Đức cảnh báo 'thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời đại' tại Afghanistan

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Đức cho biết: 'Afghanistan đang đương đầu với thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời đại. Các lĩnh vực kinh tế chủ chốt đã sụp đổ và nhiều người đang chết đói.'

Phụ nữ và trẻ em tại một trại tị nạn ở Jalalabad (Afghanistan). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phụ nữ và trẻ em tại một trại tị nạn ở Jalalabad (Afghanistan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/12, tân Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cam kết hợp tác với các đối tác quốc tế để giúp Afghanistan tránh được cái mà bà gọi là "thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời đại."

Công bố kế hoạch hành động chỉ hai tuần sau khi đảm nhiệm chức Ngoại trưởng Đức, bà Baerbock cho biết chính phủ Đức tìm cách đảm bảo rằng viện trợ quốc tế đến được tay những người Afghanistan cần được viện trợ nhất và tăng cường sơ tán những đối tượng dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và bé gái.

Phát biểu với báo giới, bà Baerbock nêu rõ: "Afghanistan đang đương đầu với thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời đại. Các lĩnh vực kinh tế chủ chốt đã sụp đổ và nhiều người đang chết đói."

Bà cho biết, ước tính 24 triệu người Afghanistan cần được viện trợ để sống sót qua mùa Đông này. Bà nói: "Chúng ta không thể để hàng trăm nghìn trẻ em (Afghanistan) chết bởi vì chúng ta không muốn hành động."

Do vậy, Chính phủ Đức cùng với các đối tác quốc tế sẽ tìm cách để viện trợ nhân đạo tới được Afghanistan và đưa những người cần được bảo vệ ra khỏi quốc gia Nam Á này.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giaoĐức, khoảng 15.000 người Afghanistan mà Berlin đồng ý tiếp nhận vẫn ở Afghanistan và đang chờ được sơ tán. Bà nhấn mạnh, việc sơ tán những người này là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Đức.

Kể từ khi Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan hồi tháng Tám, hàng tỷ USD viện trợ và tài sản của nước này đã bị phương Tây phong tỏa. Theo Liên hợp quốc, đây là "cú sốc tiền tệ chưa từng có" đối với nền kinh tế Afghanistan vốn dựa vào nguồn viện trợ.

Các tin khác