Được Tổng thống Trump khuyến khích, nhà sản xuất chip lớn nhất Đài Loan chuyển nhà máy qua Mỹ

(ĐTTCO) - Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSM) - nhà sản xuất chip silicon lớn nhất thế giới, cho biết hôm thứ Sáu 15-5 rằng họ sẽ chi 12 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở Arizona, trong bối cảnh Mỹ muốn giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong ngành công nghệ quan trọng này.
Được Tổng thống Trump khuyến khích, nhà sản xuất chip lớn nhất Đài Loan chuyển nhà máy qua Mỹ

TSMC cho biết dự án có sự hỗ trợ của chính phủ liên bang Mỹ và tiểu bang Arizona, khi chính quyền Trump tìm cách phát triển các nhà máy sản xuất chip mới ở Mỹ do lo ngại phụ thuộc quá nặng vào Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc để sản xuất vi điện tử và các công nghệ chính khác.

Những người trong cuộc nói với Nhật báo Phố Wall (WSJ) rằng cả Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ đều tham gia vào kế hoạch này. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm tới với mục tiêu đi vào sản xuất trong năm 2024.

Nhà máy mới của TSMC sẽ tạo ra các chip có các bóng bán dẫn 5 nanomet, loại nhỏ nhất, nhanh nhất và tiết kiệm điện nhất được sản xuất hiện nay. TSMC mới bắt đầu tung ra chip 5 nanomet tại một nhà máy ở Đài Loan trong những tháng gần đây.

TSMC cho biết nhà máy này sẽ sản xuất 20.000 tấm wafer mỗi tháng, biến nó thành một cơ sở tương đối nhỏ cho một công ty sản xuất hơn 12 triệu tấm wafer trong năm ngoái. TSMC ở Đài Loan, nơi hiện đang sản xuất chip 5 nanomet, đã đặt mục tiêu 100.000 tấm wafer mỗi tháng khi nó đột phá vào năm 2018.

Công ty đã không tiết lộ về những ưu đãi tài chính nào để họ xây dựng nhà máy ở Mỹ, hoặc ở Arizona.

TSMC cho biết nhà máy sẽ sử dụng hơn 1.600 người. Công ty đã trích dẫn môi trường đầu tư của Mỹ, lực lượng lao động lành nghề và các chính sách đầu tư là lý do để mở rộng sản xuất ở nước này ngoài một nhà máy nhỏ hơn ở tiểu bang Washington. Hầu hết các nhà máy của TSMC đều ở Đài Loan.

Về mặt chính trị, thông báo có thể là một chiến thắng cho Tổng thống Trump, người đã vận động để đưa các công ty đến Mỹ.

“Chúng ta không nên có chuỗi cung ứng nước ngoài. Chúng ta nên có tất cả ở Mỹ”, Tổng thống Trump nói trên Fox Business hôm thứ Năm 14-5, khi thảo luận về sản xuất trong đại dịch.

TSMC đã phải bỏ ra số tiền lớn để duy trì vị trí dẫn đầu trong việc sản xuất chip, đòi hỏi một số công cụ sản xuất phức tạp nhất thế giới. Vào tháng 1, công ty đã phác thảo chi tiêu vốn từ 15 tỷ đến 16 tỷ USD cho năm nay.

Đầu tư nhà máy chip cũng có thể giúp TSMC nỗ lực vận động hành lang để chính quyền Trump bỏ kế hoạch yêu cầu giấy phép xuất khẩu cho nhiều chip được chuyển đến công ty viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies Co., được sản xuất bởi các công cụ sản xuất chip do Mỹ thiết kế. Quy tắc mới được đề xuất sẽ cung cấp cho Bộ Thương mại khả năng ngăn chặn việc bán chất bán dẫn do TSMC sản xuất cho Huawei, nơi mà Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn. Huawei phủ nhận các cáo buộc.

Các tin khác