Dow vọt lên 650 điểm; Giá dầu giảm đột ngột

(ĐTTCO) - Các cổ phiếu đã tăng mạnh vào thứ Tư (9/3) khi giá hàng hóa tăng gần đây, đặc biệt là dầu, đã hạ nhiệt trong khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Giá dầu giảm đột ngột, phục hồi phần nào trong tháng này trong bối cảnh nguồn cung bị gián đoạn bắt nguồn từ việc Nga tiến quân vào Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 tăng 2,5%, Dow tăng 650 điểm

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 653,61 điểm lên 33.286,25, nhờ lợi nhuận của Salesforce, Nike và JPMorgan. Chỉ số S&P 500 tăng 2,6% lên 4.277,88, trong ngày tốt nhất kể từ tháng 6/2020. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã tăng 3,6% lên 13,255,55, trong ngày tốt nhất kể từ tháng 11/2020, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của các con cưng công nghệ lớn.

Mức tăng hôm thứ Tư đã kéo chỉ số Dow ra khỏi lãnh thổ điều chỉnh và Nasdaq ra khỏi lãnh thổ thị trường gấu.

Thị trường đang phản ứng với việc giảm giá hàng hóa đã khiến cổ phiếu lo lắng trong thời gian gần đây. Đặc biệt, các sản phẩm năng lượng và nông nghiệp đã tăng cao hơn trong bối cảnh giao tranh ở Ukraine, trong khi một số kim loại cũng có mức tăng lớn.

Bạc, đồng và bạch kim đều giảm. Giá lúa mì kỳ hạn giảm mạnh, mặc dù palađi tiếp tục tuần hành cao hơn.

Cổ phiếu công nghệ đã đẩy mức trung bình chính lên cao hơn với Netflix tăng 5% và Microsoft tăng thêm 4,6%. Meta Platforms và Alphabet lần lượt tăng 4,3% và 5%.

Một số cổ phiếu liên quan đến tiêu dùng đã tăng trở lại sau khi suy yếu do lo ngại rằng giá khí đốt cao hơn sẽ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Nike tăng 4,7% và Starbucks tăng 4,3%.

Các hãng hàng không và các hãng du lịch cũng như cổ phiếu ngân hàng cũng tăng cao hơn.

Giá trái phiếu giảm và lợi suất tăng do các nhà đầu tư rút khỏi trái phiếu sau khi thu nhập cố định để bảo vệ trong bối cảnh chiến tranh Ukraine. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng khoảng 5 điểm cơ bản lên 1,93%. Điểm cơ bản bằng 0,01%.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của dịch vụ hẹn hò Bumble đã tăng 41,9% sau khi công ty này báo cáo lợi nhuận và kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall.

Dầu giảm 12% trong ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 11 do sự gián đoạn của Nga tiếp tục

Dầu thô WTI giảm hơn 12%, tương đương 15 USD, xuống 108,7 USD/thùng, ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ ngày 26/11. Đầu tuần này, WTI đạt mức 130 USD/thùng trong thời gian ngắn - mức cao nhất trong 13 năm - trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, giảm 13% tương tự, tương đương 16,8 USD xuống 111,1 USD, cho mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 4/2020. Dầu Brent vừa đạt 139 USD vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Động thái giảm giá dầu diễn ra trong bối cảnh Mỹ có thể đạt được tiến bộ trong việc khuyến khích sản xuất nhiều dầu hơn từ các nguồn khác. Reuters đưa tin, Iraq cho biết họ có thể tăng sản lượng nếu OPEC+ yêu cầu. Ngoại trưởng Antony Blinken cũng phát tín hiệu rằng UAE sẽ hỗ trợ OPEC+ tăng sản lượng.

“Mức giá 130 đô la đó đang bao trùm trong tâm lý bị bao vây tuyệt đối trên thị trường dầu mỏ, nơi chúng tôi đang nhìn chằm chằm vào khả năng mất tất cả sản lượng của Nga, OPEC không nhúc nhích và tình hình Ukraine chỉ trở nên tồi tệ hơn. Bây giờ chúng tôi đã đảo ngược tất cả những điều đó, dường như, ở một mức độ ít nhất. Tôi không muốn “cầm đèn chạy trước ô tô””, John Kilduff của Again Capital cho biết trên CNBC “The Exchange”.

Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã giải phóng 60 triệu thùng dầu dự trữ để bù đắp cho sự gián đoạn nguồn cung sau cuộc tấn công của Nga, và cơ quan này gọi động thái này là “một phản ứng ban đầu” đồng thời cho biết có thể phát hành thêm nếu cần.

Tuy nhiên, giá dầu đã tăng trong tháng này với dầu thô WTI tăng khoảng 15%. Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết: “Thế giới đang làm việc cùng nhau để giải quyết giá dầu tăng vọt và điều đó đã đặt giá dầu thô lên đỉnh trong ngắn hạn”.

Vương quốc Anh đã công bố những hạn chế của riêng mình đối với việc mua dầu nhập khẩu của Nga, đồng thời cho biết họ sẽ loại bỏ dần hàng hóa nhập khẩu của nước này vào cuối năm nay. Liên minh châu Âu cũng công bố kế hoạch cắt bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Các tin khác