Dow giảm 300 điểm; Dầu tăng bất chấp kế hoạch tăng sản lượng của OPEC+

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Sáu để đóng cửa tuần thấp hơn khi các nhà đầu tư nhận ra một báo cáo việc làm mạnh hơn mong đợi và hàm ý của nó đối với chính sách tiền tệ trong tương lai. Dầu tăng cao hơn, được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng quyết định của OPEC tăng mục tiêu sản lượng hơn một chút so với kế hoạch sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và do nhu cầu gia tăng khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế của Covid.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq giảm 2% khi các chỉ số chính giảm lỗ hàng tuần

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 348,58 điểm, tương đương 1,1%, xuống 32.899,70. S&P 500 giảm 1,6% xuống 4.108,54. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm gần 2,5% xuống 12.012,73.

Cả ba chỉ số đều kết thúc tiêu cực trong tuần lễ rút ngắn. Chỉ số S&P 500 giảm 1,2% trong tuần này, trong khi Dow và Nasdaq đều mất gần 1%.

Các nhà đầu tư đã phân tích thông qua báo cáo việc làm mới nhất cho thấy việc tuyển dụng của Hoa Kỳ vẫn tăng trong tháng Năm. Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động trong tháng trước, biên chế phi nông nghiệp đã có thêm 390.000 việc làm trong tháng trước. Các nhà kinh tế dự kiến sẽ có thêm 328.000 việc làm, theo Dow Jones.

Theo BLS, thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0,3% trong tháng 5, thấp hơn một chút so với ước tính đồng thuận là 0,4% và phù hợp với tốc độ của tháng 4.

Các nhà giao dịch bán cổ phiếu có khả năng phản ứng với việc tăng lãi suất do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiêu chuẩn đã tăng sau báo cáo, trên mức 2,9%.

Cổ phiếu công nghệ giảm trong bối cảnh tỷ giá tăng. Công nghệ Micron giảm 7,2% và Nvidia mất khoảng 4,5%. Các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Google, Alphabet và Meta Platforms giảm lần lượt khoảng 2,6% và 4,1%.

Apple đã giảm khoảng 3,9% sau một lưu ý nghiên cứu thận trọng từ Morgan Stanley. Công ty cho biết tốc độ tăng trưởng của App Store chậm lại có thể gây tổn hại cho công ty trong thời gian tới.

Cổ phiếu Tesla giảm 9,2% sau khi Reuters đưa tin, trích dẫn một email nội bộ, rằng CEO Elon Musk muốn cắt giảm 10% công việc tại hãng sản xuất xe hơi. Theo báo cáo của Reuters, Musk cũng cho biết trong email rằng ông có cảm giác "cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế.

Dầu tăng bất chấp kế hoạch tăng sản lượng của OPEC +; nguồn cung vẫn còn khan hiếm

OPEC+ hôm thứ Năm đã đồng ý tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 7 và tháng 8 thay vì 432.000 thùng/ngày như đã thỏa thuận trước đó.

Dầu thô Brent tăng 1,80 USD, tương đương 1,5%, lên 119,41 USD/thùng. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng $ 1,80, tương đương 1,5%, lên $ 118,67.

Dầu thô của Hoa Kỳ đang hướng tới mức tăng thứ sáu hàng tuần do nguồn cung của Hoa Kỳ thắt chặt, điều này đã thúc đẩy các cuộc thảo luận về việc hạn chế xuất khẩu nhiên liệu hoặc áp thuế đối với các nhà sản xuất dầu và khí đốt.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch và Associates LLC ở Galena, Illinois, cho biết: “Quyết định của OPEC + ngày hôm qua và sự gia tăng liên tục trong các đợt phát hành SPR đang duy trì nguồn cung dầu thô ở mức dồi dào, đặc biệt với nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu đã giảm đáng kể so với một vài năm trước”.

Việc tăng sản lượng có thể làm giảm mức đã cam kết vì OPEC+ đã chia mức tăng cho các thành viên và vẫn bao gồm Nga, nước có sản lượng giảm do các lệnh trừng phạt đã khiến một số quốc gia tránh mua dầu của họ kể từ khi giao tranh với Ukraine.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: “OPEC + vẫn có khả năng cung cấp ít dầu hơn đáng kể cho thị trường so với thỏa thuận và do đó không mang lại sự cứu trợ như đã hy vọng.

Nguồn cung cấp vẫn còn khan hiếm. Hôm thứ Năm, một báo cáo hàng tuần của Mỹ cho thấy kho dự trữ dầu thô giảm 5,1 triệu thùng hơn dự kiến. Tồn kho xăng cũng giảm.

Nhu cầu cũng đang tăng lên. Trung tâm tài chính của Trung Quốc là Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh đã nới lỏng các hạn chế của Covid-19 và chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ kích thích nền kinh tế.

Dầu giữ đà tăng sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy việc làm tăng hơn dự kiến trong tháng 5, dấu hiệu của thị trường lao động thắt chặt.

Các tin khác