lắng, sự sụt giảm thêm nữa có thể gây ra phản ứng dây chuyền khi người dùng vội vàng thanh lý số lượng BTC mà họ nắm giữ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bitcoin (BTC) có thể sắp xảy ra một đợt bán tháo lớn khi dòng tiền vào sàn giao dịch tăng vọt lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi.

Dữ liệu từ nền tảng phân tích trên chuỗi CryptoQuant cho thấy người dùng của 21 sàn giao dịch lớn đang gửi tiền vào ví của họ trước ngày 14-6.

Các sàn giao dịch nhận 59.000 BTC chỉ trong một ngày

Khi BTC giảm xuống mức thấp nhất là 20.800 USD, sự hoảng loạn dường như xuất hiện giữa các trader và mặc dù sự đảo chiều có thời điểm đạt mức cao nhất là 23.000 USD, nhưng ít người có vẻ sẵn sàng tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua.

Kể từ đó, hành động giá giao ngay của BTC đã trở lại gần mức 21.000 USD, trong khi dòng tiền vào sàn giao dịch trong 24 giờ đạt 59.376 BTC.

Theo dữ liệu của CryptoQuant, đây là dòng tiền vào hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 30-11-2018. Ngày hôm đó, các sàn giao dịch đã ghi nhận 83.481 BTC chỉ trong một ngày.

CryptoQuant cho biết 29.082 BTC chảy vào các nền tảng vào ngày 9-5-2022.

Hiện tại, mối quan tâm của các nhà đầu tư là liệu áp lực từ phía bán ra có xuất hiện nhiều hơn trên thị trường Bitcoin trong những ngày tới hay không. Khoảng một tháng sau dòng chảy lớn vào năm 2018, BTC đã chạm đáy chu kỳ là 3.100 USD, thấp hơn 84% so với mức cao nhất mọi thời đại (ATH) trước đó là 20.000 USD.

Biểu đồ luồng bitcoin trên sàn giao dịch. Nguồn: CryptoQuant

Trong một bài phân tích riêng về tình hình giá, chuyên gia tiền điện tử Willy Woo kết luận rằng các chuyển động thị trường vĩ mô sẽ quyết định mức đáy của Bitcoin.

Woo nói: “Tôi nghĩ nó đơn giản hơn thế này, chúng ta sẽ tìm thấy đáy khi thị trường vĩ mô ổn định”.

Lượng bán cực lớn trên sàn FTX, Binance

Trong khi đó, CEO CryptoQuant, Ki Young Ju, cho rằng con số lớn nằm ở các nhà giao dịch phái sinh và sàn Binance.

Ki Young Ju lưu ý rằng số ngày coin bị phá hủy (Coins Days Destroyed - CDD) lớn nhất, các coin trở lại hoạt động sau một thời gian nằm yên, đến từ những địa chỉ cụ thể đó.

CDD là một chỉ số đo lường số ngày mà một đồng coin chưa được sử dụng trước khi giao dịch (transaction). Mỗi ngày mà một đồng coin vẫn chưa bị dùng đến, nó sẽ tích lũy một “coin day”. Sau đó, những “coin day” tích lũy này bị “destroyed (phá hủy)” khi đồng coin được sử dụng.

Ki Young Ju đăng Twitter vào ngày 13-6: “Áp lực bán này đến từ Binance và FTX”.

BTC Exchange Inflow CDD cho biết các khoản tiền gửi của cá voi lâu năm. CDD Inflow của Binance đã đạt mức cao nhất trong năm trước khi giảm.

CDD đối với Binance, FTX (ảnh chụp màn hình). Nguồn: Ki Young Ju / Twitter

Ki Young Ju nói thêm rằng điều này trái ngược với những con cá voi khác, những con tương đối im lặng trong suốt cuộc biến động giá, bắt đầu bằng vụ sụp đổ của Terra vào tháng 5-2022.

Trong khi đó, dữ liệu từ Coinglass cho thấy mức độ biến động mạnh trên FTX, đặc biệt là trong những ngày gần đây.

Tỷ lệ tài trợ Bitcoin trên Binance, FTX. Nguồn: Coinglass

Các tin khác