Dow “bốc hơi” 180 điểm; Giá dầu vượt mức 120 USD

(ĐTTCO) - Chứng khoán sụt giảm vào thứ Ba (8/3) sau ngày tồi tệ nhất của S&P 500 kể từ tháng 10/2020, khi các nhà đầu tư tiếp tục đánh giá căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine và giá hàng hóa cao. Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong phiên khi Tổng thống Joe Biden thông báo lệnh cấm nhập khẩu hóa thạch của Nga bao gồm dầu để đáp trả cuộc tiến quân của nước này vào Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm 180 điểm sau phiên giao dịch đầy biến động

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 184,74 điểm xuống 32.632,64, sau khi tăng 585 điểm trước đó trong phiên. Chỉ số Dow giảm sâu hơn vào vùng điều chỉnh. Chỉ số S&P 500 giảm 0,7% xuống 4.170,70, cũng tiếp tục giảm sau một đợt điều chỉnh kỹ thuật. Nasdaq Composite giảm 0,3% xuống 12.795,55, rơi sâu hơn vào lãnh thổ thị trường gấu. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã đi ngược lại xu hướng thị trường và tăng 0,6%.

Các nhà đầu tư tiếp tục vật lộn với giá hàng hóa tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại bắt nguồn từ cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine. Giá dầu, xăng, khí đốt tự nhiên và các kim loại quý như niken và palađi tăng đang làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng toàn cầu trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Lĩnh vực năng lượng là một điểm sáng trong ngày thứ Ba trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh. Cổ phiếu của Chevron tăng 5,2%. Thêm vào đó, các cổ phiếu năng lượng mặt trời và năng lượng sạch khác tăng cao hơn khi giá dầu tiếp tục tăng đã chuyển trọng tâm sang các nguồn năng lượng thay thế. Enphase Energy và SunPower lần lượt tăng thêm 10,8% và 18,7%.

Các hãng hàng không và các hãng du lịch cũng tăng cao.

Giá các mặt hàng khác cũng tiếp tục đẩy lên cao hơn. Giá niken hôm thứ Ba đã nhanh chóng chạm mức kỷ lục mới trên 100.000 USD/tấn.

Lợi tức trái phiếu kho bạc cũng cao hơn mạnh, với kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng gần 10 điểm cơ bản lên khoảng 1,85% do các nhà đầu tư bán trái phiếu khi lo ngại lạm phát leo thang. Lợi tức di chuyển ngược lại với giá.

Dầu thô tăng tới 7% do Hoa Kỳ cấm nhập khẩu Nga

Dầu thô WTI tăng tới 7% để giao dịch trên 128 USD/thùng. Nó kết thúc ngày cao hơn 3,6% ở mức 123,70 đô la. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, tăng 7,7% lên 132,75 USD, trước khi giao dịch khỏi mức cao. Vào cuối phiên giao dịch, hợp đồng cao hơn 4,3% ở mức 123,21 đô la.

“Chúng tôi đưa ra quyết định này với sự tham vấn chặt chẽ của các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với châu Âu và các đối tác để phát triển chiến lược dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc của họ vào Nga”, ông Biden cho biết trong một cuộc họp báo

Vào năm 2021, Mỹ nhập khẩu khoảng 672.000 thùng dầu và các sản phẩm tinh chế từ Nga mỗi ngày, chiếm khoảng 8% tổng lượng nhập khẩu, theo Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.

Trước đó, Vương quốc Anh đã công bố những hạn chế của riêng mình đối với việc mua dầu nhập khẩu của Nga ngay trước khi Biden phát biểu, đồng thời cho biết họ sẽ loại bỏ dần lượng nhập khẩu của nước này vào cuối năm nay. Liên minh châu Âu cũng công bố kế hoạch tự cai nghiện nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Thị trường đã và đang tự trừng phạt khu phức hợp năng lượng của Nga, với việc người mua tránh sử dụng dầu của quốc gia này.

Tamas Varga tại công ty môi giới PVM cho biết: “Các ước tính khác nhau, nhưng có lẽ công bằng mà nói rằng nếu một lệnh cấm nhập khẩu được áp dụng đối với Nga thì khối lượng bổ sung mà không có sẵn sẽ tương đối hạn chế”.

Dầu thô tăng vọt đã bắt đầu đánh vào túi tiền của người tiêu dùng. Mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon gas thông thường đã tăng lên $ 4,173 vào thứ Ba, theo AAA. Kỷ lục trước đó là $ 4,114 từ tháng 7/2008, không được điều chỉnh theo lạm phát.

Các tin khác