Dow giảm ngày thứ tư; Giá dầu của Mỹ giảm xuống dưới 100 đô la/thùng

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ bất ổn vào thứ Ba (10/5) và chỉ số Dow giảm trong ngày thứ tư khi các mức trung bình chính vật lộn để phục hồi sau một đợt bán mạnh. Giá dầu thô của Mỹ đã giảm xuống dưới 100 USD/thùng, mức thấp nhất trong hai tuần do triển vọng nhu cầu bị áp lực bởi việc khóa coronavirus ở Trung Quốc và nguy cơ suy thoái ngày càng tăng, trong khi đồng đô la mạnh khiến dầu thô đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow giảm ngày thứ tư trước dữ liệu lạm phát quan trọng

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 84,96 điểm xuống 32.160,74, tương đương 0,26%. S&P 500 nhích thêm 0,25% lên 4.001,05 và Nasdaq Composite tăng 0,98%, đóng cửa ở mức 11.737,67.

Thị trường đã vật lộn để lựa chọn hướng đi trong một phiên giao dịch thất thường chứng kiến các mức trung bình chính dao động giữa tăng và lỗ. Có thời điểm, chỉ số Dow tăng hơn 500 điểm nhưng sau đó lùi xuống mức thấp nhất trong phiên khoảng 350 điểm.

Cổ phiếu công nghệ bị đánh bại dẫn đầu mức tăng hôm thứ Ba. Microsoft và Apple đã tăng hơn 1%, và Intel và Salesforce tăng hơn 2%. Lĩnh vực này đã phải chịu một số tổn thất lớn nhất trong những tuần gần đây khi các nhà đầu tư rời khỏi các khu vực tăng trưởng và đến các nơi trú ẩn an toàn như mặt hàng tiêu dùng và tiện ích trong bối cảnh lo ngại suy thoái.

Trong khi đó, IBM trượt gần 4%. Home Depot, 3M và JPMorgan Chase đều giảm khoảng 2%, kéo chỉ số Dow của 30 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ.

Giữa đợt bán tháo, nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm dấu hiệu tạo đáy.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm từ mức cao nhất trong nhiều năm và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giao dịch dưới 3% sau khi chạm mức cao nhất kể từ cuối năm 2018 vào thứ Hai.

Động thái hôm thứ Ba được đưa ra sau khi S&P 500 giảm xuống dưới mức 4.000 ở mức thấp nhất là 3.975,48 vào thứ Hai. Nó đánh dấu điểm yếu nhất của chỉ số kể từ tháng 3/2021. Chỉ số thị trường rộng đã giảm khoảng 17% so với mức cao nhất trong 52 tuần do Phố Wall phải vật lộn để phục hồi sau những mất mát của tuần trước.

Về mặt thu nhập, Peloton Interactive giảm mạnh 8,7% sau khi báo cáo khoản lỗ lớn hơn dự kiến trong quý gần đây. Cổ phiếu của AMC giảm 5,4% do thu nhập hàng quý gần đây.

Các nhà đầu tư đang trông đợi dữ liệu CPI tháng 4 vào thứ Tư, dự kiến sẽ thấp hơn một chút so với mức 8,5% của tháng 3 và có thể báo hiệu rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm.

Dầu của Mỹ giảm xuống dưới 100 đô la/thùng do lo ngại kinh tế, đồng đô la mạnh

Dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,33 USD, tương đương 3,2%, xuống 100,11 USD/thùng, trong khi dầu Brent giảm 3,48 USD, tương đương 3,28%, ở mức 102,46 USD/thùng. Cả hai tiêu chuẩn đều giảm trong ngày thứ hai liên tiếp và giảm hơn 4 USD/thùng trước đó vào thứ Ba.

Đầu phiên giao dịch, bình luận từ các bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê Út và UAE đã thúc đẩy dầu Brent và WTI tăng hơn 1 USD/thùng.

Ủy ban Liên minh châu Âu đã trì hoãn hành động đối với đề xuất cấm vận dầu của Nga. Cần có sự nhất trí để cấm nhập khẩu dầu từ Nga, và trong khi một bộ trưởng Pháp cho biết các thành viên EU có thể đạt được thỏa thuận trong tuần này, Hungary đã kiên quyết phản đối lệnh cấm vận.

Ngoài ra, một số nền kinh tế châu Âu có thể gặp khó khăn nếu nhập khẩu dầu của Nga bị cắt giảm hơn nữa. Nếu Nga trả đũa bằng cách cắt nguồn cung cấp khí đốt, các nền kinh tế mới nổi ở châu Âu, Trung Á và Bắc Phi có thể trượt trở lại mức trước đại dịch, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) cảnh báo.

Ngoài lệnh cấm nhập khẩu dần dần dầu của G7 gần đây đối với dầu của Nga, Nhật Bản, nước thu được 4% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào năm ngoái, đã đồng ý loại bỏ dần các giao dịch mua này. Thời gian và phương pháp vẫn chưa được quyết định.

Tamas Varga của nhà môi giới PVM Oil Associates cho biết: “Sự kết hợp của việc khóa cửa liên quan đến COVID ở Trung Quốc và việc tăng lãi suất trên toàn thế giới để chống lại lạm phát đã đặt các nhà đầu tư cổ phiếu vào chân sau, củng cố đồng đô la và làm gia tăng đáng kể lo ngại về suy giảm kinh tế.”

Các tin khác