Dự thảo luật an ninh quốc gia mới của Hồng Kông được soạn thảo lại bởi Bắc Kinh

(ĐTTCO) - Theo SCMP, Bắc Kinh có khả năng công bố dự thảo luật an ninh quốc gia được mong đợi nhiều nhất được thiết kế cho Hồng Kông vào 20-6 khi cuộc họp hai tháng một lần của cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc kết thúc.
Dự thảo luật an ninh quốc gia mới của Hồng Kông được soạn thảo lại bởi Bắc Kinh

Một quá trình tham vấn cộng đồng ngắn dự kiến sẽ được công bố sau cuộc họp ba ngày của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kết thúc vào sáng 20-06, theo các nguồn tin. Chính phủ trung ương và giám đốc điều hành thành phố dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố ngay sau đó.

Quá trình tham vấn trước đó được coi là không cần thiết bởi các quan chức của chính quyền thành phố. Bộ trưởng Tư pháp Teresa Cheng Yeuk-wah cho biết hồi tháng trước rằng tham vấn không phải là một yêu cầu theo quyết định của Bắc Kinh và theo Điều 18 của Luật cơ bản, hiến pháp nhỏ.

Trong một tuyên bố vào 19-6, Đoàn luật sư cho biết bất kỳ sự thiếu tham vấn cộng đồng thích hợp nào cũng là “điều đáng ngạc nhiên, đáng lo ngại và chưa từng có”, vì luật mới được đề xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và tự do cá nhân của cư dân.

Dự thảo, dự kiến sẽ được công bố vào 20-6, sẽ nêu ra chi tiết hơn bốn vi phạm pháp luật - ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, hoạt động khủng bố, và thông đồng với các lực lượng nước ngoài và bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cũng như đặt ra các hình phạt.

Tam Yiu-chung, đại biểu duy nhất của Hồng Kông cho cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, nói với tờ SCMP rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra thông báo chính thức vào chiều 20-6 về vòng thảo luận đầu tiên cho luật pháp phù hợp với Hồng Kông. Nhưng ông cho biết ngày của cuộc họp tiếp theo vẫn chưa được chỉ định.

Theo quyết định mà Bắc Kinh phê duyệt tháng trước, Ủy ban Thường vụ được ủy quyền xây dựng luật quốc gia, sẽ được ban hành và thực thi tại Hồng Kông.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào luật sẽ có hiệu lực trong thành phố nhưng các nguồn tin trước đó cũng chỉ ra rằng nó sẽ được áp dụng trước khi cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp sẽ được tổ chức vào 6-9.

SCMP trước đó đã biết được từ nhiều nguồn rằng luật pháp khó có thể được thông qua trong vòng họp đầu tiên này. Hành vi phạm tội về “thông đồng phạm lỗi” đã bị thiếu trong nghị quyết mở đường cho luật pháp mà quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn vào tháng trước.

Nghị quyết chỉ nói rằng luật pháp sẽ hình sự hóa “các hoạt động của các lực lượng nước ngoài và bên ngoài để can thiệp vào các vấn đề” của thành phố.

Cáo buộc thông đồng, chỉ được tiết lộ khi bắt đầu cuộc họp NPCSC tuần này, làm dấy lên mối lo ngại từ các chuyên gia pháp lý, những người sợ rằng vận động chính phủ nước ngoài áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc và nhận tiền từ các nhóm ảnh hưởng bên ngoài, có thể bị trừng phạt.

Các tin khác