Đức cảnh báo nền kinh tế sẽ khó phục hồi

(ĐTTCO) - Ngày 18/10, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nhận định chính phủ nước này dường như khó có khả năng thực hiện được những thay đổi đáng kể đối với dự báo kinh tế mùa Thu mà Berlin đưa ra trước đó.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên phố ở Munich, Đức. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên phố ở Munich, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 18/10, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nhận định chính phủ nước này dường như khó có khả năng thực hiện được những thay đổi đáng kể đối với dự báo kinh tế mùa Thu mà Berlin đưa ra trước đó, cảnh báo việc không thể kiềm chế và ngăn chặn được đại dịch COVID-19 có thể sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Theo phóng viên TTXVN thườn trú tại Berlin, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ARD, Bộ trưởng Kinh tế Altmaier cho biết Berlin hiện dự kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức sẽ giảm 5,8% trong năm 2020 trước khi tăng trở lại 4,4% vào năm tới.

Tuy nhiên, ông cho rằng điều này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp chính phủ Đức kiểm soát được đại dịch COVID-19 cũng như hạn chế được sự gia tăng các ca nhiễm mới hiện nay và thành công trong việc đưa Đức trở lại tình trạng mà nước này có được trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 vừa qua.

Ông Altmaier cho biết dù ít bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với nhiều quốc gia khác ở châu Âu, song Đức đang trải qua làn sóng bùng phát dịch bệnh COVID-19 thứ hai khi số ca nhiễm mới trong một ngày tăng lên gần 7.900 ca hôm 17/10, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Trước tình hình trên, ông Altmaier kêu gọi người dân Đức cần nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm kiềm chế dịch bệnh nguy hiểm này để trường học, nhà trẻ và các cơ sở kinh doanh có thể tiếp tục hoạt động.

Ông nhấn mạnh nếu không thể giảm được số ca lây nhiễm thì Đức sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn và lớn hơn.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã kêu gọi người dân hợp tác với chính phủ trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này đang tăng nhanh so với thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Các tin khác