Dow giảm sau cảnh báo về lợi nhuận của Walmart

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm hôm thứ Ba (26/7) sau khi Walmart cắt giảm dự báo thu nhập, khiến các cổ phiếu bán lẻ khác giảm và làm tăng thêm lo ngại rằng chi tiêu của người tiêu dùng có thể không đủ mạnh để giữ nước Mỹ thoát khỏi suy thoái.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 228,50 điểm, tương đương 0,71%, xuống 31.761,54. S&P 500 giảm 1,15% xuống 3.921,05. Nasdaq Composite giảm khoảng 1,87% xuống 11.562,57. Tất cả các mức trung bình chính vẫn tăng trong tháng tốt nhất của năm 2022.

Walmart cắt giảm ước tính lợi nhuận hàng quý và cả năm do lạm phát thực phẩm gia tăng. Điều này cảnh báo các nhà đầu tư đang cân nhắc về tác động đối với các cổ phiếu bán lẻ khác. Nhà bán lẻ hộp lớn cho biết giá cao hơn đang thúc đẩy người tiêu dùng rút lại chi tiêu cho hàng hóa nói chung, đặc biệt là hàng may mặc.

Walmart giảm 7,6% kéo theo các nhà bán lẻ khác. Kohl’s và Target lần lượt giảm 9,1% và 3,6%. Trong số các công ty may mặc, Macy’s là một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm 7,2%. Nordstrom và Ross mỗi người mất hơn 5%, và Công ty TJX giảm khoảng 4,2%. SPDR S&P Retail ETF giảm gần 4,2%.

Sự hỗn loạn trong lĩnh vực bán lẻ đã ảnh hưởng đến các cổ phiếu thương mại điện tử. Shopify giảm khoảng 14,1% sau khi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thông báo họ sẽ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu, với lý do chi tiêu trực tuyến giảm và nói rằng họ đã đánh giá sai thời gian bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch gây ra. Công ty sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Tư.

Amazon giảm 5,2%. Square mẹ Block và PayPal, cả hai đều điều hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ thương gia lớn, lần lượt giảm khoảng 7,1% và 5,7%.

Lạm phát cũng đã làm thay đổi chi phí sản xuất của các công ty như General Motors. Cổ phiếu của công ty giảm 3,4% sau khi công ty bỏ lỡ ước tính thu nhập, đổ lỗi cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến nhà máy phải đóng cửa và khiến công ty xuất xưởng ít xe hơn dự kiến.

Cổ phiếu của UPS cũng giảm 3,4% sau khi gã khổng lồ vận tải báo cáo sự sụt giảm trong các mảng kinh doanh quốc tế và chuỗi cung ứng của mình.

Mặt khác, cổ phiếu Coca-Cola tăng 1,6% sau khi gã khổng lồ nước giải khát này đứng đầu về thu nhập và kỳ vọng về doanh thu, với lý do sản lượng bán hàng phục hồi từ đại dịch và giá cao hơn.

Cổ phiếu của McDonald’s đã tăng gần 2,7% sau kết quả kinh doanh hỗn hợp trong quý hai, trong đó doanh thu thuần bị ảnh hưởng một phần do việc đóng cửa các cửa hàng ở Nga và Ukraine, nhưng tăng trưởng quốc tế ở những nơi khác đã thúc đẩy doanh số bán hàng cùng cửa hàng tăng lên.

Cổ phiếu công nghiệp cũng là những người chiến thắng về thu nhập. Cổ phiếu của 3M đã tăng 4,9% sau khi công ty vượt qua ước tính thu nhập và doanh thu, đồng thời công bố kế hoạch chuyển hoạt động kinh doanh chăm sóc sức khỏe thành một công ty giao dịch công khai riêng biệt. General Electric đã công bố kết quả tốt hơn mong đợi, với lý do sự phục hồi trong ngành hàng không đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh động cơ phản lực của hãng. Cổ phiếu của nó tăng 4,6%.

Các nhà giao dịch cũng đang chuẩn bị cho cuộc tấn công dữ dội của thu nhập từ công nghệ megacap và dữ liệu kinh tế trong tuần này, cũng như kết quả của cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ giúp Phố Wall định hướng kỳ vọng của mình trong phần còn lại của năm.

Các tin khác