Dow phục hồi hơn 270 điểm; Giá dầu ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng vào thứ Sáu khi các mức trung bình chính ghi nhận tuần tốt nhất trong hơn một năm. Dầu tăng, nhưng ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán có tuần tốt nhất kể từ năm 2020

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 274,17 điểm, tương đương 0,8%, trong ngày thứ năm liên tiếp lên 34.754,93. S&P 500 tăng 1,1% lên 4.463,12 và Nasdaq Composite tăng 2,05%, kết thúc ở mức 13,893,84. Cả hai chỉ số đều tăng ngày thứ tư liên tiếp. Tất cả các mức trung bình chính đã kết thúc tuần tốt nhất kể từ tháng 11/2020.

Cổ phiếu đang có một đợt tăng mạnh dẫn đến chỉ số S&P 500 ghi nhận mức tăng 6,1% trong tuần. Chỉ số Dow kết thúc tuần cao hơn 5,5% và chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 8,1%.

Các nhà đầu tư tiếp tục tiêu hóa tin tức từ Cục Dự trữ Liên bang vào đầu tuần này, cũng như sự gia tăng các trường hợp Covid ở châu Âu xuất phát từ biến tướng mới nổi và cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Hôm thứ Năm, Nga được cho là đã thực hiện khoản thanh toán trái phiếu trị giá 117 triệu đô la bằng đô la, do đó tránh được tình trạng vỡ nợ bằng ngoại tệ lịch sử. Cổ phiếu kéo dài mức tăng sau báo cáo. Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu rằng các nhà thanh toán bù trừ ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã xử lý khoản thanh toán.

Các nhà đầu tư cũng đang đánh giá khẩu vị rủi ro của riêng họ. Mức tăng lớn trong tuần đi kèm với một mặt của sự biến động, điều này không có dấu hiệu lắng dịu sớm.

Vào thứ Sáu, cổ phiếu công nghệ đã dẫn đầu thị trường cao hơn. Salesforce và Apple nằm trong số những công ty tăng giá hàng đầu trong chỉ số Dow, lần lượt tăng 3,9% và 2%. Nvidia tăng 6,8%. Meta Platforms tăng 4,1%, và cổ phiếu phần mềm Paycom và Fortinet tăng 4,6% và 5,4%.

Cổ phiếu của Moderna đã tăng 6,3% khi công ty tìm kiếm sự chấp thuận của FDA cho mũi tiêm tăng cường Covid-19 thứ hai cho người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Boeing đã tăng 1,3% sau khi Reuters báo cáo rằng công ty đang đàm phán với Delta Air Lines để đặt hàng máy bay phản lực 737 MAX 10 mang tính bước ngoặt.

Dầu tăng, nhưng ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,21%, tương đương 1,29 USD, kết thúc ngày ở mức 107,93 USD/thùng, sau khi tăng gần 9% vào thứ Năm trong mức tăng phần trăm lớn nhất kể từ giữa năm 2020.

Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ đạt 1,67%, tương đương 1,72 USD, cao hơn ở mức 104,70 USD/thùng, tăng thêm 8% vào thứ Năm.

Cả hai hợp đồng chuẩn đã được thiết lập để kết thúc tuần giảm hơn 5%, sau khi giao dịch trong phạm vi 16 đô la. Giá đạt mức cao nhất trong 14 năm gần hai tuần trước, khuyến khích các đợt chốt lời kể từ đó.

Nguồn cung hạn chế từ việc các thương nhân né tránh các thùng dầu của Nga, các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran, kho dự trữ dầu cạn kiệt và lo ngại về sự gia tăng các trường hợp COVID-19 ở Trung Quốc đánh vào nhu cầu đã kết hợp để tạo ra một chuyến tàu lượn siêu tốc cho giá dầu thô.

Sự biến động đã khiến những người chơi sợ hãi rời khỏi thị trường dầu mỏ, do đó có khả năng làm trầm trọng thêm biến động giá.

Nga cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào sau ngày đàm phán thứ tư với Ukraine, trong đó một số dấu hiệu tiến triển đã xuất hiện hồi đầu tuần.

Nhà phân tích thị trường dầu PVM Stephen Brennock cho biết lãi suất Mỹ tăng cho thấy nền kinh tế Mỹ mạnh hơn, điều này có thể làm nền tảng cho nhu cầu dầu mỏ, sau khi Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 và đưa ra một kế hoạch tích cực để đẩy chi phí đi vay lên mức hạn chế vào năm tới. .

Các nguồn tin cho biết, trong khi đó, sản lượng từ nhóm nhà sản xuất OPEC + trong tháng 2 thấp hơn các mục tiêu so với tháng trước, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết các thị trường dầu mỏ có thể mất 3 triệu thùng / ngày dầu của Nga từ tháng 4.

Công ty tư vấn FGE cho biết dự trữ sản phẩm trên đất liền tại các quốc gia quan trọng thấp hơn 39,9 triệu thùng vào thời điểm này trong năm so với mức trung bình 2017-2019.

Các tin khác