Dow giảm tuần thứ sáu liên tiếp; Dầu tăng khi lo ngại về nguồn cung vẫn còn

(ĐTTCO) - Các cổ phiếu mất điểm trong giao dịch không ổn định vào thứ Sáu (6/5) khi các nhà đầu tư vật lộn để tìm sàn sau một tuần đầy kịch tính chứng kiến chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones đăng cả những ngày tốt nhất và tồi tệ nhất kể từ năm 2020. Giá dầu tăng phiên thứ ba liên tiếp, giải trừ lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu khi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu sắp xảy ra đối với dầu Nga làm tăng triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Chứng khoán giảm vào thứ Sáu để khép lại tuần đầy biến động

Chỉ số S&P 500 giảm 0,57% xuống 4.123,34, trong khi Nasdaq Composite giảm 1,40% xuống 12.144,66. Chỉ số Dow giảm 98,60 điểm, tương đương 0,30%, kết thúc ở mức 32.899,37. Các khoản lỗ vào thứ Sáu đã tạo nên một tuần giảm điểm cho cả ba chỉ số chính mặc dù bắt đầu giai đoạn này với ba phiên tích cực liên tiếp.

Động thái này diễn ra sau khi cổ phiếu bị bán tháo mạnh vào thứ Năm. Chỉ số Dow mất hơn 1.000 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm gần 5%. Cả hai chỉ số đều ghi nhận mức giảm trong ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2020. Chỉ số S&P 500 giảm 3,56%, ngày tồi tệ thứ hai trong năm.

Cổ phiếu công nghệ tiếp tục là một lĩnh vực suy yếu của thị trường. Amazon giảm 1,4%, trong khi Microsoft và Nvidia giảm khoảng 0,9%. Netflix và Crowdstrike lần lượt giảm 3,9% và 8,9%.

Các lĩnh vực đầu cơ của thị trường như công nghệ sinh học và năng lượng mặt trời đã bị ảnh hưởng nặng nề. Illumina giảm hơn 14%, trong khi Enphase Energy giảm 8,4%.

Công nghệ đã hoạt động kém hiệu quả đối với thị trường cả tuần, đặc biệt là cổ phiếu thương mại điện tử. Amazon và Shopify kết thúc tuần giảm lần lượt 7,7% và 11,6%.

Năng lượng là một điểm sáng cho thị trường, với EOG Resources tăng 7,1%. Giá dầu tăng trở lại vào thứ Sáu, đây là điều tích cực đối với cổ phiếu năng lượng nhưng đang dẫn đến những lo lắng về tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát cao hơn.

Về mặt thu nhập, cổ phiếu của Under Armour đã giảm hơn 23% sau khi công ty may mặc này bỏ lỡ các ước tính về doanh thu và lợi nhuận. Điều đó dường như đã làm tổn hại đến đối thủ Nike, cổ phiếu của họ đã giảm khoảng 3,5% và đè nặng lên chỉ số Dow.

Cổ phiếu bảo hiểm Cigna tăng gần 6% sau báo cáo quý tốt hơn mong đợi.

Dầu tăng khi lo ngại về nguồn cung vẫn còn

Dầu Brent giao sau tăng 1,75%, tương đương 1,94 USD, lên 112,83 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,83% lên 110,24 USD/thùng.

Brent và WTI đang trên đà tăng tuần thứ hai liên tiếp, được thúc đẩy bởi đề xuất của EU về việc loại bỏ nguồn cung dầu thô của Nga trong sáu tháng và các sản phẩm tinh chế vào cuối năm 2022. Nó cũng sẽ cấm tất cả các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm để vận chuyển dầu của Nga.

EU đang điều chỉnh kế hoạch trừng phạt của mình để giành chiến thắng trước các quốc gia miễn cưỡng.

“Lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ của Nga khiến nguồn cung bị thắt chặt. Trong mọi trường hợp, OPEC + không có tâm trạng để giúp đỡ, ngay cả khi giá năng lượng tăng cao thúc đẩy mức lạm phát có hại,” nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết.

Bỏ qua lời kêu gọi từ các quốc gia phương Tây tăng sản lượng nhiều hơn, OPEC + vẫn mắc kẹt với kế hoạch nâng mục tiêu sản lượng tháng Sáu lên 432.000 thùng/ngày.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại OANDA cho biết: “Không có cơ hội để một số thành viên lấp đầy hạn ngạch đó vì những thách thức sản xuất ảnh hưởng đến Nigeria và các thành viên châu Phi khác.”

Một hội đồng của Thượng viện Hoa Kỳ đã đưa ra một dự luật có thể khiến OPEC + dính các vụ kiện vì thông đồng nhằm thúc đẩy giá dầu.

Các nhà đầu tư cũng đang chú ý đến nhu cầu cao hơn từ Hoa Kỳ vào mùa thu này khi Washington công bố kế hoạch mua 60 triệu thùng dầu thô cho các kho dự trữ khẩn cấp.

Nhu cầu lo ngại về các dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế toàn cầu đã hạn chế mức tăng giá.

Các tin khác