Đợt bùng dịch ở Thâm Quyến phơi bày thách thức với Trung Quốc

Người dân Thâm Quyến ngày càng lo lắng khi thành phố phải vật lộn để kiềm chế đợt bùng phát hiện tại, nhằm đạt được mục tiêu Zero Covid-19 của Trung Quốc.

Nhiều người dân Thâm Quyến phải xét nghiệm liên tục mỗi ngày. Ảnh: AFP.
Nhiều người dân Thâm Quyến phải xét nghiệm liên tục mỗi ngày. Ảnh: AFP.

Liên quan đến đợt bùng phát mới nhất ở Thâm Quyến, xuất hiện những tiếng đổ lỗi cho người đi lại trái phép từ Hong Kong. Mặc dù vậy, cho đến nay, trung tâm công nghệ lớn với 17 triệu dân này vẫn từ chối xác nhận đợt bùng dịch bắt đầu như thế nào.

Sự thất vọng trong dân chúng ngày càng gia tăng, khi thành phố liên tục báo cáo ca mắc mới trong hơn một tháng qua. Nhiều cư dân thậm chí còn được yêu cầu xét nghiệm mỗi ngày, theo South China Morning Post.

Nguồn lây có thể từ bất cứ đâu

Guo Qiaoqiao, một nữ doanh nhân đã liên tục phải xét nghiệm trong 25 ngày qua, cho biết cô đã chịu đựng quá đủ.

“Thâm Quyến hiện dành rất nhiều nguồn lực cho việc xét nghiệm sàng lọc để đạt được mục tiêu Zero Covid-19. Tôi cảm thấy điều đó là không thể”, cô Guo nói.

“Đợt bùng phát được cho là lây lan từ Hong Kong bởi những người vào Thâm Quyến bất hợp pháp. Nhưng ngay cả khi điều đó không đúng, có rất nhiều hoạt động giao lưu giữa hai thành phố, và chúng tôi không có cách nào ngăn chặn được”, cô cho biết thêm.

Song sự lan rộng của biến chủng Omicron - đặc biệt là chủng phụ BA.2 - khiến việc truy tìm được nguồn gốc của các đợt bùng phát là gần như không thể nữa.

Jin Dongyan, một nhà virus học của Đại học Hong Kong, cho biết nhiều người, đặc biệt là những đối tượng được tiêm chủng, có thể đã nhiễm Omicron, nhưng ít hoặc không có triệu chứng.

“Các ca mắc ở Thâm Quyến có thể lây lan từ Hong Kong hoặc không. Họ cũng có thể lây từ bất cứ đâu, vì Thâm Quyến mở cửa cho tất cả tỉnh và thành phố khác nhau ở Trung Quốc, không chỉ Hong Kong”, ông Jin nhận định.

Huang Qiang, quan chức cấp cao của Thâm Quyến, cho biết trong cuộc họp báo vào sáng 16/3 rằng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng của thành phố hiện rất cao.

“Số lượng các ca dương tính có thể sẽ tăng lên. Chúng ta đang ở thời điểm khẩn cấp nhất kể từ khi đợt bùng dịch bắt đầu. Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài và khó khăn”, ông cho biết.

Để đạt được “Zero Covid-19 năng động”, ông Huang cho biết Thâm Quyến sẽ đặt trọng tâm vào việc xét nghiệm trên toàn thành phố, cử nhân viên y tế đến tận nhà, doanh nghiệp và nhà máy để đảm bảo không bỏ sót ca mắc nào trong 17 triệu dân của thành phố.

Thử thách với Trung Quốc

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã ghi nhận ca mắc Covid-19 trên khắp cả nước, duy chỉ có Ninh Hạ, Tây Tạng và Tân Cương là không chứng kiến đợt bùng phát mới nhất.

Thượng Hải, từ lâu được coi là một trong những hình mẫu chống dịch của cả nước, đã chứng kiến hơn 1.000 ca mắc tại địa phương trong tháng này.

Trong khi đó, tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc hiện phải chống chọi với đợt bùng phát lớn nhất kể từ đợt ở Vũ Hán.

Đợt bùng phát ở tỉnh này đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc, khiến các nhà chức trách tin rằng nó bắt đầu từ một ca nhiễm Omicron nhập cảnh, vốn có thể lây lan âm thầm vào tháng trước.

“Lây lan âm thầm là một trong những đặc điểm của đợt bùng phát này. Ca nhiễm hầu hết không có hoặc có rất ít triệu chứng, khó phát hiện ở giai đoạn đầu nhưng lại dễ lây lan trong cộng đồng”, Zhang Yan, quan chức y tế của Cát Lâm, cho biết vào đầu tuần này.

Điều này khiến việc truy vết và kiểm soát số ca mắc khó hơn nhiều, ông cho biết thêm.

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết họ tin tưởng các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ hơn có thể hạn chế những đợt bùng phát hiện nay. Tuy nhiên, ông Jin cảnh báo rằng các ca nhiễm Omicron không triệu chứng có thể khiến Trung Quốc đối mặt với đợt bùng dịch khác lớn hơn ở Cát Lâm.

Ngoài ra, ông Jin cảnh báo rằng nhiều nơi khác có thể đang chứng kiến sự lây lan âm thầm của Covid-19.

“Chỉ cần một ca mắc (để kích hoạt) một thảm họa”, ông Jin cho biết, nói thêm rằng khả năng của việc đó là rất cao.

Nicholas Thomas, phó giáo sư tại Đại học Thành phố Hong Kong, cho biết Omicron “có khả năng gây ra cho Trung Quốc một vài tháng khó khăn”.

Dựa trên kinh nghiệm của nhiều quốc gia, đỉnh dịch Omicron có thể xảy ra sau một vài tuần. Số ca mắc cũng có xu hướng giảm khi trời ấm lên, sau đó tình hình của Trung Quốc có thể cải thiện.

Phó giáo sư Thomas cho biết chiến lược Zero Covid-19 đã giúp Trung Quốc có thời gian để tiêm chủng cho dân số, nhưng giờ đây họ cần phải thay đổi cách đối phó với dịch bệnh của mình.

Trung Quốc đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 87% dân số, nhưng chủ yếu là bằng các loại vaccine cho thấy hiệu quả tương đối thấp trước biến chủng Omicron.

Về vấn đề này, phó giáo sư Thomas đề xuất rằng giới chức Trung Quốc cần đưa ra loại vaccine hiệu quả hơn để giảm bớt những xáo trộn mà đợt dịch Omicron gây ra.

Các tin khác