Dow trượt 200 điểm; Dầu phục hồi sau khi bán tháo

(ĐTTCO) - Chứng khoán sụt giảm vào thứ Tư (13/7) sau khi dữ liệu lạm phát tháng 6 đạt mức cao nhất kể từ năm 1981, làm gia tăng lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ quyết liệt hơn trong cuộc chiến để kiềm chế giá tăng. Giá dầu tăng, phục hồi sau đợt bán tháo lớn của ngày hôm trước, bất chấp việc tồn kho dầu của Mỹ tăng và sau khi số liệu lạm phát của Mỹ củng cố cho trường hợp tăng lãi suất lớn của Cục Dự trữ Liên bang.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán giảm do lạm phát chạm mức cao nhất kể từ năm 1981

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 208,54 điểm, tương đương 0,67%, xuống 30.772,79, trong khi S&P 500 giảm 0,45% xuống 3.801,78. Nasdaq Composite giảm 0,15%, đóng cửa ở mức 11.247,58.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6, thậm chí còn cao hơn mức 8,6% của tháng 5, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát đã dự đoán con số 8,8%.

CPI cốt lõi, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, ở mức 5,9% và cao hơn mức ước tính 5,7%.

Sự tùy ý của người tiêu dùng tăng gần 0,9% nhờ lợi nhuận từ Domino’s Pizza, Bath & Body Works và Tesla, trong khi Boeing, Walgreens và UnitedHealth giảm 2% mỗi hãng, kéo chỉ số Dow rơi vào vùng tiêu cực.

Cổ phiếu công nghệ lớn của Amazon, Netflix và Tesla đã có một sự trở lại vào thứ Tư, tăng hơn 1% mỗi cổ phiếu bất chấp những lo ngại về tăng trưởng gia tăng. Động thái này đã nhanh chóng đưa Nasdaq nặng về công nghệ vào lãnh thổ tích cực. Cổ phiếu của Twitter đã tăng gần 8% khi công ty truyền thông xã hội kiện Elon Musk.

Cùng với báo cáo lạm phát, các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thu nhập quý hai để tìm manh mối về tình hình hoạt động của các công ty Hoa Kỳ. Cổ phiếu của Delta Air Lines giảm khoảng 4,5% sau khi công ty này công bố kết quả trái chiều.

Giữa các tin tức, United và American Airlines lần lượt giảm khoảng 1% và 3%. Cổ phiếu tàu du lịch đang gặp khó khăn Royal Caribbean giảm 2,1% và Carnival giảm hơn 1%.

Việc đọc chỉ số CPI nóng của ngày thứ Tư cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu lạm phát có thực sự đạt đến đỉnh điểm hay không. CPI tiêu đề tăng 1,3% và CPI cốt lõi tăng 0,7% hàng tháng, so với ước tính lần lượt là 1,1% và 0,5%. Chi phí thuê nhà hàng tháng tăng 0,8% trong tháng 6, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4 năm 1986.

Đồng thời, giá dầu thô, giá hàng hóa và giá nhà đất đã giảm trong những tuần gần đây, một tín hiệu cho thấy giá cả tăng cao có thể đã chạm đến một bức tường, Jeff Kilburg, giám đốc đầu tư và giám đốc danh mục đầu tư của Sanctuary Wealth cho biết.

Dầu phục hồi sau khi bán tháo mặc dù chứng khoán Mỹ tăng, con số lạm phát lớn

Dầu thô Brent kết thúc ngày cao hơn 8 cent ở mức 99,57 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 46 cent ở mức 96,30 USD/thùng.

Các nhà đầu tư đã bán dầu muộn do lo ngại rằng việc tăng lãi suất tích cực để ngăn chặn lạm phát sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến nhu cầu dầu. Giá đã giảm hơn 7% vào thứ Ba trong giao dịch biến động để giải quyết dưới 100 đô la lần đầu tiên kể từ tháng Tư.

Tuy nhiên, thị trường vật chất vẫn còn eo hẹp. Các điểm chuẩn chính, chẳng hạn như dầu thô Forties và dầu thô Midland của Hoa Kỳ, đang giao dịch ở mức phí bảo hiểm cho thị trường kỳ hạn, vẽ nên một bức tranh khác với những gì đang xảy ra trong kỳ hạn.

Jeffrey Halley của công ty môi giới OANDA cho biết: “Mặc dù tôi không loại trừ nhiều bất ngờ về mặt giảm giá hơn, nhưng tôi tin rằng đợt bán tháo gần đây có thể hơi quá đà”.

Tuần này, cả Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, trong các báo cáo hàng tháng, đều cảnh báo rằng nhu cầu đang suy yếu, đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tồn kho dầu của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến trong một thời gian nghỉ ngơi nhẹ do thị trường thắt chặt. Dữ liệu của chính phủ cho thấy các kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng 3,3 triệu thùng, so với kỳ vọng về lượng dự trữ giảm nhẹ.

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại về sự yếu kém gần đây trong nhu cầu nhiên liệu trên toàn thế giới cũng đang xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Các tin khác