Dow bật 800 điểm; Giá dầu giảm sau khi tăng vọt

(ĐTTCO) - Chứng khoán tăng vào thứ Sáu 25/2 để khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, khi các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá những rủi ro tài chính bắt nguồn từ việc Nga tiến quân vào Ukraine. Giá dầu giảm sau khi tăng mạnh vào đầu phiên do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung toàn cầu từ các lệnh trừng phạt đối với nhà xuất khẩu dầu thô lớn của Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow leo 800 điểm trong ngày tốt nhất kể từ cuối năm 2020

Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng 834,92 điểm, tương đương 2,5%, đóng cửa ở mức 34.058,75. Chỉ số trung bình blue-chip ghi nhận ngày tốt nhất kể từ tháng 11/2020. Chỉ số S&P 500 tăng 2,2% ở mức 4.384,65. Nasdaq Composite tăng 1,6% lên 13.694,62.

Jeff Kilburg, giám đốc đầu tư của Sanctuary Wealth, cho biết “Chúng tôi đã ở trong tình trạng bán quá mức. Đã có một phản ứng thái quá trên thị trường chứng khoán đối với cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Tuy nhiên, chỉ số Dow đã công bố tuần giảm thứ ba liên tiếp mặc dù đã tăng trong hai ngày. S&P 500 và Nasdaq Composite kết thúc tuần cao hơn lần lượt 0,8% và 1,1%.

Cổ phiếu của Johnson & Johnson đã tăng 5% sau khi một thẩm phán Hoa Kỳ ra phán quyết rằng công ty con của nhà sản xuất dược phẩm này có thể tiếp tục phá sản, ngăn các nguyên đơn theo đuổi 38.000 vụ kiện chống lại công ty với cáo buộc bột trẻ em và các sản phẩm bột talc khác gây ung thư.

Một trong những cổ phiếu dẫn đầu chỉ số Dow - 3M, tăng hơn 4%.

Cổ phiếu của Etsy dẫn đầu chỉ số S&P 500 vào thứ Sáu, tăng 16,2% sau khi kết quả hàng quý của thị trường trực tuyến đánh bại ước tính của các nhà phân tích.

Cổ phiếu của Beyond Meat giảm 9,2% sau báo cáo thu nhập đáng thất vọng. Cổ phiếu của Foot Locker giảm 29,8% sau khi nhà bán lẻ này cho biết doanh số bán hàng năm 2022 sẽ giảm vì họ dự kiến sẽ bán được ít sản phẩm của Nike hơn.

Chỉ số Biến động Cboe (.VIX), thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, kết thúc ở mức 27,59.

Tâm lý thị trường đã tăng lên vào thứ Sáu sau khi Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Ukraine.

Về mặt dữ liệu, Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Sáu cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang, đã tăng 5,2% so với một năm trước. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones dự kiến sẽ ở mức 5,1%.

Giá dầu giảm sau khi tăng vọt về cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine

Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4 giảm 1,15 USD, tương đương 1,2%, xuống 97,93 USD/thùng, sau khi leo lên mức 101,99 USD. Hợp đồng tháng 5 tích cực hơn giảm 1,30 đô la, tương đương 1,4%, xuống 94,12 đô la.

Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giảm 1,22 USD, tương đương 1,3%, xuống 91,59 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 95,64 USD.

Trong tuần, dầu Brent tăng khoảng 4,7%, trong khi WTI đang trên đà tăng khoảng 0,6%.

Hôm thứ Năm, cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine đã làm tăng giá trên 100 đô la/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014, với giá dầu Brent chạm 105 đô la, trước khi kết thúc giao dịch.

Mỹ và các đồng minh tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Điện Kremlin. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ không nhắm mục tiêu cụ thể đến các dòng dầu và khí đốt của Nga. Quốc gia này là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ hai thế giới và là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn cho châu Âu.

Ông Biden cho biết Hoa Kỳ đang làm việc với các quốc gia khác về việc kết hợp giải phóng dầu bổ sung từ nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của họ.

Trung Quốc đã tăng cường mua dự trữ dầu của mình trong năm nay ngay cả khi giá dầu tăng cao, bất chấp lời kêu gọi từ Washington về việc phát hành kho dự trữ phối hợp toàn cầu để giúp hạ nhiệt thị trường, dữ liệu ngành cho thấy và các nhà giao dịch cho biết.

Các nguồn tin của OPEC+ nói rằng một thỏa thuận giữa các nhà sản xuất dầu OPEC+ cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu rạn nứt, và nhóm này có khả năng bám sát mức tăng sản lượng theo kế hoạch lên 400.000 thùng/ngày vào tháng 4 mặc dù dầu thô đạt đỉnh 100 USD/thùng.

Các tin khác