Dow Jones giảm nhẹ; Dầu tăng trong bối cảnh giao dịch không ổn định

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm nhẹ vào thứ Hai (18/4) khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho báo cáo thu nhập, tác động từ tỷ lệ cao hơn. Dầu tăng khi Libya mất điện làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung của Nga.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ để bắt đầu một tuần thu nhập lớn cho thị trường

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 39,54 điểm, tương đương 0,1%, xuống 34.411,69. S&P 500 giảm 0,02% xuống 4.391,69. Nasdaq Composite mất 0,1%, xuống 13.332,36.

Cổ phiếu tăng mạnh trong phiên giao dịch tàu lượn siêu tốc hôm thứ Hai sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2018, có thời điểm giao dịch ở mức 2,884%. Lợi suất ở mức 1,71% vào đầu tháng 3, nhưng đã tăng cao hơn khi Cục Dự trữ Liên bang chuyển sang lập trường thắt chặt tích cực hơn. Sự thay đổi đó đã đè nặng lên chứng khoán và gây ra những lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Giá hàng hóa tăng vào thứ Hai làm gia tăng mối lo ngại về lạm phát và cách các công ty sẽ đối phó với chi phí gia tăng trong hướng dẫn về phía trước. Ngô đạt mức cao nhất trong 9 năm vào thứ Hai và khí đốt tự nhiên tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Công nghệ Mega cap bao gồm Meta Platforms, Amazon, Microsoft và Alphabet đã kết thúc ngày cao hơn sau khi dao động qua lại trên đường thẳng trong suốt phiên giao dịch.

Charles Schwab là người sụt giảm nhiều nhất trong S&P, báo lỗ 9,4% sau khi nhà môi giới chiết khấu báo cáo thu nhập và doanh thu yếu hơn dự kiến trong quý đầu tiên. Cổ phiếu của Bank of New York Mellon giảm 2,2% sau khi công ty báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên giảm.

Kết quả hàng quý của Bank of America, được báo cáo hôm thứ Hai, cho thấy thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù kết quả cao hơn một chút so với dự kiến. Cổ phiếu tăng 3,4%, giúp cổ phiếu của các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và Wells Fargo mỗi ngân hàng tăng hơn 1%.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu Twitter tăng 7,4% ở mức 48,45 USD/cổ phiếu. Động thái này diễn ra sau khi Twitter thông báo hôm thứ Sáu rằng hội đồng quản trị đã thông qua một kế hoạch về quyền cổ đông có thời hạn, thường được gọi là “liều thuốc độc” khi Elon Musk cố gắng mua lại công ty.

Dầu tăng hôm thứ Hai trong bối cảnh giao dịch không ổn định

Với dầu thô Brent đạt mức cao nhất 113 USD/thùng, khi tình trạng mất điện ở Libya làm gia tăng mối lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt trong cuộc khủng hoảng Ukraine, bù đắp cho những lo lắng về việc nhu cầu của Trung Quốc chậm lại.

Thêm vào áp lực nguồn cung từ các lệnh trừng phạt đối với Nga, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia của Libya hôm thứ Hai cảnh báo "một làn sóng đóng cửa đau đớn" đã bắt đầu tấn công các cơ sở của họ và tuyên bố bất khả kháng tại mỏ dầu Al-Sharara và các địa điểm khác.

Jeffrey Halley, nhà phân tích của công ty môi giới OANDA, cho biết: “Với nguồn cung toàn cầu hiện nay quá eo hẹp, ngay cả sự gián đoạn nhỏ nhất cũng có thể tác động lớn đến giá cả.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu, tăng 1,24 USD lên 112,94 USD/thùng. Đầu phiên, hợp đồng này tăng lên 113,80 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 30/3.

West Texas Intermediate của Hoa Kỳ tăng 85 cent lên 107,80 USD/thùng. Điểm chuẩn đạt 108,65 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ ngày 30/3.

Nhưng việc hạn chế giá cả là lo ngại về nhu cầu năng lượng ở Trung Quốc, nước có nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong tháng 3, làm mất đi con số tăng trưởng trong quý đầu tiên và làm xấu đi triển vọng vốn đã bị suy yếu bởi các biện pháp hạn chế COVID-19.

Dữ liệu hôm thứ Hai cũng cho thấy Trung Quốc đã tinh chế dầu ít hơn 2% trong tháng 3 so với một năm trước đó, với sản lượng khai thác giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 do giá dầu thô tăng cao đã làm giảm biên độ và việc khóa chặt làm ảnh hưởng đến nhu cầu.

Dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào tháng 3, với Brent trong một thời gian ngắn đạt mức 134 USD.

Interfax đưa tin vào hôm thứ Sáu, sản lượng của Nga đã giảm 7,5% trong nửa đầu tháng 4 so với tháng 3, và các chính phủ EU cho biết tuần trước, giám đốc điều hành của khối đang soạn thảo các đề xuất cấm dầu thô của Nga.

Các tin khác