Dow Jones cộng thêm 200 điểm; Giá dầu tăng 2% sau cuộc họp của OPEC+

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều hôm thứ Ba (4/1), với chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones chạm mức cao mới trong khi Nasdaq Composite sụt giảm. Giá dầu đã tăng tới 2% sau khi OPEC và các đồng minh gồm Nga (một nhóm được gọi là OPEC+) đồng ý tăng sản lượng dầu một cách khiêm tốn trong tháng Hai.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công nghệ mất giá, đè nặng Nasdaq

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng ngày thứ hai bắt đầu từ năm 2022 khi các nhà đầu tư đặt cược vào các loại cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế vững mạnh trong năm nay bất chấp mối đe dọa từ Omicron.

Nhưng lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng vọt vào đầu năm mới đã khiến các nhà đầu tư chuyển hướng khỏi cổ phiếu công nghệ, nguyên nhân dẫn đến việc Nasdaq đóng cửa thấp hơn và S&P 500 gần như đi ngang. Việc thua lỗ ở các cổ phiếu công nghệ đã từng thắng lớn trong năm ngoái như Nvidia và Tesla đã đè nặng lên thị trường rộng lớn hơn.

Chỉ số Dow tăng 214,59 điểm, tương đương khoảng 0,5%, đóng cửa kỷ lục 36.799,65. Dow Jones cũng đã đạt kỷ lục trong phiên giao dịch ngày trước đó (3/1). S&P 500 cũng đạt kỷ lục trong ngày, nhưng đã bị kìm hãm phần nào bởi những tổn thất về công nghệ, kết thúc phiên giao dịch giảm 0,06%, xuống 4.793,54. Nasdaq Composite giảm 1,3% xuống 15.622,72 do cổ phiếu công nghệ bị mất giá.

Nhóm các cổ phiếu tài chính, ngân hàng, vốn được hưởng lợi từ việc tăng tỷ giá, thuộc phe thắng lợi trong phiên. Caterpillar và các cổ phiếu khác có liên quan trực tiếp đến sự phục hồi kinh tế cũng bùng nổ. Các cổ phiếu năng lượng tăng khi giá dầu thô tăng.

Ford Motor là hãng tăng điểm lớn nhất trong S&P, tăng 11,6% sau khi công ty mở đơn đặt hàng trong tuần này cho chiếc xe bán tải chạy điện F-150 Lightning, mẫu xe mà trước đó đã phải ngừng hoạt động do vấp phải phản ứng dữ dội. Công ty cũng công bố kế hoạch tăng gần gấp đôi công suất sản xuất hàng năm lên 150.000 xe.

Bên thua trong phiên là các tên tuổi công nghệ được định giá cao do các nhà đầu tư xoay trục ra khỏi lĩnh vực đó khi lãi suất tăng. Tesla, đã giảm 4,1% sau khi tăng 13% vào thứ Hai và kết thúc năm 2021 với mức tăng khoảng 8,5%. Nvidia giảm 2,7% hôm thứ Ba. Các công ty đám mây CrowdStrike và Okta lần lượt mất 4,6% và 3,4%.

Một số chiến lược gia cho biết tài chính và các cổ phiếu định hướng giá trị khác có thể dẫn dắt thị trường trong thời gian tới khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho việc tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang vào giữa năm để kiềm chế lạm phát cao.

Lợi tức kho bạc Hoa Kỳ tăng trong ngày giao dịch thứ hai khi các nhà đầu tư thu thập được bằng chứng ngày càng tăng cho thấy biến thể omicron của Covid-19 có thể ít tác động hơn đến tăng trưởng toàn cầu so với dự đoán ban đầu của nhiều người.

Dầu đạt mức cao nhất trong sáu tuần.

OPEC và các đồng minh ngoài OPEC, được gọi chung là OPEC +, đã quyết định giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng dầu từ tháng Hai thêm 400.000 thùng / ngày khi các nhà đầu tư năng lượng cân nhắc tác động tiềm tàng của biến thể Omicron bất chấp số ca tăng vọt.

Động thái này được nhiều người mong đợi do áp lực từ Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy nguồn cung và các dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron đang có ít tác động đến nhu cầu hơn so với lo ngại ban đầu.

Dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo OPEC là Ả Rập Xê-út và Nga (thuộc OPEC+), liên minh năng lượng đang trong quá trình giải quyết việc cắt giảm nguồn cung kỷ lục, khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày. Việc cắt giảm sản lượng lịch sử được đưa ra vào tháng 4/2020 để khôi phục dần sản lượng dầu đã bị ngưng trệ trong thời kỳ đại dịch.

Giá dầu tăng tới 2% sau quyết định này, với Brent và US West Texas Intermediate đạt mức cao nhất trong sáu tuần.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn chuẩn quốc tế giao dịch ở mức 79,87 USD / thùng trong giao dịch buổi chiều tại London, tăng khoảng 1,1%, trong khi giá dầu West Texas Intermediate (WTI) tương lai của Mỹ ở mức 76,89 USD / thùng, cao hơn khoảng 1%.

Thị trường dầu mỏ thế giới được dự báo sẽ vẫn có xu hướng địa chính trị vào năm 2022, với sự “lo lắng” về tình hình bế tắc dai dẳng giữa Nga-Ukraine và các cuộc đàm phán hạt nhân Iran đang diễn ra có thể sẽ được OPEC + giám sát chặt chẽ.

Các tin khác