Dow “lao dốc” 1.100 điểm; Giá dầu đảo chiều, giảm hơn 2%

(ĐTTCO) - Dow Jones đã công bố khoản lỗ lớn nhất kể từ năm 2020 vào thứ Tư (18/5) sau khi một nhà bán lẻ lớn khác cảnh báo về áp lực chi phí gia tăng, xác nhận mối lo ngại tồi tệ nhất của các nhà đầu tư về lạm phát gia tăng và khơi dậy đợt bán tháo năm 2022 tàn bạo. Giá dầu đã đảo chiều và giảm hơn 2% sau khi dữ liệu của chính phủ cho thấy các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng sản lượng, giảm bớt lo lắng về sự suy giảm nguồn cung và khi các nhà giao dịch nhận ra tín hiệu về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm 1.100 điểm cho mức giảm lớn nhất kể từ năm 2020 khi đợt bán tháo năm nay ở Phố Wall gia tăng

Chỉ số Dow giảm 1.164,52 điểm, tương đương 3,57%, xuống 31.490,07, mức giảm trung bình lớn nhất kể từ tháng 6/2020. Đây là mức đóng cửa thấp nhất của Dow kể từ tháng 3/2021.

S&P 500 giao dịch thấp hơn 4,04% xuống 3.923,68, cũng là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020. Nasdaq Composite giảm 4,73% xuống 11.418,15, đây là mức giảm lớn nhất trong chỉ số công nghệ nặng kể từ ngày 5/5. Việc bán rộng rãi và dữ dội trên Phố Wall chỉ có tám thành viên của S&P 500 trong khu vực xanh.

Cổ phiếu Target giảm 24,9% sau khi nhà bán lẻ này báo cáo thu nhập quý đầu tiên thấp hơn nhiều so với ước tính của Phố Wall do chi phí nhiên liệu và bồi thường cao hơn. Nhà bán lẻ cũng có doanh số bán hàng thấp hơn mong đợi đối với các mặt hàng tùy ý như TV.

Điều này xảy ra sau khi Walmart công bố thu nhập giảm so với kỳ vọng vì nó cũng trích dẫn chi phí nhiên liệu và lao động cao hơn. Cổ phiếu của Walmart kết thúc ngày thứ Ba giảm 11%. Họ đã giảm thêm 6,8% vào thứ Tư.

Các nhà bán lẻ khác đã bị ảnh hưởng bởi lợi nhuận hàng quý của Target bị bỏ lỡ - với SPDR S&P Retail ETF giảm 8,3%. Giá cổ phiếu của Amazon giảm 7,2% và giá cổ phiếu của Best Buy giảm 10,5%. Dollar General’s giảm 11,1%, và Dollar Tree’s giảm 14,4%. Cổ phiếu của Macy’s giảm 10,7%, trong khi cổ phiếu của Kohl’s giảm 11%.

Lowe’s giảm 5,3% sau khi bỏ lỡ kỳ vọng doanh số bán hàng trong báo cáo quý đầu tiên do người mua sắm mua ít nguồn cung hơn cho các dự án ngoài trời.

Lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống dưới 2,9% sau khi chạm mức 3% trong thời gian ngắn vào sáng thứ Tư khi các nhà đầu tư thu hút trở lại trái phiếu như một nơi trú ẩn an toàn.

Dầu giảm 2% khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng sản lượng, chứng khoán thoái lui

Dầu thô Brent giảm 2,41 USD cent, tương đương 2,4%, ở mức 109,52 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,5 USD cent, tương đương 2,2% xuống 1 09,85 USD/thùng.

Brent đã giảm xuống dưới WTI vào thứ Ba - lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020 - và vẫn được giao dịch giảm giá một cách bất thường do nhu cầu xuất khẩu mạnh và kho dự trữ dầu thô của Mỹ thắt chặt.

Dữ liệu của chính phủ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,4 triệu thùng trong tuần trước, một sự sụt giảm bất ngờ khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng do tồn kho sản phẩm thắt chặt và xuất khẩu gần kỷ lục đã buộc giá dầu diesel và xăng ở mức kỷ lục ở Mỹ.

Công suất sử dụng ở cả Bờ Đông và Bờ Vịnh đều đạt trên 95%, đưa các nhà máy lọc dầu này gần đạt tốc độ vận hành cao nhất có thể.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết cả hai tiêu chuẩn này cũng đã từ bỏ mức tăng trước đó là $ 2 - $ 3 / thùng sau sự thay đổi tâm lý rủi ro khi thị trường chứng khoán giảm.

Tâm lý lạc quan cũng theo sau các báo cáo rằng Hoa Kỳ đang có kế hoạch nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela và cho phép Chevron Corp đàm phán giấy phép dầu với nhà sản xuất nhà nước PDVSA.

Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, nhận định rằng “Chúng tôi có thể thấy thêm một số nguồn cung đến từ Venezuela, cùng với thị trường chứng khoán, điều này gây ra một số lợi nhuận trong quá trình điều chỉnh kỹ thuật cần thiết đối với dầu thô.”

Các tin khác