Dow Jones giảm 240 điểm, Nasdaq Composite mất 1.7% sau dữ liệu lạm phát

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Tư (10/11) sau khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 10 tăng mạnh nhất trong hơn 30 năm, khiến lợi suất trái phiếu tăng vọt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 240.04 điểm (tương đương 0.7%) xuống 36,079.94 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.8% xuống 4,646.71 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất gần 1.7% còn 15,622.71 điểm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn có xu hướng giảm trong những tuần gần đây, đã cộng 11 điểm cơ bản vào ngày thứ Tư sau dữ liệu về CPI. Một phiên đấu thầu ảm đạm trái phiếu kỳ hạn 30 năm vào buổi chiều cũng góp phần dẫn đến đà tăng vọt lợi suất.

Khi lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng, nhà đầu tư đã rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ và mua vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Họ cũng tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở vàng và đồng Bitcoin.

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 10 tại Mỹ đã vọt 6.2% so cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với dự báo 5.9% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones và là mức tăng hàng năm mạnh nhất kể từ năm 1990. Trên cơ sở tháng, CPI tăng 0.9% so với tháng trước, cũng cao hơn so với dự báo 0.6%. CPI được tính trên một rổ các hàng hóa khác nhau từ xăng dầu và y tế đến hàng tạp hóa và giá thuê.

Theo dõi dữ liệu CPI, nhà đầu tư đã tăng kỳ vọng về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần đầu tiên. Thị trường tiền tệ kỳ hạn của Fed hiện đang chứng kiến khả năng cao hơn Fed sẽ nâng lãi suất lần đầu vào tháng 7/2022.

Nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực vào ngày thứ Tư khi lãi suất tăng làm giảm giá trị lợi nhuận trong tương lai và do đó có thể ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến các cổ phiếu tăng trưởng. Cổ phiếu Advanced Micro Devices sụt 6.1%, cổ phiếu Nvidia rớt 3.9% và cổ phiếu Alphabet mất 2%.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhận được thúc đẩy từ đà tăng của lợi suất trái phiếu, qua đó kìm hãm đà giảm cho toàn thị trường. Lãi suất cao hơn có nghĩa là các ngân hàng tính lãi cao hơn cho các khoản vay, điều này thường làm tăng lợi nhuận. Cổ phiếu Bank of America tiến gần 0.8% và cổ phiếu Wells Fargo cộng 0.9%.

Nhà đầu tư cũng tìm kiếm những kênh đầu tư khác ngoài cổ phiếu và trái phiếu để phòng ngừa lạm phát. Vàng và Bitcoin tăng khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản có thể giữ giá tốt hơn khi lạm phát tăng.

Các tin khác