Đức điều tra đường dây đưa người Việt nhập cảnh trái phép

(ĐTTCO) - Ngay sau khi một số báo Đức đưa tin, ngày 3-3, cảnh sát nước này tiến hành điều tra đường dây đưa người Việt nhập cảnh Đức trái phép. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông báo: Sáng 3-3, khoảng 700 cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét 32 địa điểm tại 7 bang của Đức nhằm triệt phá đường dây đưa người Việt nhập cảnh Đức trái phép. Cuộc điều tra nhằm vào 13 nghi phạm.

Đến nay, cảnh sát đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với 6 nghi phạm chính. Khoảng 30 người khác bị tạm giữ để xác minh nhân thân, quy chế cư trú và cảnh sát cũng thu giữ nhiều bằng chứng trong cuộc khám xét.

Đức điều tra đường dây đưa người Việt nhập cảnh trái phép ảnh 1Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex, Anh, ngày 23-10-2019. Ảnh: REUTERS

Cuộc điều tra do Cơ quan công tố Berlin phối hợp với cảnh sát liên bang Đức và được sự hỗ trợ của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) tiến hành từ tháng 6-2019, sau khi cảnh sát Đức phát hiện một xe tải chở người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại biên giới Czech vào tháng 12-2018.

Cảnh sát Đức cũng cho biết đã có ít nhất 155 người Việt được băng nhóm trên đưa bất hợp pháp vào Đức bằng đường bộ từ các nước châu Âu. Chi phí đưa người trái phép từ Việt Nam sang Đức vào khoảng 5.000-20.000 USD cho mỗi trường hợp và được thanh toán tại Việt Nam. Đường dây này tổ chức hoạt động thông qua các công ty du lịch, xuất nhập khẩu và tuyển dụng tại Đức, Romania và Việt Nam.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam đang liên hệ với cơ quan chức năng Đức yêu cầu cung cấp thông tin. 

* Bắt thêm một nghi phạm trong vụ 39 người Việt Nam chết tại Anh

Ngày 4-3, cảnh sát Anh cho biết đã bắt một nghi phạm là Alexandru-Ovidiu Hanga, 27 tuổi, người Anh, do có liên quan đến vụ phát hiện thi thể 39 người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh tại hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London hồi tháng 10-2019.

Alexandru-Ovidiu Hanga bị truy tố vì vi phạm quy định nhập cư và dự kiến bị đưa ra Tòa sơ thẩm Basildon, ở phía Đông thủ đô London. 

Các tin khác