Dow giảm do lo ngại lãi suất cao; Dầu tăng do triển vọng OPEC+ cắt giảm nguồn cung

(ĐTTCO) - Cổ phiếu đã giảm vào thứ Hai khi các nhà giao dịch chiến đấu để lấy lại vị thế của họ từ đợt bán tháo của tuần trước trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tỷ giá tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Hoa Kỳ. Giá dầu ổn định hơn 4%, kéo dài mức tăng của tuần trước, do việc cắt giảm sản lượng tiềm năng của OPEC + và xung đột ở Libya đã giúp bù đắp cho đồng đô la Mỹ mạnh và triển vọng tăng trưởng tồi tệ của Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng phản ánh lo ngại về tỷ giá tăng

Chỉ số công nghiệp Dow giảm 184,41 điểm, tương đương 0,57%, xuống 32.098,99. S&P 500 giảm 0,67% xuống 4.030,61 và Nasdaq Composite giảm 1,02% xuống 12.017,67.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow đã nhanh chóng chuyển sang tích cực sau khi giảm hơn 300 điểm trước đó trong ngày.

Công nghệ là lĩnh vực S&P 500 hoạt động kém nhất khi lãi suất tăng, trong khi năng lượng và tiện ích hoạt động tốt hơn. 3M và Salesforce là những công ty tụt hậu lớn nhất trong 30 cổ phiếu Dow. Những tổn thất đó đã được giảm nhẹ nhờ các khoản tiền tạm ứng gần 1% của Walmart và Chevron.

Động thái cổ phiếu hôm thứ Hai cũng trùng hợp với lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm ghi nhận mức cao nhất trong 15 năm do lo ngại tăng lãi suất vẫn còn.

Phố Wall bị bán tháo mạnh vào thứ Sáu, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhận xét ngắn gọn và thẳng thừng ở Jackson Hole, Wyoming, dường như dập tắt hy vọng về việc ngân hàng trung ương thay đổi lộ trình tăng lãi suất tích cực trong những tháng tới.

Dầu tăng hơn 4% do triển vọng OPEC + cắt giảm nguồn cung

Ả Rập Xê-út, nhà sản xuất hàng đầu trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), tuần trước đã đưa ra khả năng cắt giảm sản lượng, mà các nguồn tin cho biết có thể trùng hợp với sự gia tăng nguồn cung từ Iran nếu nước này đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây.

Dầu thô Brent tăng 4,10 USD, tương đương 4,1%, ở mức 105,09 USD/thùng, sau khi tăng 4,4% trong tuần trước. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 3,95 đô la, tương đương 4,2%, lên 97,01 đô la, sau khi tăng 2,5% vào tuần trước.

Sugandha Sachdeva, phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa tại Religare Broking, cho biết: “Giá dầu đang nhích lên cao hơn do hy vọng OPEC và các đồng minh cắt giảm sản lượng để khôi phục cân bằng thị trường nhằm đáp ứng sự hồi sinh của thỏa thuận hạt nhân của Iran”.

Các quốc gia là thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế có thể đưa ra nhiều dầu hơn từ các kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) nếu họ thấy cần thiết khi chương trình hiện tại hết hiệu lực, người đứng đầu cơ quan này cho biết hôm thứ Hai.

Giá dầu thô đã tăng trong năm nay, với giá dầu Brent sắp đạt mức cao kỷ lục 147 đô la vào tháng 3 khi cuộc giao tranh của Nga vào Ukraine làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Những lo ngại gia tăng về lãi suất cao, rủi ro lạm phát và suy thoái đã đè nặng lên thị trường.

Mức tăng của dầu bị hạn chế bởi đồng đô la Mỹ mạnh, đạt mức cao nhất trong 20 năm vào thứ Hai sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu rằng lãi suất sẽ được giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát.

Bất ổn ở thủ đô của Libya vào cuối tuần, dẫn đến 32 người chết, làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể rơi vào một cuộc xung đột toàn diện và làm gián đoạn nguồn cung dầu từ các quốc gia OPEC.

Dự trữ dầu thô của Mỹ có khả năng giảm 600.000 thùng với sản phẩm chưng cất và dự trữ xăng cũng giảm. Tồn kho dầu thô trong kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ giảm 3,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 26/8, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/1984, theo dữ liệu từ Bộ Năng lượng.

Các tin khác