Dow Jones nhảy vọt sau cú trượt dài; Giá dầu tăng trở lại

(ĐTTCO) - Các chỉ số trung bình chính của Hoa Kỳ đã phục hồi mạnh mẽ vào thứ Ba (21/12) sau ba ngày thua lỗ trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron đang lan rộng nhanh chóng. Giá dầu tăng trở lại sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó do tâm lý thích mạo hiểm của các nhà đầu tư được cải thiện.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow Jones bật 560 điểm sau đợt trượt dài 3 ngày

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 560,54 điểm, tương đương 1,6%, lên 35,492,70, nhờ sự tăng giá của Nike và Boeing. Chỉ số S&P 500 tăng gần 1,8% lên 4.649,23 khi 9 trong số 11 lĩnh vực ghi nhận mức tăng tích cực. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã tăng 2,4% lên 15.341,09. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã tăng 2,9%, mức tăng trong ngày tốt nhất kể từ ngày 20/7.

Cổ phiếu Micron đã tăng hơn 10% sau khi nhà sản xuất chip công bố doanh thu tốt hơn nhiều so với dự kiến trong quý trước. NXP Semiconductors tăng 3% và Advanced Micro Devices tăng thêm 6,2%.

Cổ phiếu của Nike đã tăng 6,1% sau khi gã khổng lồ giày thể thao báo cáo doanh thu hàng quý vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích, bất chấp áp lực chuỗi cung ứng đang diễn ra. Các nhà bán lẻ khác như Gap, Dick’s Sporting Goods và Macy’s cũng ghi nhận mức tăng giá tích cực.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trở lại gần 1,5% sau khi lo ngại về việc Omicron làm chậm sự phục hồi đã kéo nó xuống mức thấp 1,36% vào cuối tuần trước.

Dầu tăng trở lại trên 70 USD / thùng, chốt ở mức 71,12 USD. Điều này đã thúc đẩy sự phục hồi của các tên tuổi ngành năng lượng như Devon Energy, ConocoPhillps và Chevron.

Chỉ số blue-chip Dow giảm hơn 400 điểm trong phiên giảm thứ ba liên tiếp vào thứ Hai. S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm hơn 1% cùng ngày. Chỉ số Dow mất gần 1.000 điểm so với ba phiên trước đó. Cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 23% vào năm 2021.

Các cổ phiếu liên quan đến du lịch tăng mạnh trong khi các lĩnh vực phòng thủ, chẳng hạn như mặt hàng tiêu dùng chủ lực và tiện ích dẫn đầu vào tháng 12, đã tụt lại vào thứ Ba.

Biến thể Omicron lây lan nhanh chóng đã làm chao đảo các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, gây ra sự biến động vào tháng cuối cùng của năm 2021, đây là một năm mạnh mẽ đối với chứng khoán.

Timothy Lesko, hiệu trưởng tại Granite Investment Advisors cho biết: “Thị trường dường như đang phản ứng với vị thế bán quá mức trong ngắn hạn. Omicron đang tạo ra sự biến động đáng kể. Trái phiếu đã được mua quá nhiều và cổ phiếu đã được bán quá nhiều”.

Giá dầu tăng nhưng nỗi lo của Omicron vẫn kéo dài

Dầu thô Brent đạt 2,46 USD, tương đương 3,4%, cao hơn ở mức 73,98 USD / thùng và dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 2,51 USD, tương đương 3,66%, lên 71,12 USD / thùng.

Số ca nhiễm Omicron đang nhân lên nhanh chóng trên khắp châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á, bao gồm cả ở Nhật Bản. Các quốc gia trên khắp châu Âu đang xem xét các biện pháp hạn chế đi lại mới khi biến thể Omicron di chuyển nhanh chóng quét qua thế giới những ngày trước Giáng sinh, ném kế hoạch du lịch vào thị trường tài chính hỗn loạn và khó khăn.

Tamas Varga, nhà phân tích dầu tại công ty môi giới PVM Oil Associates, cho biết: “Các đợt phục hồi nhẹ nhàng, như sáng nay, sẽ không kéo dài. Sự tăng giá có thể sẽ bị hạn chế và còn nhiều hạn chế hơn nữa”.

Tuy nhiên, Moderna Inc cho biết hôm thứ Hai rằng một liều tăng cường của vắc-xin COVID-19 của họ dường như có khả năng bảo vệ, chống lại biến thể Omicron lây lan nhanh, mang lại một số hy vọng cho các nhà đầu tư.

Về nguồn cung, OPEC + tuân thủ cắt giảm sản lượng dầu đã tăng lên 117% trong tháng 11 từ mức 116% một tháng trước đó, cho thấy mức sản lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu đã thống nhất.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters vào hôm 20/12 cho thấy, tại Hoa Kỳ, dự trữ dầu thô dự kiến sẽ giảm tuần thứ tư liên tiếp, trong khi dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất có thể tăng vào tuần trước.

Các tin khác