Dow lao dốc hơn 1.000 điểm; Giá dầu ổn định

(ĐTTCO) – Cổ phiếu đã giảm mạnh vào thứ Năm (5/5), xóa bỏ hoàn toàn đà tăng so với phiên trước trong một sự đảo ngược đáng kinh ngạc khiến các nhà đầu tư phải trải qua một trong những ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2020. Giá dầu ổn định trước áp lực từ đồng đô la mạnh hơn và thị trường chứng khoán toàn cầu giảm trong khi được hỗ trợ bởi những lo lắng về nguồn cung sau khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra kế hoạch cho các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm cả lệnh cấm vận đối với dầu thô.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow giảm 1.000 điểm trong ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2020, Nasdaq giảm 5%

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 1.063 điểm, tương đương 3,12%, đóng cửa ở mức 32.997,97. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 4,99% xuống 12.317,69, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Cả hai mức giảm đó đều là mức giảm trong ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2020.

S&P 500 giảm 3,56% xuống 4.146,87, đánh dấu ngày tồi tệ thứ hai trong năm.

Động thái này diễn ra sau một đợt phục hồi lớn đối với chứng khoán vào thứ Tư, khi chỉ số Dow tăng 932 điểm, tương đương 2,81% và S&P 500 tăng 2,99% cho mức tăng lớn nhất kể từ năm 2020. Nasdaq Composite tăng 3,19%.

Các cổ phiếu công nghệ lớn đang chịu áp lực, với Meta Platforms của Facebook và Amazon lần lượt giảm gần 6,8% và 7,6%. Microsoft giảm khoảng 4,4%. Lực lượng bán hàng giảm 7,1%. Apple giảm gần 5,6%.

Cổ phiếu thương mại điện tử là nguồn suy yếu chính vào thứ Năm sau một số báo cáo hàng quý đáng thất vọng.

Etsy và eBay lần lượt giảm 16,8% và 11,7% sau khi đưa ra hướng dẫn doanh thu yếu hơn mong đợi. Shopify đã giảm gần 15%.

Sự sụt giảm đã kéo Nasdaq đến ngày tồi tệ nhất trong gần hai năm.

Ổn định dầu gần $ 110/bbl; đô la mạnh bù đắp lo lắng về nguồn cung

Giá dầu Brent giao sau tăng 76 cent lên 110,90 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ cao hơn 45 cent ở mức 108,26 USD/thùng.

Đồng đô la Mỹ đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2002, một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang khẳng định họ sẽ thực hiện các bước tích cực để chống lại lạm phát.

Đồng đô la mạnh khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Chứng khoán Phố Wall sụt giảm khi các nhà đầu tư loại bỏ các khoản đầu tư rủi ro, lo ngại Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay để kiềm chế lạm phát.

Đề xuất trừng phạt của EU, cần sự ủng hộ nhất trí từ 27 quốc gia trong khối, bao gồm việc loại bỏ dần nhập khẩu các sản phẩm tinh chế của Nga vào cuối năm 2022 và cấm tất cả các dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm vận chuyển dầu của Nga.

Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường dầu của Rystad Energy cho biết: “Thị trường dầu chưa được định giá đầy đủ trước khả năng bị EU cấm vận, vì vậy giá dầu thô sẽ cao hơn trong những tháng mùa hè nếu nó được bỏ phiếu thành luật.

Nhật Bản cho biết họ sẽ gặp khó khăn trong việc cắt giảm ngay việc nhập khẩu dầu của Nga.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các nước sản xuất đồng minh (OPEC +) đã đồng ý tăng sản lượng dầu hàng tháng khiêm tốn khác. Bỏ qua lời kêu gọi từ các quốc gia phương Tây về việc tăng sản lượng nhiều hơn, OPEC + đã đồng ý tăng sản lượng trong tháng 6 thêm 432.000 thùng/ngày, phù hợp với kế hoạch nới lỏng các hạn chế được thực hiện khi đại dịch tác động đến nhu cầu.

Giá dầu Brent và dầu WTI kỳ hạn gần như đắt hơn nhiều so với các tháng trong tương lai, một tình huống được gọi là lạc hậu. Robert Yawger, giám đốc điều hành hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho, cho biết hợp đồng tương lai cho cả hai tiêu chuẩn tính đến tháng 4/2023 đều ở mức “siêu lạc hậu” với mỗi tháng trong tương lai thấp hơn tháng trước ít nhất 1 đô la/thùng.

Các tin khác