Dow Jones tăng hơn 600 điểm; Giá dầu khởi sắc

(ĐTTCO) - Sự biến động của thị trường chứng khoán vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng giá vào thứ năm (2/12), phục hồi mạnh mẽ sau đợt bán tháo của phiên trước đó, khi các nhà đầu tư giảm bớt sự lo ngại về chủng Omicron trong bối cảnh thêm một dữ liệu thị trường lao động lành mạnh khác. Bên cạnh đó, giá dầu cũng có mức tăng khiêm tốn khi OPEC+ công bố kế hoặc tăng sản lượng vào tháng 1/2022.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thị trường khép phiên trong sự phục hồi mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ năm, chỉ số Dow Jones tăng 617,75 điểm (tương đương 1,8%) lên 34.639,79. Đây là mức tăng điểm lớn nhất trong năm 2021 đối với chỉ số Dow và ghi nhận mức tăng phần trăm trong một ngày cao nhất kể từ ngày 5 tháng 3.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,4% lên 4,577,10. Chỉ số Nasdaq Composite tụt lại phía sau một chút, chỉ tăng 0,8% lên 15.381,32. Điểm chuẩn vốn hóa nhỏ Russell 2000, gồm những cái tên nhạy cảm nhất về kinh tế, đã tăng thêm 2,7%.

Thị trường bắt đầu bùng phát vào thứ sáu tuần trước (26/11) khi những lo ngại về biến thể Omicron mới được xác định khiến các nhà đầu tư kinh hoàng, khơi dậy ký ức về đợt bùng phát Delta có khả năng lây nhiễm cao, vốn ảnh hưởng đến sự phục hồi trong mùa hè.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tăng cường các biện pháp để chống lại biến thể Omicron. Nhà Trắng cũng thắt chặt các quy tắc đi lại, yêu cầu hành khách đến phải được kiểm tra trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.

Các cổ phiếu hàng không, sòng bạc và năng lượng dẫn đầu các mã tăng giá vào thứ năm (2/12), phục hồi từ thị trường hôm thứ tư (1/12). Cổ phiếu Delta Air Lines tăng khoảng 9,3%, MGM Resorts tăng gần 7,7% và Hilton Worldwide tăng 7,4%. Cổ phiếu Norwegian Cruise Line tăng 7,7% và Wynn Resorts khép phiênc tăng gần 8,2%. Cổ phiếu Occidental Petroleum và Baker Hughes lần lượt tăng thêm 2,4% và khoảng 2,5%.

Cổ phiếu của Boeing trong thành phần Dow đã có chỉ số tốt nhất kể từ ngày 24/2, tăng 7,5% sau khi Cơ quan Hàng không Trung Quốc đóng dấu phê duyệt máy bay Boeing 737 MAX trở lại đường bay.

Biến thể Omicron đã gây biến động cho thị trường trong khoảng một tuần, tác động mạnh đến các cổ phiếu liên quan đến du lịch khi một loạt các hạn chế mới được ban hành trên toàn cầu, nhưng các công ty đã phục hồi trở lại trong phiên giao dịch ngày 2/12.

Cổ phiếu S&P 1500 Airlines (.SPCOMAIR) và Khách sạn - Nhà hàng (.SPCOMHRL) lần lượt tăng 7,5% và 3,8%. Đây là hiệu suất tốt nhất trong một ngày của chỉ số S&P 1500 Airlines kể từ ngày 9 tháng 11 năm 2020, khi Pfizer Inc (PFE.N) công bố loại vắc xin mà họ phát triển với BioNTech có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19.

Các tuyên bố thất nghiệp và dữ liệu sa thải theo kế hoạch đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các nhà tuyển dụng ngày càng không muốn đưa ra những “tấm phiếu hồng” trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt, kết quả của sự bùng nổ nhu cầu cộng với sự khan hiếm công nhân và mức độ tham gia thị trường lao động thấp.

Sự khan hiếm lao động, kết hợp với những ràng buộc dai dẳng của chuỗi cung ứng, đã giúp xóa bỏ từ “tạm thời” khỏi từ vựng lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang khi tiền lương và giá cả tiếp tục tăng, và rất có thể chuyển thành các đợt tăng lãi suất đến sớm hơn, nhanh hơn nhiều người đã hy vọng.

Những người tham gia thị trường hiện đang tập trung vào báo cáo việc làm tháng 11 của Bộ Lao động, dự kiến sẽ được công bố vào thứ sáu (3/12).

Ryan Detrick, Giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial cho biết “Chúng tôi lạc quan rằng sẽ có một con số mạnh mẽ khác, cho thấy nền kinh tế tiếp tục đi lên rất vững chắc. Chúng tôi đang theo dõi tăng trưởng tiền lương để biết bất kỳ dấu hiệu nào về nỗi lo lạm phát tiềm ẩn”.

Tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P 500 đều khép phiên trong vùng tích cực, trong đó công nghiệp (.SPLRCI), năng lượng (.SPNY) và tài chính (.SPSY) có mức tăng phần trăm lớn nhất.

Nhà bán lẻ hàng tạp hóa Kroger Co (KR.N) đã nâng dự báo doanh thu và lợi nhuận cả năm của mình, khiến cổ phiếu của họ tăng cao hơn 11%.

Các công ty tín dụng tiêu dùng Visa Inc (V.N), Mastercard Inc (MA.N) và American Express Co (AXP.N) đều tăng hơn 4%.

S&P 500 đã công bố 4 mức cao nhất trong 52 tuần và 12 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi 15 mức cao mới và 559 mức thấp mới.

Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 12,85 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,40 tỷ trong 20 ngày giao dịch qua.

Giá dầu tăng khi OPEC+ công bố mức tăng sản lượng tháng Giêng

Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC và OPEC+ (gồm OPEC và các đồng minh bao gồm Nga) đã quyết định tuân theo kế hoặc tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ ngày trong tháng Giêng. Trong một tuyên bố, OPEC + cho biết họ sẽ “điều chỉnh ngay lập tức” đối với chính sách sản xuất nếu điều kiện thị trường hiện tại thay đổi.

Giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế tăng 1,16%, tương đương 80 cent, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ năm (2/12) ở mức 69,67 USD/ thùng. Hợp đồng dầu WTI của Hoa Kỳ giảm 1,4%, tương đương 93 cent, cao hơn ở mức 66,50 USD/ thùng.

Giá dầu thô Brent giao sau đã giảm hơn 10 USD kể từ thứ năm tuần trước (25/11) khi sự xuất hiện của biến thể Omicron được biết đến rộng rãi. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết sẽ mất nhiều tuần để hiểu biến thể này có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc chẩn đoán, điều trị và vắc xin.

Cuộc họp của OPEC + diễn ra sau một thời gian căng thẳng gia tăng về giá dầu cao giữa Mỹ và các đồng minh ở vùng Vịnh, đặc biệt là Ả Rập Saudi.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 23/11 đã thông báo về việc phối hợp phát hành dầu giữa Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh để giúp hạ nhiệt thị trường.

Alex Booth, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Kpler cho biết, quyết định tăng sản lượng dầu vào tháng tới sẽ giúp OPEC + có được thiện cảm với các nước như Trung Quốc và Ấn Độ, “và điều đó chắc chắn không gây hại cho mối quan hệ với Hoa Kỳ”.

Các tin khác