Dow Jones tăng gần 200 điểm, còn Nasdaq Composite giảm phiên thứ 2 liên tiếp

(ĐTTCO) - Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/11), khi lãi suất cao hơn dường như gây áp lực lên nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng và công nghiệp nhảy vọt trong một thị trường phân hóa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Nasdaq Composite lùi 0.5% xuống 15,775.14 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 tiến 0.17% lên 4,690.70 điểm. Chỉ số Dow Jones cộng 194.55 điểm (tương đương 0.55%) lên 35,813.80 điểm nhờ sức mạnh của các cổ phiếu ngân hàng và năng lượng.

Nhóm cổ phiếu công nghệ và các cổ phiếu tăng trưởng khác sụt giảm khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ nhảy vọt sau quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden chọn Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 22/11. Lãi suất cao hơn thường được xem là tiêu cực đối với các công ty tăng trưởng cao vì lợi nhuận trong tương lai trông kém hấp dẫn hơn khi lợi suất ngắn hạn tăng.

Cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook, mất 1.1%, trong khi cổ phiếu Roku và Moderna đều giảm hơn 2%. Cổ phiếu Zoom Video Communications “bốc hơi” 14.7% một ngày sau khi công bố lợi nhuận vượt kỳ vọng nhưng cảnh báo về triển vọng chậm chạp khi đại dịch Covid-19 suy yếu và nhu cầu liên lạc từ xa giảm.

Mặt khác, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng cùng với lãi suất, với cổ phiếu JPMorgan tiến gần 2.4%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng nhảy vọt ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố vào ngày thứ Ba rằng ông sẽ giải phóng Dự trữ Xăng dầu Chiến lược (SPR) trong một nỗ lực hạ giá khí đốt vào thời điểm lạm phát đang ở mức cao nhất trong 3 thập kỷ. Giá dầu đã giảm trong những ngày gần đây trong bối cảnh tin đồn rằng ông Biden sẽ từng bước giải phóng SPR, tuy nhiên giá dầu đã đảo chiều bật tăng vào ngày thứ Ba.

Việc tái bổ nhiệm ông Powell nhìn chung được Phố Wall hoan nghênh, nhưng động thái của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ khá sắc nét. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động gần mức 1.67% vào ngày thứ Ba, tăng từ mức 1.54% vào ngày 19/11. Lợi suất thường di chuyển ngược chiều với giá.

Ngày thứ Ba đánh dấu là phiên giảm thứ 2 liên tiếp của Nasdaq Composite, dẫu vậy, chỉ số này vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tháng đến nay.

Các tin khác