Dow tăng sốc 499 điểm; Dầu lao 5% sau khi IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng vào thứ Ba (19/4) khi các nhà giao dịch điều hướng một trong những tuần bận rộn nhất của mùa thu nhập doanh nghiệp và theo dõi những động thái mới nhất về lãi suất. Giá dầu giảm 5% trong phiên giao dịch đầy biến động do lo ngại về nhu cầu sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giảm dự báo tăng trưởng kinh tế và cảnh báo lạm phát cao hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq tăng 2% khi các nhà đầu tư thoát khỏi khởi đầu tuần chậm chạp

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 499,51 điểm, tương đương 1,45%, đóng cửa ở mức 34.911,20. S&P 500 tăng 1,61% lên 4.462,21 và Nasdaq Composite tăng 2,15% lên 13.619,66.

Cổ phiếu gần đây đang chịu áp lực, với chỉ số S&P 500 giảm trong hai tuần liên tiếp, nhưng các nhà đầu tư đã bổ sung tài sản rủi ro vào thứ Ba. Russell 2000 vốn hóa vừa và nhỏ tăng 2,1%.

Cổ phiếu ngân hàng tăng tốt hơn khi lãi suất tăng cao hơn và các ngân hàng khu vực và quy mô trung bình báo cáo thu nhập. Tập đoàn tài chính Citizens Financial, đánh bại ước tính quý đầu tiên về lợi nhuận trên cùng và dưới cùng vào sáng thứ Ba, tăng 6,8%. JPMorgan tăng hơn 2%.

Một số đại gia hạng nặng trong ngành công nghệ và truyền thông cũng tăng vào thứ Ba. Cổ phiếu của Disney và Netflix tăng 3,2%. Microsoft và Alphabet lần lượt tăng 1,7% và 1,8%.

Báo cáo thu nhập đã thúc đẩy cổ phiếu cá nhân biến động vào thứ Ba. Cổ phiếu của Johnson & Johnson đã tăng 3%, thúc đẩy chỉ số Dow Jones.

Cổ phiếu Hasbro tăng thêm khoảng 5% mặc dù công ty đồ chơi này công bố mức lợi nhuận thấp hơn dự kiến cho quý trước. Doanh thu của nó phù hợp với ước tính. Công ty Travelers Companies giảm 4,9% và cổ phiếu Lockheed Martin mất 1,6% sau khi công bố kết quả trái chiều.

Ở một diễn biến khác, cổ phiếu du lịch cũng hoạt động tốt sau khi quy định về đeo khẩu trang đối với các hãng hàng không được dỡ bỏ sau phán quyết của tòa án hôm thứ Hai. Cổ phiếu của American Airlines tăng hơn 5%, trong khi United tăng 4,5%.

Các nhà giao dịch cũng để mắt đến thị trường trái phiếu, nơi lợi suất Kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt 2,94%, mức cao nhất kể từ năm 2018. Kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, mặc dù ngân hàng trung ương cho biết nó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu trong quyết định cách nó sẽ tăng lãi suất trong suốt cả năm.

Dầu giảm 5% sau khi IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng

Giá giảm bất chấp sản lượng giảm từ OPEC+, vốn sản xuất 1,45 triệu thùng/ngày (bpd) thấp hơn mục tiêu vào tháng 3, do sản lượng của Nga bắt đầu giảm sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo một báo cáo từ liên minh sản xuất được Reuters đưa tin.

Báo cáo cho thấy Nga đã sản xuất thấp hơn khoảng 300.000 thùng/ngày vào tháng 3 ở mức 10,018 triệu thùng/ngày, dựa trên các nguồn thứ cấp.

Dầu thô Brent giảm 5,22% xuống 107,25 USD, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 5,2% ở mức 102,56 USD/thùng.

IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu gần một điểm phần trăm, với lý do Nga giao tranh Ukraine, và cảnh báo rằng lạm phát hiện là “mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại” đối với nhiều quốc gia.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết dự báo tăng trưởng thấp hơn của IMF, cùng với việc Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược báo cáo rằng các kho dự trữ khẩn cấp giảm 4,7 triệu thùng vào thứ Hai, đang “gây ra một số lo lắng”.

Mối quan tâm về tăng trưởng nhu cầu đã được tập trung sau khi cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters hôm thứ Hai cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ có khả năng đã tăng vào tuần trước.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vào tháng 3, làm xấu đi triển vọng vốn đã bị suy yếu bởi các biện pháp hạn chế COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể bắt đầu tăng khi các nhà máy sản xuất chuẩn bị mở cửa trở lại ở Thượng Hải.

Sự sụt giảm giá hôm thứ Ba theo sau mức tăng hơn 1% vào thứ Hai, khi giá dầu đạt mức cao nhất kể từ ngày 28 tháng 3 do nguồn cung dầu ở Libya bị gián đoạn.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) của nước này hôm thứ Ba đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại cảng dầu Brega.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm thứ Ba cho biết lệnh cấm vận đối với dầu của Nga ở cấp độ Liên minh châu Âu đang được thực hiện.

Các tin khác